Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, hậu quả dân gánh chịu

Theo Kết luận thanh tra số 01/KL-TTr của Thanh tra tỉnh BR-VT về thanh tra đối với Doanh nghiệp Tư nhân Sơn Thịnh (DNTN Sơn Thịnh), khu đất xây dựng chung cư Sơn Thịnh 2 được xây dựng trên phần đất có diện tích 3.827,2m2, đất được công nhận là đất chuyên dùng, thời gian sử dụng lâu dài.

Với diện tích sàn xây dựng hơn 69.000m2, chủ đầu tư đã phân chia thành 400 căn hộ. Đến nay, dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Qua thanh tra đã phát hiện, thực tế chủ đầu tư đã chuyển đổi căn hộ du lịch sang căn hộ để ở, đã thu tiền góp vốn, thu tiền bán một số căn hộ…

Thanh tra tỉnh cho biết, đối với dự án này, Công an tỉnh BR-VT đã tiếp nhận và giải quyết tổ giác tội phạm của công dân đối với ông Nguyễn Công Bình - chủ DNTN Sơn Thịnh về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trốn thuế” trong việc DNTN Sơn Thịnh ký hợp đồng bán căn hộ tại chung cư Sơn Thịnh 2 và đã thu tiền của khách hàng nhưng không thực hiện cam kết; mang căn hộ đã bán đi thế chấp ngân hàng để vay vốn mà không thông báo cho khách hàng biết; không xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho khách hàng.

leftcenterrightdel
 Khu đất xây dựng chung cư Sơn Thịnh 2 được xây dựng trên phần đất có diện tích 3.827,2m2, đất được công nhận là đất chuyên dùng, thời gian sử dụng lâu dài. (Ảnh: NH)

Kết luận thanh tra cũng cho biết, ngày 28/8/2019, Công an tỉnh BR-VT đã có Báo cáo số 2607/BC-CAT-PC03 về kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan tới ông Nguyễn Công Bình - chủ DNTN Sơn Thịnh, trong đó đã kết luận: “Việc ký hợp đồng bán căn hộ tại dự án cao ốc Sơn Thịnh 2 được xây dựng trên đất có mục đích sử dụng là đất dịch vụ (không phải là đất ở) sẽ dẫn tới việc không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu  nhà ở…”.

Trước những sai phạm nêu trên, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng đề xuất hướng xử lý theo đúng quy định pháp luật đối với những hạng mục xây dựng trái phép, không phép tại chung cư Sơn Thịnh 2…

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh cũng đề xuất UBND tỉnh 2 giải pháp liên quan tới quy hoạch sử dụng đất tại chung cư Sơn Thịnh 2. Phương án 1: điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tại vị trí này từ đất dịch vụ du lịch sang đất ở và truy thu tiền chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở (nhằm tránh thất thu ngân sách và quyền lợi khách hàng đã mua căn hộ được bảo đảm). Phương án 2: nếu không thực hiện được phương án 1 thì buộc chủ đầu tư trở lại mục đích ban đầu là căn hộ du lịch.

leftcenterrightdel
 Thanh tra tỉnh khẳng định công trình sử dụng làm tạp hóa 24h là công trình không có trong giấy phép. công trình này bị lập biên bản xử lý vi phạm từ năm 2016, tuy nhiên đến nay sau 4 năm, Thanh tra Sở Xây dựng chưa tiến hành cưỡng chế tháo dỡ. (Ảnh: NH)

Ai đã “chống lưng” cho hàng loại sai phạm?

Tại kết luận, Thanh tra tỉnh khẳng định Sở Xây dựng đã cấp, cho phép xây dựng 33 tầng + 2 tầng hầm + tầng kỹ thuật và sân thượng là vượt chiều cao tầng theo quy định (theo Quyết định số 235/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì khu vực xây dựng chung cư Sơn Thịnh là dưới 18 tầng).

Thanh tra cũng phát hiện chủ đầu tư xây dựng vượt diện tích ghi trên giấy phép với diện tích 158m2 gồm nhà để máy phát điện dự phòng, nhà kho, hồ bơi, cửa hàng tiện lợi. Đây là những công trình phụ gây cản trở đường lưu thông xe cứu hỏa phục vụ phòng cháy chữa cháy cho công trình…

Đồng thời, chủ đầu tư đã thay đổi thiết kế làm tăng diện tích sàn căn hộ nghỉ dưỡng từ 63.402m2 lên thành 74.072m2 (tăng 10.670m2), trong đó điều chỉnh tầng lửng (tầng dịch vụ giải trí) thành dịch vụ khách sạn và sử dụng tầng kỹ thuật làm căn hộ nghỉ dưỡng, dẫn tới tăng hệ số sử dụng đất lên 20,4 lần.

