Đơn thư khiếu kiện gia tăng

Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, thời gian qua, số lượng đơn thư và công dân khiếu kiện có chiều hướng gia tăng tại các phiên tiếp công dân của các lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh.

KN, TC chủ yếu là những vụ việc cũ đã được xem xét, giải quyết nhưng công dân vẫn tiếp tục có đơn gửi các cấp, ngành với nội dung liên quan đến công tác thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội, đất dân cư dịch vụ...

Đặc biệt, một số công dân còn cố tình lợi dụng quyền KN, TC để lôi kéo, xúi giục hoặc có hành vi quá khích làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự; có biểu hiện móc nối, liên kết giữa các công dân cố tình tham gia khiếu kiện, một số công dân tham gia khiếu kiện thuê để nhằm mục đích trục lợi cá nhân.

Xác định tầm quan trọng của công tác tiếp dân, Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã duy trì thực hiện nghiêm công tác tiếp dân định kỳ và thường xuyên theo quy định, nhất là ở những cơ quan, đơn vị có nhiều công dân đến KN, TC.

Đáng chú ý, người đứng đầu các đơn vị đã tăng cường trách nhiệm trong đối thoại, vận động thuyết phục Nhân dân để giải quyết, tháo gỡ khiếu kiện bức xúc, hạn chế khiếu kiện đông người, vượt cấp...

Kết quả, 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 (1/7/2014-1/7/2024), các cơ quan hành chính trong tỉnh đã tiếp 31.570 lượt với 51.410 người; 21.078 vụ việc, trong đó có 799 đoàn đông người.

Đồng thời, tiếp nhận và xử lý 32.549 đơn KN, TC, phản ánh, kiến nghị. Đến nay, đã giải quyết 541/551 vụ KN (đạt 98,2%) và 457/459 vụ TC (tỷ lệ 99,6%) thuộc thẩm quyền.

Đối với giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, đã ban hành nhiều kế hoạch thực hiện, đồng thời thành lập 3 tổ công tác do các Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành để tiến hành kiểm tra, rà soát.

Thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ tại Văn bản số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019, UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập Hội đồng Giải quyết các vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, tồn đọng kéo dài, do Chủ tịch UBND tỉnh làm Chủ tịch Hội đồng.

Qua rà soát trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có 6 vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài cần phải xem xét, chỉ đạo giải quyết theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ tại Kế hoạch số 363/KH-TTCP.

Trong đó, có 5 vụ việc đã được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định, kết luận, văn bản giải quyết, 1 vụ việc đã có kết luận điều tra của Cơ quan điều tra Công an tỉnh và đã chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh để truy tố đối với các bị can có sai phạm.

Rà soát các vụ việc theo Kế hoạch số 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 của Thanh tra Chính phủ, tỉnh Bắc Ninh có 5 vụ việc. Đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành xem xét, giải quyết 5/5 vụ.

Xem xét xử lý 132 tập thể, 424 cá nhân

Liên quan tới thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp dân, giải quyết KN, TC và thực hiện kết luận, quyết định sau thanh tra, kiểm tra, trong kỳ báo cáo toàn tỉnh đã tiến hành 130 cuộc tại 200 cơ quan, đơn vị. Kết quả cho thấy, hầu hết các đơn vị được thanh tra, kiểm tra đã chấp hành cơ bản đúng quy định của pháp luật về tiếp dân, giải quyết KN, TC; qua đó kiến nghị xem xét xử lý 132 tập thể, 424 cá nhân.

Trên cơ sở các kiến nghị của các đoàn thanh tra, kiểm tra, cấp ủy, chính quyền các cấp đã nghiêm túc rút kinh nghiệm, tăng cường chỉ đạo thực hiện tiếp công dân và giải quyết KN, TC theo đúng quy định của pháp luật...

Qua thực tế triển khai thực hiện, UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, vẫn còn có hạn chế, vướng mắc như: Công tác kiểm tra xác minh, giải quyết KN, TC theo thẩm quyền đối với một số vụ việc còn chưa đảm bảo về quy trình theo quy định; một số cơ quan, địa phương chỉ chú trọng giải quyết hết thẩm quyền, hết trách nhiệm mà chưa quan tâm đến việc nâng cao chất lượng giải quyết dứt điểm các vụ việc, dẫn đến vẫn còn tình trạng KN, TC vượt cấp, kéo dài...

Đáng nói, một số vụ việc mặc dù đã được giải quyết theo đúng quy định pháp luật, có kết luận của các cơ quan có thẩm quyền nhưng công dân vẫn cố tình gửi đơn KN, TC đến nhiều cấp, nhiều nơi hoặc sau khi KN không được chấp nhận đã chuyển sang TC...

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC, UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, thời gian tới sẽ tăng cường theo dõi, chấn chỉnh tình trạng tiếp công dân cho có, trả lời cho xong việc; giải quyết đơn kéo dài, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.

Cùng với đó, thực hiện nghiêm việc tổ chức đối thoại với công dân trong quá trình giải quyết đơn thư; đảm bảo giải quyết KN, TC đúng quy định, hạn chế tối đa đơn thư tồn đọng, kéo dài, quá hạn và vượt cấp lên Trung ương.

Đặc biệt, tỉnh sẽ tăng cường thanh tra trách nhiệm chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC; nhất là việc thực hiện các quyết định, kết luận sau thanh tra, kiểm tra...

Hải Hà