Thông báo tìm bị hại của Hào Nam Group

Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Phú Thọ đang tiến hành điều tra vụ án hình sự “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 88/QĐ-CSKT ngày 14/10/2023.

Kết quả điều tra xác định: Từ năm 2021 đến năm 2023, Phạm Ngọc Anh (sinh ngày 10/4/1994; hộ khẩu thường trú tại Khu 1, xã Văn Lang, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ), là Giám đốc Hào Nam Group, đã mua gom nhiều thửa đất, trong đó có đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp trên địa bàn huyện Hạ Hoà và nhiều địa bàn khác trong và ngoài tỉnh Phú Thọ. Mặc dù các thửa đất không thuộc sở hữu của Hào Nam Group, không thể chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở được, tuy nhiên, Phạm Ngọc Anh đã chỉ đạo nhân viên của Hào Nam Group tự vẽ sơ đồ tách thửa, sau đó chạy quảng cáo trên mạng xã hội, đưa ra những thông tin không đúng với thực tế hiện trạng của các thửa đất để bán.

Thông qua thủ đoạn này, Phạm Ngọc Anh đã ký hợp đồng đặt cọc bán đất cho rất nhiều khách hàng, sau khi thu tiền, Phạm Ngọc Anh đã không có đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bàn giao cho khách hàng.

Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán đất, Phạm Ngọc Anh đã chiếm đoạt sử dụng chi tiêu hết.

Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Phú Thọ thông báo: Các cơ quan, tổ chức, cá nhân nào đã bị Phạm Ngọc Anh lừa đảo chiếm đoạt tiền bằng việc mua bán đất nêu trên thì liên hệ với Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Phú Thọ để làm việc. 

leftcenterrightdel
Hào Nam Group mang cả giấy khen của UBND huyện Hạ Hòa do ông Nguyễn Việt Dũng, Chủ tịch UBND huyện, nay là Giám đốc Sở Công thương tỉnh Phú Thọ, ký tặng để đi lừa nhiều người. Ảnh: ND 

Vì sao nhiều dân người “mắc bẫy”?

Theo phản ánh của nhiều người dân và ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Thanh tra: Lý do họ mua đất của Hào Nam Group là những lô đất đã được Phó Chủ tịch UBND huyện Hạ Hòa Nguyễn Ngọc Hồng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Tại thời điểm rao bán, Hào Nam Group chỉ vị trí đã san nền, nhưng trên thực tế đến thời điểm hiện tại, đất vẫn là đất đồi, chưa san lấp và chưa có mặt bằng. 

Người dân đã nhiều lần yêu cầu Hào Nam Group hoàn trả mặt bằng, song công ty này liên tiếp khất lần không thực hiện san gạt để trả mặt bằng cho họ theo đúng hợp đồng. 

Trước đó, phóng viên Báo Thanh tra đã đến trụ sở, liên hệ với UBND huyện Hạ Hòa để làm rõ, được UBND huyện giao cho thị trấn Hạ Hòa và Phòng Tài nguyên và Môi trường trả lời.

UBND thị trấn Hạ Hòa, tại văn bản trả lời của mình, khẳng định: “Kiểm tra hồ sơ, tài liệu xác định từ trước tới nay không có cơ quan chức năng nào cho phép bất kỳ một tổ chức, cá nhân nào thực hiện việc phân lô, bán nền tại khu 4, thị trấn Hạ Hòa”.

Vậy ai đã ký xác nhận tham mưu để Chủ tịch UBND huyện Hạ Hòa cấp các sổ đỏ nêu trên, và các sổ đỏ đó đều được tách từ tờ bản đồ số 37, khu 4, thị trấn Hạ Hòa?

Theo quy định của Luật Đất đai, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, thì đầu tiên UBND cấp xã có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, xác nhận nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh chấp sử dụng đất, sự phù hợp với quy hoạch.

Tiếp theo, Văn phòng Đăng ký đất đai khi nhận được hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư nộp hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký đất đai thì gửi hồ sơ đến UBND cấp xã để lấy ý kiến xác nhận và công khai kết quả theo quy định.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và trình cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Trước khi Chủ tịch UBND huyện Hạ Hòa ký cấp sổ đỏ cho các trường hợp nêu trên thì UBND thị trấn Hạ Hòa phải ký xác nhận, tiếp theo, Văn phòng Đăng ký đất đai kiểm tra và xác nhận trước khi gửi đến Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra thêm lần nữa, rồi trình Chủ tịch UBND huyện ký cấp sổ đỏ.

Nam Dũng