Ngày 7/10, Thanh tra tỉnh Hoà Bình cho biết, 9 tháng năm 2024, các cơ quan thanh tra của tỉnh đã tiến hành 77 cuộc thanh tra hành chính, trong đó có 7 cuộc đột xuất và 4 cuộc chuyên đề.

Nội dung thanh tra hành chính tập trung vào một số lĩnh vực như quản lý tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, thanh tra việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; việc chấp hành pháp luật về đất đai, đầu tư xây dựng các dự án; thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn của chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã và thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thuộc UBND cấp huyện; thanh tra chuyên đề trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho tổ chức, cá nhân...

Đến nay, đã kết thúc thanh tra trực tiếp tại đơn vị và ban hành kết luận đối với 50 cuộc thanh tra.

Qua thanh tra, phát hiện sai phạm về kinh tế số tiền gần 34,6 tỷ đồng, trong đó quyết định thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền gần 7,47 tỷ đồng, xử lý khác hơn 27,1 tỷ đồng, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm 120 tập thể và 318 cá nhân, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xem xét xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với 15 đơn vị.

Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành đã chỉ đạo cơ quan thanh tra triển khai và tiến hành 105 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, trong đó có 9 cuộc đột xuất; đã kết thúc 97 cuộc, có 509 tổ chức và 88 cá nhân được thanh tra, kiểm tra theo kết luận.

Nội dung thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tập trung vào các lĩnh vực như quản lý, điều hành và sử dụng tài chính, ngân sách; chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm; kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh, chất lượng hàng hóa vật tư nông nghiệp; thanh tra, kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về lĩnh vực thông tin, truyền thông, văn hóa - du lịch, công tác tổ chức cán bộ, lao động, y tế...

Qua thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, đã phát hiện 84 tổ chức và 39 cá nhân có vi phạm, phát hiện sai phạm về kinh tế hơn 11,95 tỷ đồng, trong đó quyết định thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 724 triệu đồng, xử lý khác gần 11,23 tỷ đồng (truy thu về ngân sách Nhà nước); ban hành và đề nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành 110 quyết định xử phạt hành chính 71 tổ chức và 39 cá nhân có vi phạm với số tiền xử phạt vi phạm hành chính gần 8,77 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Trường, Chánh Thanh tra tỉnh Hoà Bình cho biết, đơn vị đã bám sát chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị để xây dựng và trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch thanh tra của tỉnh Hòa Bình năm 2024, triển khai kịp thời các cuộc thanh tra và đạt được một số kết quả tích cực. Qua thanh tra, kiểm tra, đã phát hiện, kiến nghị xử lý một số vi phạm pháp luật, đồng thời kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong công tác quản lý, điều hành.

Ông Trường cũng cho biết, việc xử lý chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo không thanh tra, kiểm tra quá một lần trong một năm đối với một doanh nghiệp, không gây khó khăn, phiền hà cho cơ quan, tổ chức, cá nhân được thanh tra, kiểm tra.

Trần Kiên