Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố tại Văn bản số 562/UBND-TCD ngày 19/3/2024, Thanh tra thành phố tiến hành xác minh 2 nội dung đơn của bà Đào Thị Đông.

Hộ gia đình bà Đào Thị Đông, thường trú tại thị trấn Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên có đơn khiếu nại lần 2 gửi UBND thành phố Hải Phòng ghi ngày 12/1/2024, đề nghị UBND huyện Thủy Nguyên tính giá đền bù đối với diện tích đất thu hồi là vị trí 1 đường Máng Nước, thị trấn Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên và đề nghị được xét giao 1 lô đất tái định cư cho hộ gia đình con trai là Lê Duy Hưng vợ là Nguyễn Thị Hiền.

Theo hồ sơ vụ việc, bà Đào Thị Đông có thửa đất số 720, tờ bản đồ số 1, diện tích 454m2, mục đích sử dụng đất là "đất làm nhà ở" được UBND huyện Thủy Nguyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số D0881358, số vào sổ là 020 QSDĐ/HP-TN-NDDQ cấp ngày 16/12/1994.

Tại mảnh trích đo địa chính tỷ lệ 1/500 được Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt ngày 9/8/2017 thể hiện hộ gia đình bà Đào Thị Đông sử dụng thửa đất số 94, tờ bản đồ số 1, diện tích 454m2 (trong đó: Diện tích đất thu hồi là 57,5m2, diện tích đất ngoài chỉ giới thu hồi là 396,5m2).

Căn cứ khoản 2, Điều 5, Quyết định số 54/2019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND thành phố Hải Phòng, thửa đất của hộ gia đình bà Đào Thị Đông thuộc vị trí 2: "Áp dụng cho các thửa đất có ít nhất một mặt tiếp giáp với ngõ, ngách, hẻm của đường phố, đoạn đường phố và có những điều kiện sau: Ngõ ngách, hẻm đoạn nhỏ nhất có chiều rộng hiện trạng từ 3m trở lên cách vỉa hè về phía thửa đất hoặc mép hiện trạng đường giao thông đến hết 50m". 

Căn cứ Quyết định số 1824/QĐ-UBND ngày 20/6/2022 của UBND thành phố về việc phê duyệt giá đất cụ thể đối với đất ở để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án, giá đất cụ thể đối với đất ở thuộc vị trí 2 của tuyến đường Máng Nước là 15.730.000 đồng/m2; theo đó, số tiền bồi thường về đất ở của hộ gia đình bà Đào Thị Đông là  904.475.000 đồng. 

Như vậy, việc UBND huyện Thủy Nguyên ban hành Quyết định số 11782/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án (kèm theo phương án số 03/PA-TCT) đối với hộ gia đình bà Đào Thị Đông có diện tích thu hồi là 57,5m2 thuộc vị trí 2 tuyến đường Máng Nước là đúng quy định. Do đó, khiếu nại của bà Đào Thị Đông về việc đề nghị được tính giá đền bù đối với diện tích đất thu hồi là vị trí 1 đường Máng Nước, thị trấn Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên là không có cơ sở. 

Nội dung khiếu nại thứ hai: Đề nghị xét giao 1 lô đất tái định cư cho hộ gia đình con trai là Lê Duy Hưng, vợ là Nguyễn Thị Hiền. 

Đoàn xác minh của Thanh tra thành phố làm việc với bà Đào Thị Đông. Theo đó, bà Đào Thị Đông đề nghị bố trí tái định cư cho con trai với lý do là phần diện tích đất thu hồi đã cho con trai (ông Lê Duy Hưng) khoảng năm 2006, tuy nhiên việc cho tặng không có giấy tờ, chưa thực hiện việc tách thửa và chưa đăng ký biến động theo quy định. Như vậy, ông Lê Duy Hưng chưa được công nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất thu hồi nêu trên. 

Theo báo cáo và quản lý nhân hộ khẩu của Công an thị trấn Núi Đèo, UBND thị trấn Núi Đèo: Hộ gia đình ông Lê Duy Hưng (gồm: Vợ là Nguyễn Thị Hiền, con trai Lê Nam Khánh, con trai Lê Kiên Phúc) là con trai của bà Đào Thị Đông hiện đang công tác tại địa phương khác ngoài thành phố Hải Phòng (ở Hà Nội).

Theo hồ sơ thu hồi đất thực hiện dự án và hiện trạng sử dụng đất diện tích còn lại ngoài chỉ giới thu hồi của hộ gia đình bà Đào Thị Đông là 396,5m2 đủ điều kiện để ở, không phải di chuyển chỗ ở; hộ gia đình ông Lê Duy Hưng, vợ là Nguyễn Thị Hiền không có đất ở bị thu hồi, không phải di chuyển chỗ ở nên không đủ điều kiện giao đất tái định cư theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 83 Luật Đất đai năm 2013, điểm a, khoản 1, Điều 6, Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và khoản 2, Điều 6, Quyết định số 24/2022/QĐ-UBND ngày 11/5/2022 của UBND thành phố Hải Phòng về việc ban hành quy định chi tiết một số nội dung về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố. Do đó, khiếu nại của bà Đào Thị Đông về việc đề nghị UBND huyện Thủy Nguyên xét duyệt giao 1 lô đất tái định cư cho hộ gia đình con trai là Lê Duy Hưng, vợ là Nguyễn Thị Hiền là không có cơ sở.

Qua báo cáo xác minh, rà soát của Thanh tra thành phố đề nghị, UBND thành phố đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 quyết định công nhận và giữ nguyên Quyết định số 10761/QĐ-UBND ngày 18/12/2023 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại của bà Đào Thị Đông lần đầu là đúng quy định của pháp luật. 

Trao đổi với phóng viên, Chánh Thanh tra huyện Thủy Nguyên cho biết, qua việc giải quyết khiếu nại lần 2 của Thanh tra thành phố, có tham vấn của các sở, ban, ngành cùng quyết định của UBND thành phố, gia đình bà Đào Thị Đông đã nắm bắt thêm được nhiều chính sách pháp luật của Nhà nước quy định trong việc hỗ trợ, bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, đều được thành phố quan tâm giải quyết đúng các quy định của pháp luật. Đến nay, các cơ quan chức năng của huyện không nhận được kiến nghị nào của hộ gia đình bà Đào Thị Đông.

Kim Thành