Nguyện vọng chính đáng cần được xem xét

Mới đây, ngày 1/3/2024, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; các sở: Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Tư pháp, Xây dựng, Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL); Công an tỉnh, UBND huyện Triệu Sơn, UBND xã Thọ Cường và các thành viên Ban Sưu tầm lịch sử Đảng bộ xã Thọ Cường đã kiểm tra thực địa núi Ngọc và ghi nhận các ý kiến của các đơn vị, cá nhân tại buổi làm việc.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, các quy định của pháp luật và tình hình thực tế, các đơn vị này sẽ có văn bản nêu rõ ý kiến, quan điểm tổ chức hay không tổ chức đấu giá mỏ đất đã được quy hoạch ở núi Ngọc, gửi về Sở TNMT để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Thông tin về sự việc, ông Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở VHTTDL Thanh Hóa cho biết: Sau khi cử các bộ phận chuyên môn tham gia kiểm tra cùng đoàn công tác theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 06/03/2024, Sở đã phát đi Văn bản số 946/SVHTTDL-DSVH có ý kiến gửi về Sở TNMT, khẳng định địa điểm lưu niệm Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam thời kỳ 1947 - 1954 làng Quần Tín, xã Thọ Cường được Chủ tịch UBND tỉnh xếp hạng là di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh tại Quyết định số 418/QĐ-UBND ngày 31/01/2013.

Theo lý lịch di tích lập năm 2012 (trang 2), địa danh núi Ngọc được nhắc tên đến liên quan đến truyền thuyết cô Tiên giáng trần xuống, gánh một bên là núi Ngọc, bên kia là Ngàn Nưa, đi qua làng bị sảy chân thành giếng. (Giếng cổ này hiện nay vẫn còn và là hạng mục công trình gốc của di tích).

Như vậy, núi Ngọc, xã Thọ Cường, huyện Triệu Sơn hiện không phải là di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng và kiểm kê bảo vệ; không nằm trong khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích địa điểm khu lưu niệm Hội Văn nghệ Việt Nam thời kỳ 1947 - 1954 làng Quần Tín, xã Thọ Cường.

leftcenterrightdel
 Hòm phiếu đã niêm yết các đơn vị trả giá trong cuộc đấu giá mỏ đất núi Ngọc, xã Thọ Cường đang được cất giữ tại Công ty Đấu giá Nhất An Phú. Ảnh: Văn Thanh

Theo "Lịch sử Đảng bộ xã Thọ Cường" 1954 - 2015 do Nhà Xuất bản Thanh Hóa xuất bản năm 2015 và ý kiến của toàn thể nhân dân xã Thọ Cường, núi Ngọc có ý nghĩa, giá trị to lớn về lịch sử, văn hóa, quân sự... tại địa phương; trở thành biểu tượng cho tinh thần cách mạng kiên trung, ý chí quật cường của Đảng bộ và nhân dân xã Thọ Cường trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Việc các thành viên Ban Sưu tầm lịch sử Đảng bộ xã Thọ Cường và các thế hệ nhân dân địa phương đề nghị giữ nguyên hiện trạng núi Ngọc, không tổ chức đấu giá khai thác khoáng sản tại khu vực núi Ngọc là nguyện vọng chính đáng và cần được ưu tiên xem xét. Nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, để giữ gìn, phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước của nhân dân xã Thọ Cường nói riêng, huyện Triệu Sơn và tỉnh Thanh Hóa nói chung cho các thế hệ mai sau, Sở VHTTDL thống nhất không tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất làm vật liệu san lấp tại núi Ngọc, xã Thọ Cường,.

Khó khăn trong việc lưu giữ hòm phiếu đã trả giá

Liên quan đến việc 2 lần đưa ra đấu giá mỏ đất núi Ngọc, xã Thọ Cường vẫn chưa thành, hiện đơn vị tổ chức đấu giá là Công ty Nhất An Phú đang “đau đầu” vì phải ngày đêm bảo quản hòm phiếu đã có phiếu ghi số tiền trả giá của các đơn vị tham gia đấu giá.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, bà Nguyễn Ngọc Linh Chi, Giám đốc Công ty Nhất An Phú cho biết: Sau khi được tuyển lựa là đơn vị tổ chức đấu giá mỏ đất núi Ngọc, xã Thọ Cường, chúng tôi đã thực hiện nghiêm túc các quy định từ thông báo, niêm yết, bán hồ sơ, thu hồ sơ, nhận tiền đặt cọc của các khách hàng tham gia đấu giá.

Ngày 25/12/2023 là ngày chốt hồ sơ các đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu giá và ngày 27/12/2023 các đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu giá đã bỏ phiếu trả giá và được niêm yết công khai trong hòm phiếu có sự chứng kiến của các cơ quan chức năng. Cuộc đấu giá sẽ thành công vào sáng ngày 28/12/2024, nếu trong chiều tối ngày 27/12/2023 Sở TNMT không có thông báo yêu cầu tạm dừng tổ chức phiên đấu giá này.

leftcenterrightdel
 Bà Nguyễn Ngọc Linh Chi, Giám đốc Công ty Nhất An Phú (bên trái) trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra về cuộc đấu giá mỏ đất núi Ngọc, xã Thọ Cường. Ảnh: Văn Thanh

Sau khi tạm dừng một thời gian, đến ngày 21/2/2024, Sở TNMT có Văn bản 1516/STNMT-TNKS tiếp tục thông báo cho Công ty Nhất An Phú thực hiện đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất núi Ngọc, xã Thọ Cường. Đơn vị đã ra thông báo cho các đơn vị tham gia đấu giá nộp tiền đặt cọc để tiến hành cuộc đấu giá theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khá bất ngờ, ngày 25/2/2024, một lần nữa Sở TNMT lại có thông báo yêu cầu chúng tôi tạm dừng phiên đấu giá.

Hiện nay, "chúng tôi vô cùng bối rối về việc phải ngày đêm canh giữ hòm phiếu đã trả giá. Để đảm bảo an toàn và tránh hệ lụy không đáng có, trường hợp nếu hủy cuộc đấu giá thì phải có phương án phối hợp với các ban, ngành chức năng, thành phần khách hàng tham gia đấu giá đến xác nhận niêm phong còn nguyên vẹn để mở hòm phiếu trả lại phiếu đã trả giá cho các đơn vị tham gia đấu giá. Tuy nhiên, phương án hủy cuộc đấu giá là khá phức tạp, bởi vì khi mời các đơn vị tham gia đấu giá đến nhận trả lại phiếu đã trả giá, theo tôi nghĩ là họ sẽ không đồng ý vì liên quan đến việc bồi thường, những vấn đề đã phát sinh", bà Nguyễn Ngọc Linh Chi, Giám đốc Công ty Nhất An Phú nói.  

“Những ngày qua, chúng tôi liên tục nhận được rất nhiều điện thoại, kiến nghị của khách hàng hỏi vì sao tạm dừng cuộc đấu giá lâu thế, khi nào thì mở phiếu trả giá. Thế nhưng, chúng tôi không thể trả lời khách hàng, vì câu hỏi này không thuộc thẩm quyền của chúng tôi. Do đó, hiện nay Công ty Nhất An Phú và khách hàng vẫn đang phải ngóng chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục cho đấu giá hay hủy cuộc đấu giá”, bà Nguyễn Ngọc Linh Chi thông tin.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Văn Thanh