Đây là cuộc thanh tra thường xuyên, được thực hiện theo Kế hoạch công tác thanh tra năm 2024 của Bộ Công an. Công an tỉnh Gia Lai là địa phương thứ 5, cũng là địa phương cuối cùng Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra chuyên đề này trong năm 2024.

Theo Trung tướng Trần Đức Tuấn, Chánh Thanh tra Bộ Công an, mục đích của cuộc thanh tra là ghi nhận ưu điểm để phát huy, đồng thời phát hiện tồn tại, hạn chế, khuyết điểm để chấn chỉnh, khắc phục; sau thanh tra, các đơn vị về cơ bản phải có chuyển biến, áp dụng pháp luật và chấp hành quy trình, quy chế công tác nghiêm túc.

Thông qua công tác thanh tra để giúp Ban Giám đốc Công an tỉnh và thủ trưởng các đơn vị nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, thực thi pháp luật nghiêm minh, hiệu quả hơn, dân chủ, công khai, minh bạch hơn; các trường hợp sai phạm với lỗi cố ý, mức độ, hậu quả nghiêm trọng cần phải xem xét xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục theo phương châm “xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”.

Cũng thông qua công tác thanh tra để Thanh tra Bộ (đơn vị thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Bộ, giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về phòng, chống tham nhũng trong Công an Nhân dân) tổng hợp, đánh giá kết quả việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại công an các đơn vị, địa phương để tham mưu Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ ban hành chủ trương, định hướng chỉ đạo, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng trong lực lượng Công an Nhân dân.

Để cuộc thanh tra được hiệu quả, toàn diện, Chánh Thanh tra Bộ Công an đề nghị đoàn thanh tra nghiên cứu kỹ báo cáo của Công an tỉnh cũng như báo cáo của các đơn vị được thanh tra, kết hợp nghiên cứu hồ sơ, tài liệu, đối chiếu với các quy định của pháp luật và của Bộ Công an để nội dung kết luận thanh tra được khách quan, toàn diện.

Đồng thời, Chánh Thanh tra Bộ Công an cũng đề nghị Ban Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai chỉ đạo các đơn vị được thanh tra và các đơn vị có liên quan đến nội dung thanh tra chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu, bố trí lãnh đạo, chỉ huy phụ trách, cán bộ có trách nhiệm, trực tiếp tham mưu, thực hiện các nội dung công tác được thanh tra làm việc với đoàn thanh tra theo nội dung chương trình, kế hoạch.

Thế Anh