Ngày 9/5, trao đổi với PV Báo Thanh tra, một lãnh đạo UBND huyện Cư Jút cho biết, huyện đã thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, khai thác, vận chuyển khoáng sản làm nguyên liệu sản xuất gạch đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện.

Theo đó, thời gian kiểm tra từ ngày 9/5/2024 đến ngày 22/5/2024, đoàn kiểm tra liên ngành được thành lập với 16 thành viên gồm các cá nhân đại diện cho một số cơ quan, gồm: Ông Đỗ Văn Tuyến - Phó trưởng phòng Phụ trách Phòng Tài nguyên và Môi trường làm trưởng đoàn và đại điện các cơ quan: Công an huyện, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Tư pháp, UBND thị trấn Ea T’ling…

Theo quyết định, đoàn liên ngành có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, khai thác, vận chuyển khoáng sản làm nguyên liệu sản xuất gạch đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Cư Jút; tiến hành kiểm tra, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm, đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật (nếu có); kết thúc đợt kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành có trách nhiệm tổng hợp kết quả, đề xuất, tham mưu UBND huyện các giải pháp để kịp thời giải quyết dứt điểm các vấn đề có liên quan nhằm nâng cao công tác quản lý Nhà nước đối với nội dung trên.

leftcenterrightdel
Ngoài lấy đất làm nguyên liệu cho các lò gạch, đất còn được khai thác và vận chuyển cho các cá nhân, tổ chức khác có nhu cầu. Ảnh: Anh Minh

Trước đó, như Báo Thanh tra đã phản ánh, hàng chục quả đồi bị “xẻ thịt” để khai thác đất trái phép ở huyện Cư Jút. Những quả đồi này bị đào bới, san phẳng, thậm chí bị khoét sâu xuống lòng đất. Hàng nghìn mét khối đất đã biến mất mỗi ngày, tình trạng này đã diễn ra trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, như có "một bàn tay vô hình" nào đó đã giúp cho những điểm khai thác đất này tồn tại và ngang nhiên hoạt động cả ngày lẫn đêm mà chính quyền nơi đây không hề hay biết?

Ngoài lấy đất làm nguyên liệu cho các lò gạch, đất còn được khai thác và vận chuyển cho các cá nhân, tổ chức khác có nhu cầu. Những chiếc xe chở vượt thùng, có dấu hiệu quá tải, vô tư lưu thông trên quốc lộ 14, rồi rẽ đi nhiều tuyến đường nhánh khác nhau trên địa bàn huyện Cư Jút mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Anh Minh