Chúng tôi cũng được nghe nhiều ca ngợi dành cho vị CEO tài giỏi của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam là ông Phương Tiến Minh, như một tấm gương, một ngọn lửa truyền nhiệt về việc giữ uy tín, chữ tín, nói là làm.

Tuy nhiên, đáng tiếc, Báo Thanh tra không nhận được sự hợp tác như lời hứa hẹn và khẳng định nguyên tắc làm việc của vị đại diện đến từ Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam.

Cụ thể, dù hứa hẹn sẽ cung cấp đầy đủ báo cáo việc thực hiện Kết luận thanh tra số 812/KL- BTC của Bộ Tài chính kèm theo các chứng cứ đầy đủ vào tuần làm việc 24-28/9 nhưng khi chúng tôi nhận được Công văn số 24092024/PR/BTT ngày 24/9/2024 do ông Lê Thanh Phong, Phó Tổng Giám đốc Marketing Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam ký thì lại khác biệt hoàn toàn.

Tại công văn này, ông Lê Thanh Phong, Phó Tổng Giám đốc Marketing Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam trả lời ngắn gọn về việc đơn vị đã thực hiện xong kết luận thanh tra, không đề cập đến nhiều nội dung Báo Thanh tra đề nghị cung cấp thông tin.

Về vấn đề quản lý đại lý và xử lý khiếu nại khách hàng và được nêu trong kết luận thanh tra, ông Phong giải thích: Đối với những trường hợp vi phạm của đại lý được nêu trong kết luận thanh tra, đây là những hành vi vi phạm quy trình và quy chế nội bộ của công ty được phát hiện trong công tác quản lý đại lý và đã được xử lý ngay tại thời điểm phát hiện. Công ty đã xử lý kỷ luật đối với các tư vấn viên sai phạm, thực hiện đền bù cho khách hàng liên quan, củng cố các quy trình, quy chế tương ứng đã ban hành đồng thời thực hiện tăng cường đào tạo cũng như tái đào tạo đại lý bảo hiểm, cá nhân thuộc đại lý tổ chức nhằm chấn chỉnh, nhấn mạnh lại các quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm cũng như các quy định nội bộ cần tuân thủ.

Bên cạnh đó, công ty đã và đang liên tục hoàn thiện quy trình bán hàng, quản lý đại lý và quy chế xử phạt nhằm đảm bảo việc phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm của đại lý trong việc thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm cũng như các quy định của công ty như cuộc gọi kiểm tra chất lượng bán hàng, mua hàng ẩn danh kiểm tra chất lượng bán, các chương trình nhắc nhở và phối hợp thường xuyên với các đối tác ngân hàng...

Tuy nhiên, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam tiếp tục không cung cấp các số liệu cụ thể cho thấy sự “chấn chỉnh, nhấn mạnh lại các quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm cũng như các quy định nội bộ cần tuân thủ”. Chúng tôi cũng không nhận được câu trả lời về trách nhiệm của CEO Phương Tiến Minh trong hàng loạt vi phạm của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam tại kết luận thanh tra, đặc biệt khi gắn liền với các “chính sách cải cách” của cá nhân mà CEO Phương Tiến Minh đang truyền bá rộng rãi.

Ở một diễn biến khác, đại diện Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam khi làm việc với phóng viên Báo Thanh tra khẳng định, không có trách nhiệm của ông Phương Tiến Minh trong những vi phạm trên mà là trách nhiệm của người tiền nhiệm. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị cung cấp cụ thể về “người tiền nhiệm” thì đại diện đơn vị này không cung cấp thông tin.

leftcenterrightdel
Ông Phương Tiến Minh được bổ nhiệm ngày 8/6/2020 nhưng "không có trách nhiệm" trong các vi phạm mà Thanh tra Bộ Tài chính đã chỉ ra. Ảnh: TQ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 8/6/2020, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam chính thức thông báo ông Phương Tiến Minh sẽ đảm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc (CEO) kể từ ngày 3 tháng 6. Ông Minh kế nhiệm ông Clive Baker và sẽ trực tiếp báo cáo cho ông Wilf Blackburn, Tổng Giám đốc điều hành mảng bảo hiểm khu vực, nhóm thị trường tăng trưởng của Prudential châu Á.

Trong vai trò mới, ông Minh sẽ chịu trách nhiệm đẩy mạnh chiến lược của Prudential Việt Nam, tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên phạm vi toàn quốc và cung cấp cho người dân những giải pháp bảo hiểm và đầu tư phù hợp. Dưới sự lãnh đạo của tân Tổng Giám đốc, Prudential Việt Nam tiếp tục cam kết giúp người Việt đạt được các mục tiêu chăm sóc sức khỏe và bảo vệ tài chính như lời hứa “hành động vì một Việt Nam khỏe mạnh và thịnh vượng”.

Ông Phương Tiến Minh đã có một thời gian gắn bó với Prudential Việt Nam. Trong giai đoạn 2016 - 2018, ông Minh từng đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo như Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh và Phó Tổng Giám đốc Tiếp thị. Ở các cương vị này, ông Minh đã phát triển thành công các kênh tiếp thị mới, dẫn dắt sự chuyển đổi và số hóa kênh đại lý, đồng thời khai thác phân khúc khách hàng thành thị đang ngày một phát triển.

Trước khi đảm nhiệm vị trí CEO tại Prudential Việt Nam, ông Minh làm việc tại Ngân hàng HSBC và là người Việt Nam đầu tiên đảm nhiệm vị trí Giám đốc toàn quốc Khối Ngân hàng Bán lẻ và Quản lý tài sản. Trước đó, ông nắm giữ các vị trí quan trọng trong suốt một thập kỷ làm việc tại HSBC từ năm 2005-2015, phụ trách các công việc liên quan đến phát triển kinh doanh, phát triển sản phẩm và thu hút khách hàng.

Trở lại với Kết luận thanh tra số 812/KL- BTC của Bộ Tài chính, thời gian thanh tra là năm 2021 và các mốc thời gian có liên quan. Vì vậy, chúng tôi không hiểu việc đại diện Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam khẳng định CEO Phương Tiến Minh không có trách nhiệm gì trong những vi phạm mà đoàn thanh tra chỉ ra là căn cứ vào đâu? Vì sao Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam từ chối trả lời về vấn đề mà dư luận quan tâm này?

Công văn số 24092024/PR/BTT ngày 24/9/2024 do ông Lê Thanh Phong, Phó Tổng Giám đốc Marketing Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam ký khẳng định, “trong hoạt động kinh doanh, Prudential luôn đặt nhu cầu và lợi ích của khách hàng lên hàng đầu cũng như cam kết thực hiện đúng các trách nhiệm pháp lý trong hoạt động kinh doanh”.

Không hiểu Phó Tổng Giám đốc Marketing Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam có được nhân viên báo cáo đầy đủ lời hẹn của họ khi làm việc với Báo Thanh tra không? Vì sao chỉ chưa đầy một tuần mà Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam đã “quên” lời hẹn trong xử lý công việc với nhóm phóng viên Báo?

Chúng tôi sẽ tiếp tục trở lại với các hồ sơ được bạn đọc cung cấp để bạn đọc theo dõi.

Nhóm PV