Theo UBND tỉnh An Giang, mục đích của kế hoạch là nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC); đảm bảo quyền KN, TC của công dân theo đúng quy định của pháp luật, hạn chế tối đa các vụ việc KN, TC cáo đông người, phức tạp, kéo dài, bức xúc đến Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các cơ quan lãnh đạo của tỉnh trong dịp diễn ra Đại hội Đảng và bầu cử.

Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Trung ương và địa phương, giữa các cấp, ngành và các tổ chức, đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh trong tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KN, TC.

Kịp thời xử lý tình huống đối với các đoàn công dân KN, TC đông người, phức tạp, bức xúc, kéo dài tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan lãnh đạo của tỉnh trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng và bầu cử; phục vụ tốt Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.

UBND tỉnh An Giang yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt, tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật KN, Luật TC, các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC...

leftcenterrightdel
 UBND tỉnh An Giang yêu cầu các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh thực hiện theo quy chế phối hợp trong suốt thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp. Ảnh: CN

Ban Tiếp công dân tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định; tổ chức thực hiện tốt việc tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; phối hợp với người được giao nhiệm vụ tiếp công dân của các cơ quan Đảng chính quyền và Mặt trận, đoàn thể của tổ công tác tỉnh tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở trước và trong những ngày diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Tiếp nhận, xử lý đơn, thư KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân kịp thời, đúng quy định pháp luật; phối hợp với Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố, nắm tình hình tại những địa phương có nguy cơ xảy ra KN, TC đông người, phức tạp để kiến nghị cấp thẩm quyền kịp thời xử lý, không để phát sinh “điểm nóng”.

Đồng thời, thường xuyên, kịp thời liên hệ với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương về tình hình KN, TC đông người, phức tạp, bức xúc để có phương án tiếp công dân. Khi có yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, Ban Tiếp công dân tỉnh tham mưu UBND tỉnh thành lập tổ công tác, phối hợp, vận động và tổ chức đưa công dân trở về địa phương.

Thanh tra tỉnh An Giang được giao tham mưu UBND tỉnh báo cáo, cung cấp thông tin, kết quả giải quyết đối với các trường hợp KN nại tập trung đến các cơ quan Trung ương cho các cơ quan tiếp công dân, giải quyết KN ở Trung ương (khi có yêu cầu); tham mưu UBND tỉnh thành lập tổ công tác liên ngành tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng và bầu cử.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh thực hiện tiếp công dân theo quy chế phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh trong suốt thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp...

Trong 9 tháng năm 2024, toàn tỉnh An Giang đã tổ chức tiếp 8.294 lượt với 7.304 người gồm: Tiếp thường xuyên 5.299 lượt với 5.113 người; tiếp định kỳ và đột xuất xuất của lãnh đạo 3.052 lượt với 2.178 người; ủy quyền tiếp 13 lượt, 13 người. Tổng số đơn tiếp nhận là 2.052 đơn, trong đó có 414 đơn thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 340/414 đơn.

Theo UBND tỉnh An Giang, nhìn chung số lượng đơn KN thuộc thẩm quyền mới phát sinh được các cấp quan tâm giải quyết kịp thời. Các quyết định giải quyết KN có hiệu lực pháp luật được tổ chức thi hành ngay, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân.


Cảnh Nhật