Bỏ 1 triệu đồng để trở thành chủ đầu tư

Theo hồ sơ thu thập, ngày 15/9/2019, bà Nguyễn Thị Vĩnh Thịnh chủ DNTN Sơn Thịnh đã ký Hợp đồng mua bán doanh nghiệp số 17/HĐTC-ST với ông Vũ Đình Tú (ngụ tại phường 1, TP Vũng Tàu). Giá mua bán doanh nghiệp 2 bên thống nhất là 1 triệu đồng.

Trong hợp đồng mua bán cũng đã mô tả, “trước đây DNTN Sơn Thịnh do ông Nguyễn Công Bình làm chủ doanh nghiệp. Trong quá trình kinh doanh, doanh nghiệp có thế chấp tài sản và thế chấp tài sản hình thành trong tương lai để vay vốn ngân hàng. Ngoài các tài sản còn lại, doanh nghiệp còn vay tiền của các tổ chức và cá nhân khác.

Trong quá trình kinh doanh, doanh nghiệp có ký các hợp đồng mua bán căn hộ với các tổ chức, cá nhân và hiện tại chưa hoàn tất về mặt pháp lý như: Điều chỉnh giấy phép xây dựng công trình dự án căn hộ thương mại 408A Lê Hồng Phong, phường Tam Thắng; cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tổ hợp khách sạn - căn hộ Sơn Thịnh 9; cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cao ốc dịch vụ du lịch Sơn Thịnh.

Do ông Nguyễn Công Bình đã qua đời và để lại nhiều khoản nợ và tài sản cần phải thanh lý (chuyển nhượng) để trả nợ cho ngân hàng cũng như các cá nhân có liên quan… Với mục đích hoàn tất các thủ thục pháp nhân để doanh nghiệp tiếp tục giải quyết các công việc còn lại nêu trên. Vì các lẽ trên, bên A đã đồng lý bán lại toàn bộ DNTN Sơn Thịnh cho bên B”.

Sau khi thực hiện việc mua doanh nghiệp, ông Vũ Đình Tú (bên mua) có trách nhiệm kế thừa toàn bộ các quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp sau khi được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh BR-VT chấp thuận nội dung thay đổi chủ doanh nghiệp. Đồng thời, sau khi hoàn tất việc mua bán doanh nghiệp, ông Tú kế thừa toàn bộ quyền lợi và chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán, kể cả các khoản thuế, phí đối với Nhà nước… hợp đồng lao động và các nghĩa vụ tài sản của DNTN Sơn Thịnh.

Ngày 30/9/2019, Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh BR-VT đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (thay đổi lần thứ 22) với chủ doanh nghiệp là ông Vũ Đình Tú.

leftcenterrightdel
Chỉ phải bỏ ra 1 triệu đồng, ông Hoàng Ngọc Hưng đã trở thành ông chủ mới của DNTN Sơn Thịnh. Ảnh: NH

DNTN Sơn Thịnh bị bán lần 2 vẫn giá 1 triệu đồng

Sau khi làm chủ DNTN Sơn Thịnh, ông Vũ Đình Tú nhận thấy rằng tài sản của doanh nghiệp này hiện tại không đủ để thực hiện nghĩa vụ chi trả tiền gốc, lãi vay, lãi phạt cho các tổ chức tín dụng, các cá nhân và tổ chức khác mà DNTN Sơn Thịnh vay mượn.

Do đó, ngày 1/4/2020, ông Vũ Đình Tú (chủ DNTN Sơn Thịnh) tiếp tục ký Hợp đồng mua bán doanh nghiệp số 01/HĐMBDN-ST với ông Hoàng Ngọc Hưng (ngụ tại huyện Đông Anh, Hà Nội). Giá mua bán doanh nghiệp 2 bên thống nhất là 1 triệu đồng.

Theo như nội dung hợp đồng này, ông Hoàng Ngọc Hưng có trách nhiệm về kế thừa toàn bộ các quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp sau khi được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh BR-VT chấp thuận nội dung thay đổi chủ doanh nghiệp. Đồng thời, sau khi hoàn tất việc mua bán doanh nghiệp, ông Hưng kế thừa toàn bộ quyền lợi và chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán, kể cả các khoản thuế, phí đối với Nhà nước… hợp đồng lao động và các nghĩa vụ tài sản của DNTN Sơn Thịnh.

Ngày 15/4/2020, Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh BR-VT đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (thay đổi lần thứ 23) với chủ doanh nghiệp là ông Hoàng Ngọc Hưng.

Chủ đầu tư chưa khắc phục hàng loạt sai phạm

Tại Kết luận thanh tra số 01/KL-TTr về thanh tra đối với DNTN Sơn Thịnh, hàng loạt sai phạm tại dự án cao ốc dịch vụ du lịch Sơn Thịnh (chung cư Sơn Thịnh 2) đã bị “phanh phui”. Báo Thanh tra đã có phân tích chi tiết về các sai phạm này cũng như trách nhiệm của các cơ quan chức năng tại 2 bài báo trước. 

leftcenterrightdel
 Ban đại diện cùng hơn 120 cư dân sống tại chung cư Sơn Thịnh 2 đã tổ chức buổi họp để bàn về việc ai sẽ tiếp quản để quản lý tòa nhà chung cư Sơn Thịnh 2. Ảnh: NH

Vào những ngày cuối tháng 11 vừa qua, theo ghi nhận của PV Báo Thanh tra, những công trình xây dựng không phép, sai phép tại chung cư Sơn Thịnh 2 vẫn chưa được lực lượng chức năng xử lý. Khi PV cùng hàng chục cư dân tiếp cận khu vực sân thượng của tòa nhà thì lối lên đã bị khóa lại. Ghi nhận có nhiều đồ đạc, bàn ghế mới được tập kết. Cư dân bức xúc cho biết, chủ đầu tư đã cho một đơn vị thứ 3 thuê để mở nhà hàng, quán café trên sân thượng…

Từ tháng 8/2020, PV Báo Thanh tra đã liên hệ với Sở Xây dựng, để lại nội dung đề nghị làm việc liên quan tới các sai phạm đã xảy ra cũng như công trình xây dựng trên sân thượng của chung cư Sơn Thịnh 2, tuy nhiên đến nay đơn vị này vẫn không có phản hồi.

Ngày 29/11/2020, Ban Đại diện cùng hơn 120 cư dân sống tại chung cư Sơn Thịnh 2 đã tổ chức buổi họp để bàn về việc ai sẽ tiếp quản để quản lý tòa nhà chung cư Sơn Thịnh 2. Tham dự có đại diện Phòng Nội vụ TP Vũng Tàu, đại diện UBND phường Thắng Tam… Lãnh đạo của DNTN Sơn Thịnh cũng được mời nhưng đã không tới dự. Tại buổi làm việc, toàn bộ cư dân tham dự đều không thống nhất để chủ đầu tư quản lý tòa nhà…

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin chi tiết về việc này.

Nam Hà