Cấp phép xây dựng trái với quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt

Tại Kết luận Thanh tra số 01/KL-TTr của Thanh tra tỉnh BR-VT, hàng loạt sai phạm đã bị “phanh phui” liên quan tới Dự án Cao ốc Dịch vụ du lịch Sơn Thịnh (viết tắt là DA Sơn Thịnh 2) có địa chỉ tại số 2 Lê Hồng Phong, phường Tam Thắng, TP Vũng Tàu.

Diện tích của dự án là 3.828m2, mục đích sử dụng là đất chuyên dùng với thời gian sử dụng lâu dài.

Ngày 30/3/2011, Sở Xây dựng cấp Giấy phép quy hoạch số 01/GPQH cho chủ đầu tư là DNTT Sơn Thịnh.

Ngày 8/4/2011, Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng số 33/GPXD cho DNTN Sơn Thịnh xây dựng Dự án Sơn Thịnh 2 trên lô đất diện tích 3.828m2 nêu trên với chiều cao công trình là 33 tầng + 2 tầng hầm + tầng kỹ thuật và sân thượng tương đương 120m.

Ngày 2/10/2015, UBND tỉnh có Văn bản số 7437/UBND-VP về việc chấp thuận phương án điều chỉnh thiết kế công trình Dự án Sơn Thịnh 2.

Đến ngày 14/10/2015, UBND tỉnh cấp Giấy phép quy hoạch số 28/GPQH cho DNTN Sơn Thịnh có nội dung phần số tầng công trình được điều chỉnh như sau: 33 tầng + 2 tầng hầm + tầng dịch vụ khách sạn (điều chỉnh từ tầng lửng) + tầng kỹ thuật điều chỉnh thành căn hộ và sân thượng tương đương 120m.

leftcenterrightdel
 Nhiêu cư dân treo băng rôn tại căn hộ để phản đối chủ đầu tư và kêu cứu. (Ảnh: CT)

Kết luận thanh tra cho biết, căn cứ theo Quyết định số 235/2005/QĐ-TTg ngày 26/9/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch chung xây dựng TP Vũng Tàu đến năm 2020 thì khu vực xây dựng chung cư Sơn Thịnh là dưới 18 tầng.

Từ thông tin trên, đoàn thanh tra khẳng định Giấy phép xây dựng số 33/GPXD do Sở Xây dựng cấp cho phép xây dựng 33 tầng + 2 tầng hầm + tầng kỹ thuật và sân thượng là vượt chiều cao tầng theo quy định.

Ngoài ra, DNTN Sơn Thịnh còn được xác định là đã thi công, xây dựng một số hạng mục trái phép, không phép, không tuân thủ tỷ lệ xanh theo quy chuẩn xây dựng.

Chủ đầu tư xây dựng vượt diện tích ghi trên giấy phép với diện tích 158m2 gồm nhà để máy phát điện dự phòng, nhà kho, hồ bơi, cửa hàng tiện lợi. Đây là những công trình phụ gây cản trở đường lưu thông xe cứu hỏa phục vụ phòng cháy, chữa cháy cho công trình.

Đồng thời, chủ đầu tư đã thay đổi thiết kế làm tăng diện tích sàn căn hộ nghỉ dưỡng từ 63.402m2 lên thành 74.072m2 (tăng 10.670m2), trong đó điều chỉnh tầng lửng (tầng dịch vụ giải trí) thành dịch vụ khách sạn và sử dụng tầng kỹ thuật làm căn hộ nghỉ dưỡng.

Thanh tra tỉnh cũng chỉ rõ việc thanh tra, kiểm tra trong quá trình thực hiện dự án chưa được kịp thời, là nguyên nhân dẫn đến các vi phạm kéo dài nêu trên. Đáng nói, cho đến nay các nội dung vi phạm vẫn chưa được cơ quan chức năng (Sở Xây dựng) xử lý dứt điểm.

leftcenterrightdel
 Buổi đối thoại ngày 12/7/2020 giữa chủ đầu tư và cư dân đã không đạt được kết quả nào. (Ảnh: CT)

