Cư dân bức xúc vì hoạt động kinh doanh trên sân thượng tòa nhà

Liên quan tới hoạt động xây dựng, kinh doanh trên sân thượng chung cư Sơn Thịnh 2, gần đây cư dân sống tại tòa nhà này liên tục có đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh BR-VT, UBND TP Vũng Tàu, Sở Xây dựng và nhiều cơ quan có liên quan đề nghị có biện pháp xử lý triệt để vụ việc này.

Trong đơn kiến nghị, cư dân phản ánh hàng loạt vấn đề như chủ đầu tư - Doanh nghiệp Tư nhân (DNTN) Sơn Thịnh đã tháo dỡ một thang máy của tòa nhà, đục thông tầng lên sân thượng; tại sân thượng, chủ đầu tư xây dựng nhà hàng; việc kinh doanh trên sân thượng dễ gây mất an ninh trật tự đến cuộc sống của cư dân; tận thu việc gửi xe tầng hầm, tự ý tăng giá giữ xe, ô tô gửi tại tầng hầm cũng như đậu bên ngoài (trong khuôn viên tòa nhà) đều bị thu 75 nghìn đồng/1 ngày đêm, cao hơn quy định…

leftcenterrightdel
Chung cư Sơn Thịnh 2 nhìn từ trên cao. (Ảnh: CT) 

Liên quan đến đơn thư phản ánh, kiến nghị của cư dân, ngày 4/12/2020, UBND tỉnh đã có Thông báo số 819/UBND-TP về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, ủy quyền Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND TP Vũng Tàu và các cơ quan tổ chức đối thoại với các hộ dân về các nội dung phản ánh, kiến nghị; kết quả xử lý, khắc phục sai phạm liên quan đến cao ốc dịch vụ du lịch Sơn Thịnh; đồng thời có văn bản trả lời cho các hộ dân…

leftcenterrightdel
 Cư dân sống tại chung cư Sơn Thịnh 2 cầu cứu lãnh đạo UBND tỉnh BR-VT. (Ảnh: CT)

UBND TP Vũng Tàu chỉ đạo xử lý nghiêm…

Sau khi Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, ngày 21/12/2020, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu Vũ Hồng Thuấn đã có Công văn số 10133/UBND-VP gửi DNTN Sơn Thịnh.

Theo đó, UBND TP Vũng Tàu yêu cầu DNTN Sơn Thịnh - chủ đầu tư chung cư Sơn Thịnh 2 phải dừng mọi hoạt động xây dựng, sửa chữa và đưa vào kinh doanh khu vực sân thượng tòa nhà. Mọi hoạt động kinh doanh, xây dựng, sửa chữa khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

UBND TP Vũng Tàu cũng yêu cầu các phòng: Quản lý đô thị, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính - Kế hoạch, Kinh tế và UBND phường Thắng Tam phối hợp kiểm tra, giám sát và yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm, đầy đủ các quy định pháp luật về kinh doanh, xây dựng, sửa chữa, phòng cháy chữa cháy; trường hợp vi phạm phải báo cáo đề xuất xử lý đúng quy định.

Bên cạnh đó, UBND TP Vũng Tàu cũng đề nghị Công an TP Vũng Tàu theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ có kế hoạch đảm bảo tình hình an ninh, trật tự, phòng cháy, chữa cháy tại dự án. Trong trường hợp chủ đầu tư, doanh nghiệp cố tình tái phạm, gây mất an ninh, trật tự đề nghị Công an TP xem xét, xử lý hình sự theo quy định.

leftcenterrightdel
 Công trình xây dựng trên sân thượng chung cư Sơn Thịnh 2. (Ảnh: CT)

Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư nhiều nội dung…

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 10/12/2020, Sở Xây dựng đã mời DNTN Sơn Thịnh lên làm việc đối với các sai phạm xảy ra tại 3 dự án của đơn vị này được nêu tại Kết luận thanh tra số 01/KL-TTr ngày 21/2/2020.

