Trong 9 tháng đầu năm 2024, tình hình KN, TC và kiến nghị, phản ánh (KNPA) của công dân có chiều hướng tăng so với cùng kỳ năm 2023, phần lớn liên quan đến việc bồi thường giải phóng mặt bằng; kiến nghị bị ảnh hưởng do thi công cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ; các chế độ chính sách…

Xác định công tác xử lý và giải quyết đơn KNTC, KNPA của công dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã quán triệt, chỉ đạo giám đốc các sở, lãnh đạo các ban, ngành, địa phương chủ động nắm tình hình, tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời những vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở, những vụ việc tồn đọng, kéo dài, không để phát sinh điểm nóng hoặc công dân khiếu kiện vượt cấp lên các cơ quan Trung ương.

Trong kỳ, trên địa bàn toàn tỉnh đã tiếp nhận 40 đơn KN, trong đó đơn đủ điều kiện xử lý là 28 đơn. Về TC, toàn tỉnh đã tiếp nhận 36 đơn TC; đơn đủ điều kiện xử lý là 19 đơn, đã giải quyết 7/10 đơn, bằng số đơn thuộc thẩm quyền so với cùng kỳ năm 2023.

9 tháng đầu năm 2024, tỉnh Quảng Trị đã tiếp: 889 lượt/1.077 người/963 vụ việc, trong đó tiếp thường xuyên 602 lượt/ 640 người/574 vụ việc (tiếp lần đầu 518 vụ việc; tiếp nhiều lần 56 vụ việc), đoàn đông người với 5 đoàn/35 người. Tiếp định kỳ và đột xuất của Thủ trưởng là 2440 kỳ/241 lượt/377 người/333 vụ (tiếp lần đầu 267 vụ; tiếp nhiều lần 66 vụ), trong đó 5 đoàn đông người/37 người; ủy quyền tiếp 45 kỳ/46 lượt/60 người/56 vụ (25 vụ tiếp lần đầu; 31 vụ tiếp nhiều lần).

9 tháng đầu năm, các cấp hành chính trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 1.472 đơn (kỳ trước chuyển sang 36 đơn, tiếp nhận trong kỳ 1.436 đơn nhận qua tiếp công dân và từ các nguồn khác). Qua đó, đã xử lý 1.451/1.472 đơn. Trong đó, tổng số đơn, số vụ việc KNTC, KNPA đã giải quyết 624 đơn (623 vụ việc)/723 đơn (689 vụ việc), tỷ lệ giải quyết đạt 86%.

Tuy nhiên, theo dự báo của các đơn vị, cơ quan thì tình hình đơn KNPA, KNTC trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới có khả năng xảy ra tăng, đặc biệt là ở một số lĩnh vực nhạy cảm dễ xảy ra đơn như: Đền bù, giải phóng mặt bằng; đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, giao đất.

Trong công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực, UBND tỉnh Quảng Trị tiếp tục duy trì, đẩy mạnh, khẳng định mạnh mẽ quyết tâm chống tham nhũng, tiêu cực của các cơ quan, đơn vị, địa phương và được cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong tỉnh đồng tình ủng hộ, đánh giá cao. Từ đó, góp phần siết chặt kỷ luật, kỷ cương, ổn định tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn tỉnh.

Trong kỳ báo cáo, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai thực hiện 21 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 24 cơ quan, đơn vị. Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh những bất cập, thiếu sót trong công tác PCTN, giúp các các cơ quan, tổ chức, đơn vị khắc phục những thiếu sót, tồn tại.

Đồng thời, trong kỳ báo cáo các cơ quan đã thực hiện 23 cuộc kiểm tra về công khai, minh bạch trong hoạt động, góp phần vào việc phòng ngừa tham nhũng phát sinh.  

Thực hiện Kế hoạch số 2960/KH-TTCP ngày 3/12/2023 của Thanh tra Chính phủ về thanh tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trên phạm vi cả nước, Thanh tra tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh để tổ chức, thực hiện cuộc thanh tra.

Qua đó, đã triển khai tại 8 đơn vị, gồm 4 sở, 4 UBND huyện. Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Trị đã ban hành Kết luận số 491/KL-TTr ngày 25/4/2024 thanh tra chuyên đề trách nghiệm việc thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Trong kỳ, có 43 cơ quan, đơn vị được kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử. Qua kiểm tra, không có cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy tắc ứng xử.

Trong kỳ báo cáo, số vụ án tham nhũng, tiêu cực 10 vụ án/21 bị can trên địa bàn toàn tỉnh đang được các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện theo quy trình, thủ tục. Kết quả xử lý tài sản tham nhũng, đến thời điểm báo cáo, tài sản thất thoát xác định được với tổng số tiền gần 7,7 tỷ đồng, tổng số tiền đã thu hồi được trong kỳ là trên 390 triệu đồng.

Theo Thanh tra tỉnh Quảng Trị, tình hình tham nhũng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới có khả năng xảy ra, đặc biệt là ở một số lĩnh vực nhạy cảm dễ xảy ra tham nhũng như: Đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, mua sắm tài sản công, giao đất, đền bù giải phóng mặt bằng.

Trước tình hình trên, Thanh tra tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tập trung giải quyết đơn KN, TC thuộc thẩm quyền, hạn chế xảy ra “điểm nóng” khiếu kiện trong Nhân dân. Đồng thời, chỉ đạo, đôn đốc xử lý các vụ việc do báo chí nêu hoặc đơn, thư của công dân KN, TC có liên quan đến tham nhũng trên địa bàn.

 

Minh Tân