Theo dõi Báo Thanh tra trên
N.Phó
Thứ sáu, 20/12/2024 - 14:35
(Thanh tra) - Thực hiện Kế hoạch số 2077/KH-TTCP ngày 8/10/2024 của Thanh tra Chính phủ (TTCP), ngày 20/12, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã chủ trì Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân trên địa bàn tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì Hội nghị. Ảnh: PB
Quảng Nam là tỉnh đang phát triển, có nhiều dự án (DA), công trình trọng điểm; do đó phát sinh nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo (KN,TC), kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Tình hình KN,TC diễn biến phức tạp, tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp có chiều hướng gia tăng, dễ phát sinh điểm nóng gây mất ổn định trật tự xã hội.
Trong thời gian qua, các cơ quan quản lý Nhà nước ở tỉnh đã tổ chức tiếp công dân thường xuyên, tiếp định kỳ hoặc đột xuất; trong đó có nhiều cuộc tiếp dân phải huy động nhiều cơ quan, đơn vị, bộ phận chuyên môn để cùng tham gia, định hướng xử lý, giải quyết vụ việc liên quan.
Tuy vậy, một số trường hợp vụ việc có liên quan các yếu tố, tính chất lịch sử về đất đai, công tác quản lý đất đai chưa thống nhất đồng bộ, còn bất cập, hạn chế về hồ sơ cơ sở dữ liệu địa chính, về pháp luật qua các thời kỳ…; dẫn đến một số vụ việc khiếu nại, khiếu kiện nhiều lần, kéo dài.
UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt công tác tiếp công dân gắn với giải quyết KN,TC; tạo bước chuyển biến rõ rệt, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của Nhân dân, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân và kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật; góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Công tác kiện toàn tổ chức, bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân được quan tâm; công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về tiếp công dân được thực hiện bằng nhiều hình thức.
Qua tiếp công dân định kỳ, đột xuất của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền được chú trọng; các đơn thư KN,TC qua tiếp công dân được xem xét, thụ lý, giải quyết kịp thời, đúng quy định; hạn chế các vụ việc KN,TC đông người, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn.
Trong kỳ báo cáo, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh tổ chức tiếp 105.821 lượt với tổng số 114.304 người, liên quan đến 99.604 vụ việc. Số lượt tiếp thường xuyên là 80.847 lượt/85.416 người/75.554 vụ việc. Số lượt tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng là 24.974 lượt/28.888 người và số lượt tiếp đoàn đông người 284 lượt/4.180 người.
Trong đó: Thủ trưởng các cấp tiếp 18.809 lượt/21.118 người/17.525 vụ việc, ủy quyền tiếp 6.165 lượt/7.770 người/5.715 vụ việc.
Tổng số đơn thư qua tiếp công dân đã tiếp nhận trên các lĩnh vực là 86.494 đơn, trong đó số đơn thư đủ điều kiện xử lý là 80.030 đơn/79.863 vụ việc, đơn thuộc thẩm quyền là 61.988 đơn.
Công tác tiếp công dân đã được Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013, Nghị định số 64/2014/NĐ- CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân; Thông tư số 06/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 và Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021 của TTCP về quy trình tiếp công dân.
Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành các quy định về quy trình tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KN,TC nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác này.
Hiện nay, UBND tỉnh đang giao cho các cơ quan chuyên môn xây dựng mô hình tiếp công dân trực tuyến trên địa bàn tỉnh và sẽ triển khai thực hiện thí điểm tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và Trụ sở Tiếp công dân các huyện, thị xã, TP trong quý I/2025; trước khi triển khai đồng loạt khi mô hình tiếp công dân trực tuyến được quy định chính thức trong Thông tư của TTCP.
10 năm qua, UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, TP đã tổ chức 2.657 hội nghị tuyên truyền, tập huấn về tiếp công dân với 259.293 số lượt cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân tham gia quán triệt pháp luật về tiếp công dân.
Về nhân sự tiếp công dân, Ban Tiếp công dân tỉnh có 1 Trưởng ban do Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh kiêm nhiệm, 1 Phó trưởng Ban chuyên trách và 6 công chức chuyên trách.
Ban Tiếp công dân cấp huyện do 1 Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND kiêm Trưởng Ban Tiếp công dân; bố trí từ 1 - 2 công chức chuyên trách thuộc Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân cấp huyện.
Nội quy, Quy chế tiếp công dân và lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các cơ quan được ban hành, niêm yết công khai tại Trụ sở Tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân cấp xã và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; đồng thời thực hiện thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng đầy đủ, bảo đảm công khai, dân chủ, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền KN,TC và kiến nghị, phản ánh.
Để công tác tiếp công dân đi vào nền nếp, hiệu quả, trong 10 năm qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức triển khai 797 cuộc thanh tra trách nhiệm thủ trưởng thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN,TC tại 1.404 đơn vị.
Qua đó, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện công tác tiếp dân đúng quy trình, thủ tục về tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư, thụ lý giải quyết, quyết định xác minh, báo cáo kết quả xác minh, ban hành quyết định giải quyết KN, công khai kết quả giải quyết, cập nhật, lưu trữ hồ sơ đúng theo quy định. Đã kiến nghị xem xét trách nhiệm của 131 tập thể và 114 cá nhân tuỳ theo mức độ vi phạm tiếp công dân.
Tại hội nghị, các đại biểu đã phát biểu ý kiến về bài học kinh nghiệm, các đề xuất, kiến nghị nhằm tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân; việc thực hiện chế độ tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND huyện tại Trụ sở tiếp công dân huyện; công tác tổ chức tiếp công dân đối với các đoàn đông người…
Nhân dịp này, UBND tỉnh Quảng Nam đã tặng Bằng khen cho 3 đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong tiếp công dân 10 năm qua, gồm: Ban Tiếp công dân thuộc Văn phòng UBND tỉnh, Phòng Thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KN,TC Thanh tra tỉnh, Thanh tra TP Hội An và 5 cá nhân xuất sắc.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thực hiện Kế hoạch số 2077/KH-TTCP ngày 8/10/2024 của Thanh tra Chính phủ (TTCP), ngày 20/12, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã chủ trì Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân trên địa bàn tỉnh.
N.Phó
14:35 20/12/2024(Thanh tra) - Chiều ngày 19/12, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cùng lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh, UBND thành phố Cao Lãnh, tiếp công dân định kỳ. Công dân được tiếp là ông Lê Văn Chói, ngụ Ấp 2, xã Mỹ Trà, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.
Thu Huyền
20:29 19/12/2024Thái Hải - Mạnh Đạt
14:39 19/12/2024Nhật Minh
08:24 19/12/2024Kim Thành
20:58 18/12/2024Trần Kiên
20:24 18/12/2024Vũ Linh
Trần Quý
Hoàng Nam
Kim Thành
Đông Hà
Phương Anh
Trần Quý
Trung Hà
Phương Anh
Nam Dũng
Bùi Bình
Phương Anh