Theo UBND huyện Châu Phú, kế hoạch nhằm quán triệt và triển khai thực hiện kế hoạch của Thanh tra Chính phủ, kế hoạch của UBND tỉnh về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại (KN), tố cáo (TC); đảm bảo quyền KN, TC của công dân theo đúng quy định của pháp luật, hạn chế tối đa các vụ việc KN, TC đông người, phức tạp; không để xảy ra các trường hợp KN, TC vượt cấp trong dịp diễn ra Đại hội Đảng và bầu cử.

Để thực hiện kế hoạch, UBND huyện Châu Phú yêu cầu các cơ quan, ban, ngành cấp huyện và UBND các xã, thị trấn quán triệt, tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật KN, Luật TC, các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC…

Ban Tiếp công dân huyện được giao nhiệm vụ tham mưu Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định; tổ chức thực hiện tốt việc tiếp công dân thường xuyên tại Ban Tiếp công dân huyện theo quy định trong suốt thời gian diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Phối hợp với Thanh tra huyện, Công an huyện và UBND các xã, thị trấn nắm tình hình KN, TC tại địa phương, kịp thời xử lý, không để phát sinh “điểm nóng”; thường xuyên phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh về tình hình KN, TC, phản ánh, kiến nghị đông người, phức tạp, bức xúc để có phương án tiếp công dân phù hợp.

Thanh tra huyện tham mưu theo dõi, đôn đốc việc thực hiện chỉ đạo, kết luận của UBND tỉnh về giải quyết các vụ việc KN phức tạp, kéo dài theo kế hoạch của UBND tỉnh; tham mưu UBND báo cáo, cung cấp thông tin, kết quả giải quyết đối với các trường hợp KN, TC (khi có yêu cầu).

UBND huyện giao các xã, thị trấn tổ chức tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân. Nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết đơn thư phản ánh, kiến nghị, KN, TC thuộc thẩm quyền; giải quyết dứt điểm các vụ việc KN, TC bức xúc, đông người, tranh chấp đất đai ngay từ khi mới phát sinh để hạn chế KN đến các cơ quan cấp trên.

Tập trung kiểm tra, giải quyết các vụ việc KN, TC do các cơ quan cấp trên chuyển về, các vụ việc có ý kiến kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, chủ tịch UBND huyện; xử lý kịp thời, đúng quy định đối với đơn thư phản ánh, TC của công dân liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng các cấp và ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031...

UBND huyện Châu Phú cho biết, trong 9 tháng năm 2024, công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC trên địa bàn huyện có chuyển biến tích cực. Quá trình giải quyết có sự chỉ đạo tập trung thống nhất, số lượng đơn KN thuộc thẩm quyền mới phát sinh được quan tâm giải quyết kịp thời.

Toàn huyện đã tổ chức tiếp 1.237 lượt người với 1.237 vụ việc, gồm tiếp thường xuyên 702 lượt, lãnh đạo tiếp định kỳ 441 lượt, tiếp đột xuất 94 lượt người. Tổng số đơn tiếp nhận là 230 đơn, trong đó có 148 đơn đủ điều kiện xử lý, gồm 14 đơn TC, 16 đơn KN và 118 đơn kiến nghị, phản ánh.


Nhật Minh