Công dân tố cáo ông Nguyễn Quang Trung bao che cho ông Triệu Như Long là người có hành vi vi phạm pháp luật.

Cụ thể, ông Nguyễn Quang Trung không sử dụng chứng cứ do công dân cung cấp để giải quyết tố cáo, mà lại kết luận không có cơ sở để xem xét. Tại trang 6 Kết luận số 241/KL-UBND ngày 17/3/2014 của UBND quận Hai Bà Trưng, ông Long đã sử dụng kết quả xác minh 10 người sống lâu năm trong khu vực để xác định thời gian xây dựng nhà tại 80, 82, 84 Võ Thị Sáu. Công dân cho rằng kết quả này là không đúng.

Trước đó, Chủ tịch UBND thành phố có quyết định về việc thụ lý và giao nhiệm vụ xác minh nội dung tố cáo của công dân.

Kết quả xác minh cho thấy, ông Lâm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng là người ký Kết luận số 241/KL-UBND ngày 27/3/2014. Tại thời điểm này, ông Nguyễn Quang Trung đang giữ chức vụ Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận.

Tại Kết luận số 241/KL-UBND ngày 27/3/2014 của UBND quận Hai Bà Trưng, ông Lâm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng không căn cứ vào tài liệu (biên bản kiểm tra thực địa) để xác định thời điểm vi phạm mà sử dụng kết quả xác minh 10 người sống lâu năm trong khu vực để xác định thời điểm xây dựng nhà tại 80, 82, 84 Võ Thị Sáu tại thời điểm năm 1993-1995, là chưa đầy đủ. Dẫn đến, Kết luận số 241/KL-UBND ngày 27/3/2014 xác định thời điểm xây dựng tầng 3 tại số nhà 82 Võ Thị Sáu từ năm 1993-1995 không chính xác.

UBND thành phố xác định trách nhiệm thuộc về ông Lâm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng.

Ngày 21/10/2014, UBND thành phố ban hành Kết luận số 46/KL-UBND kết luận nội dung tố cáo đối với ông Lâm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng. UBND thành phố giao Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức rút kinh nghiệm đối với ông Lâm Anh Tuấn.

UBND quận Hai Bà Trưng đã tổ chức thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố.

Nội dung tố cáo ông Nguyễn Quang Trung, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng sử dụng kết quả xác minh do ông Triệu Như Long, nguyên Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn (kết quả xác minh 10 người sống lâu năm trong khu vực để xác định thời điểm xây dựng nhà tại 80, 82, 84 Võ Thị Sáu tại thời điểm năm 1993-1995) là không đúng thực tế, là tố cáo sai. UBND thành phố kết luận nội dung tố cáo của công dân là sai.

Bên cạnh đó, công dân tố cáo ông Nguyễn Quang Trung, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng không sử dụng chứng cứ do người tố cáo cung cấp mà lại kết luận không có cơ sở để xem xét.

Kết quả xác minh cho thấy, trong quá trình giải quyết vụ việc tố cáo đối với ông Triệu Như Long, Tổ Xác minh Thanh tra quận Hai Bà Trưng đã xác minh các tài liệu công dân cung cấp so sánh với tài liệu lưu trữ tại UBND phường Thanh Nhàn.

Tổ xác minh xác định hiện nay UBND phường Thanh Nhàn lưu trữ và sử dụng các tài liệu này để phục vụ công tác quản lý. Tổ xác minh thuộc UBND quận Hai Bà Trưng đã tham mưu cho Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng ký Kết luận số 183/KL-UBND ngày 9/2/2021.

Qua kiểm tra cho thấy, tại Kết luận số 183/KL-UBND, UBND quận Hai Bà Trưng đã đánh giá những thông tin, tài liệu do công dân cung cấp và kết luận nội dung tố cáo của công dân là không có cơ sở để xem xét.

Do vậy, việc công dân tố cáo ông Nguyễn Quang Trung, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng, không sử dụng chứng cứ do người tố cáo cung cấp mà lại kết luận không có cơ sở để xem xét, là tố cáo sai. UBND thành phố kết luận nội dung tố cáo của công dân là sai.

Đối với nội dung kiến nghị của người tố cáo, qua xác minh, Chủ tịch UBND thành phố thấy ông Nguyễn Quang Trung không có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự nên không chuyển hồ sơ tố cáo sang Cơ quan Công an thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố theo kiến nghị của người tố cáo.

Hoàng Long