Ông Đỗ Chính hiện đang thuê đất tại thôn Cứu Sơn, xã Đông Cứu và thôn Môn Quảng, xã Lãng Ngâm, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

Trong đơn, ông Chính KN về việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu Công nghiệp Gia Bình (Dự án KCN Gia Bình).

Nội dung thứ nhất, công dân KN việc bồi thường, hỗ trợ đối với 2 công trình nhà 2 tầng tại Quyết định số 1472/QĐ-UBND ngày 29/12/2021 của UBND huyện Gia Bình về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tài sản, vật kiến trúc, cây trồng trên đất (đợt 1). Công dân cho rằng, 2 công trình nhà 2 tầng là công trình xây dựng hợp pháp nên phải được bồi thường, hỗ trợ 100% giá trị chứ không phải 15 % như phương án của huyện.

Nội dung 2, công dân KN diện tích bồi thường hoa màu khi thu hồi đất tại các Quyết định số 236, 237/QĐ-UBND ngày 24/2/2022 của UBND huyện Gia Bình về việc thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất để thực hiện Dự án KCN Gia Bình (đợt 1). Ông cho rằng, phải bồi thường 9.000đ/m2 đối với toàn bộ diện tích đất thu hồi, không được trừ phần diện tích đất đã xây dựng công trình trên đất và diện tích đất đã trồng cây lâu năm.

Nội dung 3, công dân KN việc bồi thường, hỗ trợ tài sản khu C, D tại Quyết định số 2892/QĐ-UBND ngày 1/11/2023 của UBND huyện Gia Bình với giá trị hơn 2,2 tỷ đồng, ông đề nghị phải được bồi thường theo đơn giá tại Phụ lục I, Quyết định số 19/2020/QĐ-UBND ngày 30/12/2020 của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Các nội dung KN trên đã được Chủ tịch UBND huyện Gia Bình giải quyết lần đầu tại Quyết định số 201/QĐ-UBND ngày 2/2/2024.

Tại quyết định này, Chủ tịch UBND huyện Gia Bình kết luận: Nội dung KN của công dân là không có cơ sở và giữ nguyên các quyết định của UBND huyện Gia Bình về việc thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ thực hiện Dự án KCN Gia Bình.

Không đồng ý, công dân tiếp tục có đơn KN gửi Chủ tịch UBND tỉnh. Giải quyết đơn, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) xác minh.

Theo kết quả xác minh, toàn bộ diện tích đất ông Đỗ Chính sử dụng được UBND các xã thuộc thị xã Thuận Thành và huyện Gia Bình giao thầu; tổng diện tích ông đang sử dụng trong khu đất thu hồi thực hiện dự án là 158.670,2m2.

Liên quan đến KN thứ nhất, xác minh cho thấy, 2 công trình nhà 2 tầng của ông Chính có quy cách tương đương với nhà cấp III, loại 10, việc công dân cho rằng, đây là 2 ngôi nhà cấp IV, loại 4 là không phù hợp với quy định.

Kết quả xác minh cũng khẳng định, việc ông Đỗ Chính xây dựng nhà ở kiên cố (2 tầng) năm 2007 trên đất nông nghiệp là sử dụng đất không đúng mục đích, vi phạm pháp luật về đất đai, vì vậy công trình xây dựng trên của hộ ông Chính là không hợp pháp. UBND huyện Gia Bình đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ được hưởng 15% mức bồi thường theo loại nhà cấp III, loại 10 là đúng.

Đối với nội dung KN thứ 2, kết quả xác minh cho biết, toàn bộ phần diện tích 49.842,8m2 đất trồng cây hàng năm ông Chính sử dụng để đầu tư xây dựng các công trình và trồng cây ăn quả, cây lâu năm đã được kiểm đếm và bồi thường, hỗ trợ đối với các loại tài sản, cây trồng lâu năm theo quy định.