Đối với dự án chung cư Sơn Thịnh 2, sau khi ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp, Thanh tra Sở đã yêu cầu đơn vị này thực hiện một số nội dung như: Tiến hành tháo dỡ các hạng mục ki ốt 24h, bể bơi, nhà kho theo nội dung kết luận thanh tra. Việc tháo dỡ các hạng mục này, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện trước tháng 1/2021 và báo cáo kết quả thực hiện về Thanh tra Sở Xây dựng. Trường hợp DNTN Sơn Thịnh không tự tháo dỡ các hạng mục nêu trên thì sẽ bị cưỡng chế, tháo dỡ theo quy định pháp luật hiện hành…

Lập thủ tục hồ sơ để trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định và xin điều chỉnh phần xây dựng hạng mục sai phép của dự án theo các nội dung thể hiện trong kết luận thanh tra. Trường hợp không đủ điều kiện để điều chỉnh các hạng mục xây dựng sai phép này thì chủ đầu tư sẽ bị xử lý theo quy định.

Yêu cầu DNTN Sơn Thịnh giữ nguyên hiện trạng của chung cư Sơn Thịnh 2, chỉ được cải tạo, sửa chữa các hạng mục phụ công trình như điện, nước, thang máy, phòng cháy, chữa cháy để phục vụ việc vận hành của tòa nhà…

Đặc biệt, Thanh tra Sở Xây dựng cũng yêu cầu chủ đầu tư không được tổ chức kinh doanh phần sân thượng của tòa nhà.

leftcenterrightdel
 Chính quyền, cơ quan chức năng ra văn bản cấm hoạt động kinh doanh trên sân thượng tòa nhà nhưng thực tế là như thế này... (Ảnh: CT)

Ngày 25/12/2020, Sở Xây dựng tiếp tục có Văn bản số 5041/SXD-TTr tiếp tục yêu cầu DNTN Sơn Thịnh chấp hành nghiêm các nội dung đã được Thanh tra Sở yêu cầu tại buổi làm việc ngày 10/12/2020.

Trong đó, tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư phải giữ nguyên hiện trạng và không sử dụng phần sân thượng của tòa nhà để hoạt động kinh doanh tại khu vực này…

Cùng ngày 25/12/2020, Sở Xây dựng cũng đã có Văn bản số 5042/SXD-TTr gửi UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện các dự án do DNTN Sơn Thịnh làm chủ đầu tư.

Theo đó, đơn vị này kiến nghị UBND tỉnh giao UBND TP Vũng Tàu không xem xét cấp phép cho kinh doanh các loại dịch vụ trên sân thượng của tòa nhà chung cư Sơn Thịnh 2; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do UBND TP Vũng Tàu làm trưởng đoàn cũng các sở, ngành có liên quan để kiểm tra, xử lý doanh nghiệp tổ chức hoạt động kinh doanh trên sân thượng của chung cư Sơn Thịnh 2…

Đặc biệt, Sở kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời các nội dung liên quan đến việc các người dân đề nghị UBND tỉnh xem xét chuyển đổi mục đích từ đất dịch vụ du lịch sang đất ở đối với chung cư Sơn Thịnh 2…

leftcenterrightdel
 Hoạt động kinh doanh trên sân thượng tòa nhà không có dấu hiệu của việc bị cấm hoạt động. (Ảnh: CT)

Doanh nghiệp vẫn coi thường, tiếp tục kinh doanh sân sân thượng

UBND TP Vũng Tàu đã chỉ đạo quyết liệt như trên, Sở Xây dựng cũng quyết liệt ra nhiều yêu cầu doanh nghiệp, chủ đầu tư không được kinh doanh trên sân thượng của chung cư Sơn Thịnh 2.

Tuy nhiên, sự quyết liệt, quyết tâm đó dường như chỉ thể hiện trên văn bản, nên doanh nghiệp vẫn tiến hành kinh doanh trên sân thượng tòa nhà.

Theo phản ánh của người dân, nhà hàng Oasky trên sân thượng của chung cư Sơn Thịnh 2 đã được khai trương, hoạt động từ ngày 24/12/2020.

leftcenterrightdel
 Bằng chứng của việc hoạt động kinh doanh trên sân thượng của tòa nhà vào ngày 14/1/2021. (Ảnh: CT)

Tối ngày 14/1/2021, một nhóm người dân vẫn lên sân thượng tòa nhà để sử dụng dịch vụ tại nhà hàng Oasky. 10 món đồ đã được gọi với tổng hóa đơn hơn 1,8 triệu đồng…

“Việc doanh nghiệp vẫn tiếp tục hoạt động bất chấp “lệnh cấm” từ phía chính quyền cho thấy sự coi thường pháp luật của doanh nghiệp” - một cư dân sống tại chung cư Sơn Thịnh 2 bức xúc cho biết.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn