Nội dung các bài viết cũng nói lên quan điểm của chính quyền địa phương trước sự việc trên và ý kiến cơ quan chuyên môn quản lý Nhà nước về du lịch đối với công trình đầu tư kinh doanh du lịch này của tư nhân.

Ngay khi bài viết phản ánh, ngày 8/2, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có công văn đề nghị UBND huyện Kỳ Sơn rà soát kiểm tra và báo cáo trước vấn đề Báo Thanh tra phản ánh.

Theo ghi nhận của chúng tôi, bên cạnh việc tiếp thu vấn đề Báo Thanh tra nêu, ngay từ lúc đầu khi báo chí tiếp nhận thông tin và phản ánh, UBND huyện Kỳ Sơn đã chỉ đạo UBND xã Mường Lống kiểm tra báo cáo, đồng thời yêu cầu tạm đình chỉ công trình thi công. Huyện đã lập tổ công tác do ông Thò Bá Rê, Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn cùng các thành viên thuộc phòng chuyên môn liên quan như TN&MT, Kinh tế - Hạ tầng phối hợp xã để kiểm tra tổng thể hiện trạng cũng như các thủ tục, hồ sơ mà nhà đầu tư cung cấp để kịp thời báo cáo, có phương án xử lý.

Ngày 24/2, ông Thò Bá Rê, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho hay, thực hiện văn bản của Sở TN&MT, UBND huyện vừa có báo cáo về việc hộ gia đình đầu tư tại xã Mường Lống.

leftcenterrightdel
Công trình được xây dựng sau khi hộ kinh doanh nhận chuyển nhượng 5 thửa đất của 4 hộ dân xã Mường Lống. Ảnh: Xuân Thống

Theo báo cáo này, sau khi tiếp nhận thông tin báo đăng và báo cáo từ xã Mường Lống, tổ công tác đã tiến hành làm việc với Đảng ủy, UBND xã và chủ hộ đầu tư là ông Nguyễn Duy Linh (hộ khẩu thường trú xóm 8, xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa), đồng thời tiến hành kiểm tra hồ sơ, hiện trạng sử dụng đất các thửa đất sử dụng tại xã Mường Lống của hộ ông Linh.

Báo cáo của UBND huyện Kỳ Sơn đã thể hiện, về hồ sơ đất đai, ông Nguyễn Duy Linh đã nhận chuyển nhượng 5 thửa đất của 4 hộ dân tại xã Mường Lống trong các năm 2021 và 2022 (thửa số 60, tờ bản đồ số 12 có diện tích 982,5m2; thửa số 61, tờ bản đồ số 12, diện tích 717,6m2; thửa số 62, tờ bản đồ số 12, diện tích 2.100,2m2; thửa số 64, tờ bản đồ số 12, diện tích 3.977,8m2 và thửa số 30, tờ bản đồ số 17, diện tích 2.043,1m2).

Về hồ sơ đầu tư, kinh doanh, hộ đầu tư cung cấp Giấy chứng nhận hộ đăng ký kinh doanh do Phòng Tài chính Kế hoạch huyện cấp (đăng ký lần đầu 9/11/2022, ngành nghề kinh doanh gồm: Dịch vụ lưu trú nhà nghỉ, dịch vụ ăn uống, cơm, cháo, bún, phở, nước ngọt, nước giải khát, bia các loại). Ngoài ra, không cung cấp được các hồ sơ, tài liệu khác.

Kiểm tra hiện trạng sử dụng đất và xây dựng cho thấy, thửa số 30 đang sử dụng làm nông nghiệp đúng mục đích; các thửa 60, 61, 62 và 64 có tổng diện tích 7.778,1m2 đang xây dựng các hạng mục công trình, vật kiến trúc, trồng cây tạo cảnh quan gồm: 3 nhà sàn, 1 nhà giặt, 17 căn nhà lắp ghép và hệ thống đường, bậc thang đến các căn nhà ghép, bể nước… Các hạng mục này đang ở mức độ triển khai xây dựng, chưa thực hiện kinh doanh.

Theo báo cáo của chủ hộ đầu tư, việc xây dựng các mục để kinh doanh homestay (nhà ở kết hợp cho khách lưu trú). Kiểm tra thực tế việc xây dựng của hộ kinh doanh nhiều hạng mục như một dự án đầu tư.

leftcenterrightdel
Báo cáo của UBND huyện Kỳ Sơn về việc hộ gia đình đầu tư tại xã Mường Lống. Ảnh: XT

Báo cáo của tổ công tác do ông Thò Bá Rê ký cũng đề cập biện pháp xử lý là tạm đình chỉ việc thi công xây dựng công trình trên diện tích đất nông nghiệp, được phép xây dựng trở lại khi hoàn thành các thủ tục pháp lý. UBND xã Mường Lống được giao giám sát hoạt động xây dựng, sử dụng đất vi phạm của hộ ông Nguyễn Duy Linh.

“Việc triển khai đầu tư xây dựng khi chưa hoàn thành hồ sơ thủ tục là chưa đúng, hộ kinh doanh đã nhận ra những thiếu sót của mình, mong muốn hoàn thành các thủ tục để tiếp tục thực hiện phương án kinh doanh của mình”, UBND huyện đề cập kiến nghị.

Cùng ngày (24/2), trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Minh, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết quan điểm: Trên cơ sở báo cáo của tổ công tác, huyện tiếp tục đình chỉ xây dựng của doanh nghiệp và tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm vì xã không báo cáo theo đúng quy định. Mặc dù huyện khuyến khích, tạo điều kiện nhưng phải thực hiện nghiêm túc. “Sắp tới sẽ báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy vì đây là vấn đề hệ trọng liên quan vấn đề đất đai, TN&MT”, ông Minh nói.

Xuân Thống