Liên quan đến vụ án “tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn” giữa nguyên đơn Nguyễn Viết Hùng và bị đơn Lê Thị Dung, luật sư Trần Văn Trí (Giám đốc Công ty Luật TNHH Sài Gòn Phú Sỹ, Thành viên Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) đã có văn bản trao đổi thông tin với Báo Thanh tra.

Về thẩm quyền thụ lý, giải quyết vụ án, luật sư Trần Văn Trí nêu quan điểm: “Tôi cho rằng việc TAND quận Tân Bình thụ lý giải quyết vụ án này là không đúng quy định về thẩm quyền theo lãnh thổ của Bộ luật TTDS năm 2015”.

Chứng minh quan điểm này, luật sư Trí viện dẫn các quy định tại Bộ luật TTDS năm 2015 và Luật Cư trú. Cụ thể, Điểm a, Khoản 1, Điều 39, Bộ Luật TTDS quy định: “Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này”.

Việc xác định nơi cư trú của bị đơn để xác định thẩm quyền thụ lý, giải quyết vụ án theo lãnh thổ, luật sư Trần Văn Trí dẫn quy định tại Điều 12 Luật Cư trú. Theo đó, “nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú”.

Bị đơn Lê Thị Dung có hộ khẩu thường trú tại phường Tân Hưng Thuận, quận 12 và không có đăng ký tạm trú tại quận Tân Bình. “Như vậy, căn cứ Điểm a, Khoản 1, Điều 39, Bộ luật TTDS và Điều 12, Luật Cư trú thì tòa án có thẩm quyền giải quyết phải là TAND quận 12”, luật sư Trần Văn Trí khẳng định.

leftcenterrightdel
Thông báo thụ lý vụ án của TAND quận Tân Bình. Ảnh: NT 

Trong Quyết định giải quyết khiếu nại số 41/2020/QĐ-GQKN ngày 9/9/2020, TAND quận Tân Bình cho rằng các tài liệu có trong hồ sơ gồm: Bản tự khai, các biên bản tống đạt, biên bản hòa giải đều ghi địa chỉ bà Dung tại chung cư Sài Gòn Airport, số 01 Bạch Đằng, phường 2 quận Tân Bình. Căn cứ các tài liệu đó, Quyết định số 41/2020/QĐ-GQKN xác định: “TAND quận Tân Bình thụ lý và giải quyết vụ án là đúng thẩm quyền…”.

Về vấn đề này, luật sư Trần Văn Trí cho rằng, các tài liệu nói trên được xác lập sau thời điểm TAND quận Tân Bình thụ lý vụ án, nên không thể nói rằng đó là những căn cứ để xác định thẩm quyền thụ lý.

“Vấn đề là ngay từ khi thụ lý, không có bằng chứng nào chứng minh bà Dung đang cư trú tại chung cư Sài Gòn Airport, số 01 Bạch Đằng, phường 2 quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh”, luật sư Trí khẳng định.

Ngày 16/9/2020, TAND quận Tân Bình có Văn bản số 969/TAQTB về việc phúc đáp văn bản đề nghị cung cấp thông tin của Báo Thanh tra. Tại văn bản này, thay vì cung cấp thông tin theo quy định của Luật Báo chí năm 2016, TAND quận Tân Bình lại đề nghị phóng viên “liên hệ với bà Dung để nắm rõ thông tin”.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vụ việc này.

Nhật Tường