Trước đó, vào các năm 2017, 2018 và 2019, Báo Thanh tra có loạt bài viết phản ánh về dự án chợ Cầu Thông bị chậm tiến độ nhiều năm do chưa giải phóng được mặt bằng (GPMB) của các hộ dân, khiến vụ việc kéo dài không được giải quyết dứt điểm.

 Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án chợ Cầu Thông do Công ty Cổ phần Xây dựng sản xuất thương mại Trang Anh (Cty Trang Anh) làm chủ đầu tư. Trước đó, năm 2005, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt mặt bằng quy hoạch tổng thể xây dựng chợ Cầu Thông tại khối 8, phường Trung Đô, TP Vinh với diện tích 1.780m2.

Vào thời điểm này, UBND TP Vinh phê duyệt báo cáo kinh tế, kỹ thuật đầu tư xây dựng; quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB và giao UBND phường Trung Đô làm chủ đầu tư.

Do không có kinh phí thực hiện, năm 2007, UBND TP Vinh đã đồng ý cho Cty Trang Anh làm chủ đầu tư thay UBND phường Trung Đô. Sau đó, UBND tỉnh thống nhất phương án này. Cty Trang Anh được phép kế thừa hoặc nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch xây dựng, dự án đầu tư, trình cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt để triển khai thực hiện theo quy định.

Thời điểm đó, khu vực chợ Cầu Thông đang thuộc quản lý của Hợp tác xã Ánh Hồng với 2 khu đất, có tổng diện tích 2.300m2.

Ngày 3/7/2008, UBND phường Trung Đô có biên bản bàn giao mặt bằng và nhận tiền đền bù giữa UBND phường Trung Đô và hộ bà Nguyễn Thị Xuân (vợ ông Trịnh Xuân Phụng - Chủ tịch Hợp tác xã Ánh Hồng quản lý khu đất) với số tiền 302,6 triệu đồng trên diện tích khoảng hơn 2.300m2. Trong đó, đã GPMB hoàn chỉnh 1.800m2, còn lại khoảng 500m2 (gồm nhà cấp 4 và nhà kinh doanh karaoke), gia đình chịu trách nhiệm tự giải tỏa, bàn giao cho Cty Trang Anh trong thời gian 15 ngày kể từ ngày nhận đủ số tiền nêu trên.

Sau thời gian dài, phần diện tích khoảng 500m2 còn lại vẫn chưa thể GPMB xong, số còn lại do hộ gia đình ông Phan Trọng Nguyên (con rể ông Phụng, bà Xuân) sinh sống trên khu đất đó đã không chịu di dời, dù ông Nguyên chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Ngày 12/8/2010, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 3573/QĐ.UBND-CN phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng chợ Cầu Thông với diện tích điều chỉnh là 2.318,7m2, gồm 2 khu vực, trong đó khu A có diện tích 1.855m2, khu B có diện tích 467,3m2 (trong số diện tích này trước kia dự kiến quy hoạch bãi đỗ xe, được quy hoạch thành nhà làm việc của ban quản lý và dịch vụ tổng hợp 5 tầng).

Mặc dù UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo UBND TP Vinh GPMB để bàn giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án, thế nhưng qua gần 15 năm, việc GPMB khu đất mà ông Nguyên đang ở mãi không thực hiện được, khiến hộ dân này phải gửi đơn khiếu nại nhiều cấp, ngành, yêu cầu được cấp GCNQSDĐ (Báo Thanh tra đã phản ánh chi tiết trước đó).

leftcenterrightdel
 Cổng chính vào khu vực dự án ở khu A được quây tôn, cửa khoá. Ảnh: XT
leftcenterrightdel
 ... và rác, cỏ dại phía bên trong. Ảnh: Xuân Thống

Ngày 15/3/2024, ghi nhận của chúng tôi, sau thời gian dài từ khi cấp có thẩm quyền của tỉnh Nghệ An chấp thuận dự án và cả nhiều lần điều chỉnh, chuyển đổi dự án, trên toàn diện tích phần đất khu A đang được quây tôn, khoá kín cửa, bên trong là bãi đất trống, xung quanh có một vài hộ dân tận dụng mặt bằng để kinh doanh nhỏ.

Qua tìm hiểu, liên quan Quyết định 64/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An về việc bãi bỏ các văn bản pháp lý của UBND tỉnh đối với dự án đầu tư xây dựng chợ Cầu Thông tại phường Trung Đô, TP Vinh ban hành mới đây, ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký, chỉ ra các lý do của việc bãi bỏ. 

leftcenterrightdel
 Phía dự án từ ngõ của đường Nguyễn Thiếp được người dân tận dụng kinh doanh nhỏ. Ảnh: XT

Theo UBND tỉnh Nghệ An, dự án đầu tư xây dựng chợ Cầu Thông không còn phù hợp với các quy hoạch liên quan (một phần diện tích khu đất thực hiện dự án không phù hợp với Quy hoạch phân khu phường Trung Đô và Quy hoạch sử dụng đất TP Vinh đến năm 2030 đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt). Cty Trang Anh không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký trên thời hạn một năm, năng lực tài chính không đảm bảo việc sử dụng đất theo tiến độ dự án; không phối hợp báo cáo tiến độ triển khai thực hiện dự án; nhà đầu tư không thực hiện theo đúng nội dung trong Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 0331370514 do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp, thay đổi lần thứ nhất ngày 13/1/2017.

 Cùng với đó, việc thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư khi chủ đầu tư chia, tách, sáp nhập doanh nghiệp chưa phù hợp với quy định tại Khoản 1, Điều 40 Luật Đầu tư 2014 và Điều 38 Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư.

leftcenterrightdel
Quyết định của UBND tỉnh Nghệ An bãi bỏ các văn bản pháp lý liên quan đến dự án. Ảnh: XT

Vì vậy, UBND tỉnh Nghệ An quyết định bãi bỏ các văn bản pháp lý, gồm: Công văn số 1314/UBND-CN ngày 16/3/2010 của UBND tỉnh Nghệ An về chuyển đổi chủ đầu tư xây dựng chợ Cầu Thông; Giấy chứng nhận đầu tư số 27121000098 do UBND tỉnh cấp ngày 13/11/2014 cho Cty Trang Anh; Quyết định số 3573/QĐ.UBND.CN ngày 12/08/2010 của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng chợ Cầu Thông; Quyết định số 685/QĐ-UBND.ĐC ngày 4/12/2014 của UBND tỉnh về việc cho Cty Trang Anh thuê đất đợt 1 tại phường Trung Đô, TP Vinh.

 Quyết định số 64 cũng giao các sở, ngành và địa phương liên quan kiểm tra, rà soát các thủ tục để thực hiện các bước tiếp theo khi hủy bỏ các văn bản trên theo đúng quy định pháp luật. UBND TP Vinh rà soát các nội dung liên quan thuộc thẩm quyền, trách nhiệm phối hợp với cơ quan liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý khi huỷ bỏ các văn bản trên; phối hợp với nhà đầu tư đánh giá các chi phí, nghĩa vụ tài chính, đất đai để xử lý, tham mưu phương án xử lý các vấn đề liên quan đến dự án theo quy định.

Xuân Thống