Vì vậy, việc ông Chính đề nghị ngoài việc bồi thường về công trình xây dựng và cây lâu năm, còn phải bồi thường hoa màu theo đơn giá 9.000 đồng/m2 đối với diện tích đất đã đầu tư xây dựng công trình, cây lâu năm là không có căn cứ.

Nội dụng KN thứ 3, qua xác minh, Sở TN&MT cho biết, do tài sản công trình trên đất khu C, D có nhiều hạng mục không vận dụng được đơn giá theo Phụ lục I của Quyết định số 19/2020/QĐ-UBND ngày 30/12/2020 của UBND tỉnh Bắc Ninh, vì vậy Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển các Khu Công nghiệp Bắc Ninh lập dự toán xây dựng công trình mới có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương, đã thuê đơn vị tư vấn có đủ tư cách pháp nhân thẩm tra dự toán xây dựng công trình và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

Việc UBND huyện Gia Bình ban hành Quyết định số 2892/QĐ-UBND về việc bồi thường, hỗ trợ tài sản (đợt 2) của ông Chính tại khu C, khu D đối với hạng mục: Bể ba ba, bể ngoài trời; khu chăn nuôi công nghệ cao, nhà mái che đã được áp dụng đúng quy định.

Riêng đối với công trình “nhà điều hành” được vận dụng việc bồi thường, hỗ trợ theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Quyết định số 19/2020/QĐ-UBND ngày 30/12/2020 của UBND tỉnh.

Để làm rõ nội dung KN, Sở TN&MT đã tổ chức buổi đối thoại. Kết quả, công dân giữ nguyên nội dung KN đã gửi Chủ tịch UBND tỉnh; UBND huyện Gia Bình giữ nguyên quan điểm giải quyết theo Quyết định số 201/QĐ-UBND ngày 2/2/2024 của Chủ tịch UBND huyện.

Từ kết quả xác minh, UBND tỉnh Bắc Ninh kết luận, đối với nội dung thứ nhất và thứ 2, ông Chính KN là không có căn cứ. Các quyết định giải quyết của UBND huyện Gia Bình là đúng.

Đối với nội dung KN thứ 3, Sở TN&MT khẳng định, công dân KN đúng một phần. Cụ thể, đối với các công trình bể ba ba, bể ngoài trời, khu chăn nuôi công nghệ cao, nhà mái che, công dân KN là không có căn cứ.

Riêng đối với công trình nhà điều hành, ông Chính KN có cơ sở. Tuy nhiên, khi giải quyết đơn KN lần 2 ông Chính mới cung cấp đơn đề nghị (bản gốc) có xác nhận của UBND xã Mão Điền ngày 29/1/2021 về nội dung: “UBND xã Mão Điền nhất trí cho ông Đỗ Chính, thôn Thụy Mão tự túc kinh phí đầu tư xây dựng các hạng mục phát triển kinh tế trang trại nuôi trồng thủy sản công nghệ cao nhà lắp dáp mái tôn, bể xi măng”, là tình tiết mới.

Do đó, UBND tỉnh Bắc Ninh quyết định, công nhận và giữ nguyên Quyết định số 201/QĐ-UBND ngày 2/2/2024 của Chủ tịch UBND huyện Gia Bình về việc giải quyết KN (lần đầu) của ông Đỗ Chính đối với nội dung thứ nhất, nội dung 2 và một phần nội dung 3 đối với hạng mục bể ba ba, bể ngoài trời; khu chăn nuôi công nghệ cao, nhà mái che do đã được áp dụng đúng quy định.

Riêng đối với công trình “nhà điều hành”, Chủ tịch UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND huyện Gia Bình xem xét, vận dụng bồi thường cho hộ ông Đỗ Chính theo quy định tại Khoản 2 Điều 11 Quyết định số 19/2020/QĐ-UBND ngày 30/12/2020 của UBND tỉnh.

Hải Hà