UBND huyện Châu Thành cho biết, kế hoạch nhằm đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Trung ương, cơ quan cấp tỉnh và địa phương; giữa các cấp, ngành và các tổ chức, đơn vị có liên quan trên địa bàn huyện trong tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC).

Kịp thời xử lý tình huống đối với các đoàn công dân KN, TC đông người, phức tạp, bức xúc, kéo dài tại Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng và bầu cử; phục vụ tốt Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031...

UBND huyện Châu Thành yêu cầu các phòng, ban chuyên môn cấp huyện và UBND các xã, thị trấn quán triệt, tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật KN, Luật TC, các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC.

Tổ chức tốt công tác tiếp công dân, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết KN, TC, kịp thời chỉ đạo để giải quyết những vụ việc bức xúc, đông người, không để phát sinh “điểm nóng” khiếu kiện.

Ban Tiếp công dân huyện tham mưu Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định; tổ chức thực hiện tốt việc tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân huyện; phối hợp với người được giao nhiệm vụ tiếp công dân của các cơ quan Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, các cơ quan chuyên môn cấp huyện, UBND các xã, thị trấn tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở.

Thường xuyên, kịp thời liên hệ với Ban Tiếp công dân tỉnh về tình hình KN, TC đông người, phức tạp, bức xúc để có phương án tiếp công dân. Khi có yêu cầu của Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh tham mưu UBND huyện tham gia tổ công tác của tỉnh, phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp, vận động và tổ chức đưa công dân trở về địa phương.

Thanh tra huyện được giao nhiệm vụ tiếp tục tham mưu UBND huyện thực hiện kế hoạch kiểm tra, rà soát giải quyết các vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ và kế hoạch tiếp công dân của UBND tỉnh.

Tăng cường kiểm tra, rà soát tham mưu UBND huyện giải quyết các vụ việc KN phức tạp, kéo dài và các vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo, kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh và các vụ việc do cơ quan Trung ương chuyển về.

UBND các xã, thị trấn xử lý kịp thời, đúng quy định của Đảng và pháp luật đối với đơn thư TC của công dân liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng các cấp và ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình KN, TC trên địa bàn, phát hiện những nơi có khả năng xảy ra KN, TC đông người, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và kiên trì tổ chức đối thoại, giải thích, giáo dục, thuyết phục, có biện pháp xử lý dứt điểm từ cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng” đến tỉnh và cơ quan Trung ương...

Để tổ chức thực hiện, UBND huyện Châu Thành yêu cầu Thanh tra huyện, Công an huyện, Ban Tiếp công dân huyện và UBND các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ, thường xuyên; báo cáo tình hình cho Chủ tịch UBND huyện để có ý kiến chỉ đạo xử lý kịp thời.

Cảnh Nhật