Không để phát sinh “điểm nóng” về KNTC, hạn chế tối đa khiếu kiện vượt cấp

Kế hoạch đặt ra mục đích, yêu cầu tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TCD, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh; đảm bảo quyền KNTC của công dân theo đúng quy định của pháp luật.

Đặc biệt, hạn chế tối đa phát sinh vụ việc công dân khiếu kiện tập trung đông người, phức tạp kéo dài, bức xúc tại các cơ quan của Đảng, Nhà nước ở Trung ương và của tỉnh, nhất là trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng và bầu cử.

Phải tập trung rà soát, kiểm tra, đôn đốc giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC phức tạp, không để phát sinh “điểm nóng".

Đảm bảo phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh và với các cơ quan Trung ương trong việc nắm bắt tình hình, kịp thời xử lý tình huống phát sinh các đoàn công dân của tỉnh KNTC tại Trụ sở các cơ quan Trung ương.

Nội dung của kế hoạch tập trung vào một số công tác, trong đó cần tăng cường quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy về công tác TCD, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC.

Thực hiện nghiêm túc quy định về TCD; tổ chức tốt công tác TCD thường xuyên, định kỳ và đột xuất; thông báo, niêm yết công khai kịp thời, đầy đủ lịch TCD theo quy định.

Trong công tác giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh (KNPA), chủ động theo dõi, nắm tình hình ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, tăng cường tổ chức đối thoại với công dân để giải quyết dứt điểm vụ việc; giải quyết hết nội dung, đúng thời hạn pháp luật quy định, hạn chế công dân khiếu kiện vượt cấp lên tỉnh, Trung ương.

Tập trung xử lý kịp thời, đúng quy định của Đảng và pháp luật đối đơn tố cáo của công dân liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng các cấp và ứng viên đại biểu Quốc hội Khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tiếp tục kiểm tra, rà soát các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ để giải quyết dứt điểm...

Chủ động xây dựng phương án, biện pháp ngăn ngừa, xử lý tình trạng công dân tập trung đến Trụ sở các cơ quan nhà nước ở Trung ương, tỉnh và nhà riêng của các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh nhằm gây áp lực yêu cầu giải quyết KNTC, KNPA; căng khẩu hiệu, biểu ngữ trên đường phố, gây mất trật tự công cộng.

Phối hợp với các cơ quan Trung ương, cơ quan, đơn vị liên quan thuyết phục, vận động và tổ chức đưa công dân về địa phương khi công dân của tỉnh tập trung đông người, phức tạp tại trụ sở cơ quan Trung ương, tỉnh.

Xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi chống người thi hành công vụ, bắt giữ người trái pháp luật.

Thành lập tổ công tác liên ngành TCD của tỉnh phục vụ Đại hội Đảng và  bầu cử.

Các cơ quan phối hợp chặt chẽ, thực hiện tốt nhiệm vụ phục vụ Đại hội Đảng và bầu cử

Để tổ chức thực hiện, UBND tỉnh Điện Biên đề nghị Ủy ban Kiểm tra, Ban Nội chính và Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh cử đại diện phối hợp với Ban TCD tỉnh thực hiện việc TCD thường xuyên tại Trụ sở TCD của tỉnh trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng và bầu cử.

Yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố ban hành kế hoạch tổ chức TCD, giải quyết KNTC phục vụ Đại hội Đảng và bầu cử.

Chủ động nắm chắc tình hình và tăng cường đối thoại với công dân; kiểm tra rà soát các vụ việc có khả năng công dân tập trung đông người, phức tạp; thường xuyên trao đổi thông tin với tổ công tác của tỉnh để chủ động trong quá trình vận động, thuyết phục khi công dân tập trung đông người để KNTC, KNPA.

Tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc KNTC, KNPA phát sinh từ cơ sở không để khiếu kiện vượt cấp lên tỉnh, Trung ương.

Phối hợp đưa công dân về địa phương giải quyết khi có công dân thuộc quyền quản lý đến tập trung tại Trụ sở các cơ quan Nhà nước ở Trung ương, tỉnh và nhà riêng của các lãnh đạo Trung ương, tỉnh để KNTC, KNPA.

Yêu cầu Thanh tra tỉnh hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Tổ công tác liên ngành TCD của tỉnh phục vụ Đại hội Đảng và bầu cử.

Theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác TCD và giải quyết KNTC.

Kiện toàn tổ công tác chỉ đạo rà soát, giải quyết một số vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh trước ngày 30/9/2024.

Nắm bắt tình hình KNTC, phát hiện những điểm, vụ việc dễ phát sinh KNTC đông người, phức tạp để kịp thời đề xuất biện pháp xử lý, giải quyết không để phát sinh thành điểm nóng.

Yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Thanh tra tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu tổ chức TCD định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định; xử lý các trường hợp cụ thể phát sinh về KNTC của công dân; tham mưu giải quyết kịp thời đơn, thư thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, nhất là đơn, thư liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng và bầu cử.

Chỉ đạo Ban TCD tỉnh theo dõi chặt chẽ công tác TCD ở các địa phương. Thường xuyên giữ mối liên hệ với Ban TCD Trung ương, thông báo tình hình KNTC phức tạp, đông người để có phương án giải quyết.

Đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo các phòng chức năng và công an các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm TCD, trụ sở cơ quan hành chính Nhà nước, nhà riêng các đồng chí lãnh đạo tỉnh và địa điểm diễn ra Đại hội Đảng và bầu cử…

Trần Kiên