Theo dõi Báo Thanh tra trên
Nhật Minh
Thứ năm, 19/12/2024 - 08:24
(Thanh tra) - Qua 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, thành phố Cần Thơ đã tổ chức tiếp hơn 39.500 lượt công dân. Nhìn chung, việc thực hiện các quy định về hoạt động tiếp công dân của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đảm bảo về trình tự, thủ tục theo quy định.
Một buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ. Ảnh: Thanh Xuân
Theo UBND thành phố Cần Thơ, Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các sở, ban, ngành thành phố luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, vừa cấp bách vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị. Thông qua công tác tiếp công dân với phương châm “nghe dân nói và nói dân nghe”, thực sự là một trong những cầu nối giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước.
Đặc biệt, qua công tác tiếp công dân và đối thoại đã thể hiện là một kênh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trực tiếp đưa ra chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến người khiếu nại, tố cáo, góp phần nâng cao hiểu biết về pháp luật của người dân.
Qua 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, toàn thành phố Cần Thơ đã tổ chức tiếp hơn 39.500 lượt công dân với 36.279 người, liên quan gần 35.200 vụ việc, trong đó tiếp 117 lượt đoàn đông người.
Nhìn chung, việc thực hiện các quy định về hoạt động tiếp công dân của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đảm bảo về trình tự, thủ tục theo quy định. Qua đó, góp phần nâng cao trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong thực hiện chức trách và minh bạch các hoạt động quản lý Nhà nước theo nhiệm vụ được giao.
Chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các sở, ban, ngành đã dành thời gian và trực tiếp chủ trì giải quyết khiếu nại, tố cáo, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền, nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo đúng quy định. Việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đối với đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đảm bảo về trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết, chất lượng và nội dung giải quyết ngày càng được nâng cao.
Trong quá trình giải quyết khiếu nại, yêu cầu của công dân, Chủ tịch UBND các cấp, lãnh đạo các ngành đã thực hiện việc tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân nhằm công khai, minh bạch chứng cứ xác minh theo quy định pháp luật; tổ chức họp hội đồng tư vấn để xem xét trước khi ban hành quyết định giải quyết theo quy định của pháp luật.
Để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ yêu cầu các cấp, ngành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động nắm chắc tình hình, tổ chức tiếp và đối thoại với công dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền mới phát sinh nhằm hạn chế khiếu nại đông người, vượt cấp…
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 15/12, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Võ Trọng Hải chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 12/2025 với 26 lượt công dân, nhóm công dân. Phiên tiếp ghi nhận nhiều kiến nghị phức tạp, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, chính sách xã hội; qua đó thể hiện rõ quan điểm chỉ đạo xuyên suốt: giải quyết thấu đáo, công khai, minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Đó là một trong những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến được đưa ra tại đề tài khoa học cấp bộ “Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến - Thực trạng và giải pháp” do TS Cung Phi Hùng, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược và Thanh tra làm chủ nhiệm được Hội đồng Khoa học Thanh tra Chính phủ đã tổ chức nghiệm thu vào ngày 15/12.
Thái Hải
Minh Tân
Đan Anh
Trần Quý
Trần Quý
Nam Dũng
Bảo San - Huy Trần
Tuấn Huy
T.Vân
Thiên Bình
Bảo San - Trần Huy
Chính Bình
PV
Chu Tuấn
Minh Nguyệt
Tuấn Kiệt
Thu Huyền