Thanh tra tỉnh cũng chỉ rõ việc thanh kiểm tra trong quá trình thực hiện dự án chưa được kịp thời là nguyên nhân dẫn đến các vi phạm kéo dài nêu trên. Đáng nói, cho đến nay các nội dung vi phạm vẫn chưa được cơ quan chức năng (Sở Xây dựng) xử lý dứt điểm.

leftcenterrightdel
 Công trình hồ bơi và nhà để máy phát điện dự phòng (trong khung đỏ) là 2 công trình vi phạm trật tự xây dựng, ảnh hướng tới công tác phòng cháy, chữa cháy của tòa nhà. Tuy nhiên, nhiều năm này không bị Thanh tra Sở Xây dựng cưỡng chế tháo dỡ. (Ảnh: NH)

Mặt khác, theo hồ sơ thu thập, năm 2016, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành quyết định xử phạt liên quan tới một số sai phạm và đã yêu cầu chủ đầu tư tiến hành nộp hồ sơ điều chỉnh các hạng mục xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng đã được cấp (cả thiết kế và giấy phép xây dựng). Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành việc điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định.

Theo ghi nhận của PV Báo Thanh tra, đến thời điểm hiện tại các hạng mục xây dựng sai phép gồm nhà để máy phát điện dự phòng, nhà kho, hồ bơi, cửa hàng tiện lợi chưa được Sở Xây dựng tiến hành xử lý tháo dỡ mặc dù sai phạm đã quá rõ, diễn ra trong thời gian rất dài.

leftcenterrightdel
 Nhiều công trình xây dựng  vi phạm trên sân thượng chung cư Sơn Thịnh 2 đến nay chưa được xử lý. (Ảnh: NH)

Đáng chú ý, thời gian gần đây, theo điều tra của PV, chủ đầu tư còn tiến hành hàng loạt các hoạt động xây dựng tại phần sân thượng của công trình khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Cụ thể, chủ đầu tư đã dựng lan can bằng kính, cao 1,4m bao quanh sân thượng. Nâng phần tum thang lên 2,3m; lắp dựng hệ kèo thép, sắt tròn tại vị trí giữa 2 tum thang.

Về việc này, UBND TP Vũng Tàu đã có báo cáo gửi UBND tỉnh và Sở Xây dựng. UBND TP Vũng Tàu đề xuất UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chỉ đạo Thanh tra Sở tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của chủ đầu tư và yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ phần công trình xây dựng tại tầng thượng.

leftcenterrightdel
Chủ đầu tư nâng phần tum thang lên 2,3m; lắp dựng hệ kèo thép, sắt tròn tại vị trí giữa 2 tum thang. (Ảnh: NH)

Liên quan tới công trình xây dựng trên sân thượng của chung cư Sơn Thịnh 2, PV Báo Thanh tra đã nhiều lần liên hệ cũng như để lại nội dung yêu cầu cung cấp thông tin tại Sở Xây dựng, tuy nhiên đến nay đơn vị này vẫn chưa có câu trả lời.

Trước những sai phạm đã được thanh tra tỉnh phát hiện cũng với những hoạt động xây dựng hiện tại trên sân thượng của chung cư Sơn Thịnh 2, cư dân cho rằng, Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng cần phải quyết liệt xử lý triệt để vi phạm, nhất là các hạng mục xây dựng sai phép gồm nhà để máy phát điện dự phòng, nhà kho, hồ bơi, cửa hàng tiện lợi, vì đây là những hạng mục gây ảnh hưởng trực tiếp tới công tác phòng cháy chữa cháy.

“Việc những hạng mục công trình vi phạm thời gian qua chưa được xử lý đã dẫn tới tình trạng nhiều cư dân nghi ngờ lực lượng Thanh tra Sở Xây dựng đã chưa làm hết trách nhiệm, buông lỏng quản lý, ưu ái cho chủ đầu tư…” một cư dân bức xúc cho biết.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Nam Hà