Công an quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội:

Báo Thanh tra nhận được đơn của ông Nguyễn Đức Hải, trú tại P202 nhà B1 Trại Găng, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, phản ánh: 02 hộ dân (số nhà 11 và số nhà 13) ngõ Trại Găng, phường Thanh Nhàn lấn chiếm sân chơi tập thể, xây nhà trái phép nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp can thiệp, xử lý, gây bức xúc dư luận. Sau khi ông Hải có đơn tố cáo hành vi sai trái trên, gia đình bị một số đối tượng đến nhà gây sự, phá hoại tài sản. Mặc dù đã có đơn trình báo với Công an phường Thanh Nhàn nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình ông, gây mất an toàn an ninh trật tự khu vực.

Sau khi nhận được đơn do Báo Thanh tra chuyển đến, Công an quận Hai Bà Trưng có Văn bản số 5946/CAHBT-ĐTTH ngày 30/11/2021 trả lời như sau:

Việc gia đình ông Hải bị rạch yên xe máy xảy ra từ tháng 12/2017, nhưng ông không trình báo Công an phường Thanh Nhàn; bản thân ông Hải không nghi ngờ cho ai. Công an phường Thanh Nhàn tiến hành làm việc với bà Nguyễn Thị Huệ (vợ ông Hải), bà Huệ cho biết gia đình không có tình trạng bị kẻ xấu đến trả thù hoặc đe dọa. Việc chiếc xe máy của anh Nguyễn Đức Hoàng (con trai ông bà) bị rạch yên, bà nghĩ do trẻ con nghịch nên không trình báo.

Ngày 16/01/2019, Công an phường Thanh Nhàn đã có thông báo cho ông Hải nội dung như trên.

Sau đó ông Hải tiếp tục gửi đơn có nội dung trên đến cơ quan công an. Do đơn của ông Hải đã được trả lời nhiều lần, không còn điều kiện giải quyết; căn cứ Điểm 6, Điều 10, Thông tư 28 ngày 26/3/2020 của Bộ Công an về quy định trình tự thủ tục tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố của lực lượng Công an nhân dân, ngày 28/9/2020, Công an quận Hai Bà Trưng có Văn bản số 3776 thông báo cho ông Hải biết sự việc trình báo không có dấu hiệu tội phạm và tiến hành lưu đơn theo quy định.          

Viện KSND huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An:

Báo Thanh tra nhận được đơn của ông Nguyễn Mạnh Hùng, trú tại xóm 3, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, phản ánh việc: Khoảng 6h ngày 30/3/2020, ông đi ăn sáng gặp bà Nguyễn Thị Chung (địa chỉ xóm 3, Nghi Phong), là hàng xóm sát cạnh nhà. Do 2 bên có mâu thuẫn vì tranh chấp đất đai từ trước đó nên có lời qua tiếng lại, dẫn đến xô xát tại quán ăn, sau đó ông bỏ đi làm. Đến tối cùng ngày, ông Hùng đang ngồi ở phòng khách xem tivi thì anh Phạm Đức Mạnh (sinh năm 2001, con bà Chung) cùng một nhóm đối tượng khoảng 6, 7 người xông vào nhà, hành hung gây thương tích. Kết quả khiến ông Hùng bị đứt dây chằng đầu gối, kết quả giám định tỉ lệ thương tật 28%.

Đơn nêu, sau khi nhận được đơn trình báo của ông, Công an huyện Nghi Lộc và Viện KSND huyện Nghi Lộc thiếu khách quan trong quá trình điều tra, không thực hiện việc lấy lời khai của những người chứng kiến sự việc, có hành vi bao che bỏ lọt tội phạm, không khởi tố bị can đối với Phạm Đức Mạnh tội “cố ý gây thương tích” làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của ông...

Sau khi nhận được đơn do Báo Thanh tra chuyển đến, Viện KSND huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An có Văn bản số 11/VKS-KT ngày 30/11/2021 phúc đáp như sau:

Sau khi ông Hùng có đơn gửi Viện KSND huyện Nghi Lộc và Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Nghi Lộc, ngày 2/11/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc đã tiến hành làm việc để làm rõ các nội dung cụ thể. Qua làm việc, ông Hùng đã có ý kiến là sẽ rút lại nội dung tố cáo vì trong đơn chưa thể hiện được tên người bị tố cáo và ông sẽ viết lại đơn nêu rõ cá nhân bị tố cáo, gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý. Còn nội dung đề nghị phục hồi điều tra vụ án để làm rõ người gây thương tích, ông sẽ bổ sung nội dung khiếu nại Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự số 08 ngày 1/12/2020 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc. (Việc ông Hùng bị đánh nêu trên, vụ án đã được khởi tố nhưng chưa làm rõ được đối tượng gây thương tích cho ông Hùng nên hết hạn điều tra Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc đã tạm đình chỉ điều tra).

Cho đến ngày 30/11/2021, ông Hùng vẫn chưa gửi đơn có nội dung trên đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc để có cơ sở phối hợp với Viện KSND huyện Nghi Lộc giải quyết dứt điểm vụ việc nêu trên.

Sở Xây dựng Hà Nội:

Báo Thanh tra nhận được đơn của ông Hoàng Ngọc Minh, địa chỉ tổ 2, khu 3, phường Hồng Gai, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, phản ánh việc Công ty Cổ phần Bất động sản Thăng Long vi phạm hợp đồng mua bán với khách hàng của Dự án Tòa nhà hỗn hợp Văn phòng, Chung cư cao cấp Sông Đà - Hà Đông.

Báo Thanh tra đã chuyển đơn của ông Hoàng Ngọc Minh đến Sở Xây dựng Hà Nội để đề nghị xem xét, giải quyết vụ việc.

Ngày 16/12/2021, Sở Xây dựng Hà Nội có Văn bản số 10450/SXD-TTr về việc hướng dẫn gửi đơn như sau:

Việc Công ty Cổ phần Bất động sản Thăng Long không thực hiện trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ theo đúng Hợp đồng mua bán nhà ở số 031/2009/BĐSTL-SGD ngày 30/12/2009 không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng.

Trên cơ sở các hồ sơ, tài liệu nhận được, Sở Xây dựng đề nghị ông Hoàng Ngọc Minh căn cứ nội dung thỏa thuận hợp đồng trên và các quy định có liên quan để tiến hành khởi kiện tại Tòa án nhân dân theo quy định.

TrS-BĐ