Biến condotel thành chung cư, hàng trăm cư dân ngã ngửa

Theo phản ánh của người dân mua chung cư tại Dự án Sơn Thịnh 2, hiện có rất nhiều người dân đã ký hợp đồng mua bán nhà ở với DNTN Sơn Thịnh tại Dự án Sơn Thịnh 2. Sau khi Thanh tra tỉnh ban hành Kết luận số 01/KL-TTr thì người dân mới “ngã ngửa” biết mình bị lừa vì khu đất thực hiện dự án là đất chuyên dùng chứ không phải là đất ở lâu dài. Vì thế mà lâu nay, hàng trăm khác hàng mua chung cư ở đây yêu cầu chủ đầu tư cấp sổ đỏ mà không được…

Chị Hồng Nhung (cư dân tại Dự án Sơn Thịnh 2) đã cung cấp cho PV Báo Thanh tra bản hợp đồng mua bán nhà ở ký với DNTN Sơn Thịnh từ năm 2011. Trong đó ghi rõ là căn hộ sở hữu lâu dài và đã thanh toán 90% giá trị hợp đồng. Cam kết trách nhiệm của bên bán là làm thủ tục để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn bộ cho bên mua… Tuy nhiên, đến nay chị Hồng Nhung vẫn chưa được chủ đầu tư thực hiện lời hứa như đã cam kết.

leftcenterrightdel
 Nhiều cư dân đã đến các cơ quan chức năng của tỉnh BRVT để nộp đơn kêu cứu, đề nghị chính quyền cần sớm vào cuộc bảo về quyền lợi cho người dân. (Ảnh: CT)

Theo đơn kiến nghị của hàng chục hộ dân gửi tới Báo Thanh tra, tòa nhà Sơn Thịnh 2 đã đi vào hoạt động được hơn 4 năm, tại tòa nhà có 400 căn hộ và có hàng trăm người đang sinh sống.

Rất nhiều lần người dân đã kiến nghị lên chủ đầu tư cũng như các cơ quan chính quyền về việc cấp giấy chủ quyền nhà, nhưng chủ đầu tư chỉ trả lời rằng dự án được cấp phép xây dựng là dạng condotel và cần chờ sự hướng dẫn từ cấp trên vì đây là loại hình mới…

Người dân cũng cho biết, hợp đồng ký với chủ đầu tư là hợp đồng mua bán nhà ở (căn hộ) dựa trên Luật Nhà ở và chung cư, không phải là hợp đồng góp vốn và giao tài sản cho doanh nghiệp khai thác và ăn chia phần trăm như các dự án condotel khác.

Tuy nhiên, với tình hình như hiện nay, các hộ dân không thể đăng ký thường trú hay tạm trú, trẻ em không thể làm giấy tờ theo học đúng tuyến theo quy định, người dân trở thành cư ngụ bất hợp pháp ngay trên chính tài sản của mình.

“Chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng trả lời bằng văn bản cho toàn bộ các chủ sở hữu căn hộ tại tòa nhà Sơn Thịnh 2 được biết: tòa nhà của chúng tôi bao giờ sẽ được chuyển đổi sang nhà ở để các cư dân được cấp giấy tờ sở hữu nhà, hoặc trong trường hợp của những vướng mắc về thủ tục, rất mong được nêu rõ ràng cụ thể các điều kiện tòa nhà còn thuế để hàng trăm cư dân chuẩn bị. Rất mong lãnh đạo UBND tỉnh, Tỉnh ủy BR-VT cần sớm có những chỉ đạo kịp thời để bảo vệ quyền lợi của hàng trăm người dân mua nhà tại dự án này”, đại diện cư dân cho biết.

Được biết, ngày 12/7/2020, đại diện chủ đầu tư và toàn bộ cư dân đã có buổi trao đổi, làm việc xung quanh những vấn đề mà người dân còn đang bức xúc. Tuy nhiên, kết thúc buổi làm việc, giữa chủ đầu tư và cư dân chưa đi đến được sự thống nhất trong cách giải quyết các vấn đề.

Sau buổi làm việc với chủ đầu tư, hàng chục cư dân đã có mặt tại nhiều trụ sở cơ quan chức năng của tỉnh BR-VT để gửi đơn kêu cứu, đề nghị chính quyền cần sớm vào cuộc để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Nam Hà