Theo báo cáo của UBND huyện Quảng Xương về kết quả xác minh, giải quyết nội dung Báo Thanh tra phản ánh về hoạt động chợ cóc tại xã Quảng Thạch, những năm qua, UBND huyện Quảng Xương đã có nhiều văn bản chỉ đạo UBND xã Quảng Thạch tập trung tích cực thực hiện các biện pháp xoá bỏ chợ cóc, giải toả hành lang giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm (ATTP), nhưng tình trạng này không được giải quyết dứt điểm sau mỗi đợt ra quân.

Năm 2023, UBND huyện Quảng Xương chỉ đạo công tác xây dựng chợ Quảng Thạch đạt chuẩn đạt chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm theo TCVN 11856:2017, yêu cầu UBND xã Quảng Thạch quyết liệt ra quân dẹp bỏ chợ cóc, vận động tiểu thương vào kinh doanh tại chợ Quảng Thạch, thực hiện quy trình các bước xây dựng chợ đạt chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm.

Tháng 10/2023, chợ cóc được xoá bỏ hoàn toàn, chợ Quảng Thạch hoạt động đông đúc, thu hút nhiều tiểu thương và người dân trên địa bàn xã và vùng lân cận tham gia mua bán.

Với sự chỉ đạo của UBND huyện Quảng Xương cùng quyết tâm của xã Quảng Thạch, sự đồng lòng của các tiểu thương và phần lớn Nhân dân trên địa bàn xã.

Đến tháng 12/2023 chợ Quảng Thạch đã hoàn thành xây dựng chợ kinh doanh thực phẩm đạt chuẩn theo TCVN 11856:2017, do Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thuỷ sản Thanh Hoá đánh giá, chứng nhận.

Tháng 3/2024, một số tiểu thương trong chợ quay lại thuê đất của các hộ dân ven đường tại thôn Hải Tiến để buôn bán thực phẩm dẫn đến hình thành tụ điểm kinh doanh tự phát, chợ cóc hoạt động trở lại khi ngày càng có nhiều tiểu thương và người dân tham gia mua bán.

Qua phản ánh của người dân và công tác kiểm tra, xác minh UBND huyện Quảng Xương đã chỉ đạo UBND xã Quảng Thạch tiếp tục dẹp chợ cóc, duy trì hoạt động của chợ Quảng Thạch, đồng thời đã có văn bản đề nghị Công an huyện chỉ đạo lực lượng công an địa phương tích cực giải toả hành lang an toàn giao thông khu vực chợ cóc tại các công văn đã ban hành.

Ngày 25/7/2024, nhận được phản ánh của Báo Thanh tra, đến ngày 26/7/2024, UBND huyện Quảng Xương tiếp tục có công văn chỉ đạo UBND xã Quảng Thạch, tập trung bố trí lực lượng quyết tâm xóa bỏ chợ cóc.

Theo báo cáo của UBND xã Quảng Thạch, hiện có 55 tiểu thương buôn bán tại chợ cóc, sau đợt ra quân giải tỏa ngày 29/7/2024 đến nay đã dẹp được 43/55 tiểu thương. Tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường cơ bản được giải quyết. Một số tiểu thương quay về chợ Quảng Thạch, một số về các chợ tại các xã lân cận.

Hiện nay, còn 12 tiểu thương có biểu hiện chống đối, thuê đất của các hộ dân ven đường để buôn bán. UBND huyện Quảng Xương đã chỉ đạo UBND xã Quảng Thạch tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm lấn chiếm hành lang giao thông và các điều kiện ATTP, quyết tâm không để chợ cóc hoạt động trở lại.

leftcenterrightdel
Tại thôn Hải Tiến, xã Quảng Thạch còn các tiểu thương buôn bán, kinh doanh. Ảnh: Hương Trà 

Trước đó, Báo Thanh tra đã phán ánh qua bài: “Chợ cóc ngang nhiên hoạt động trái phép tại xã Quảng Thạch”, nội dung phán ánh về tình trạng họp chợ trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động, nhiều người bán hàng lấn chiếm đường giao thông, nhiều hộ cho thuê mặt bằng buôn bán các loại thực phẩm dưới hình thức chợ dân sinh (chợ cóc) lấn chiếm lề đường, cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và tai nạn giao thông tại thôn Hải Tiến, xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá…

Trước tình trạng vẫn còn các tiểu thương có biểu hiện chống đối, thuê đất của các hộ dân ven đường để buôn bán kinh doanh, để dẹp bỏ triệt để tình trạng họp chợ cóc trái phép, đảm bảo hoạt động chợ Quảng Thạch - chợ kinh doanh thực phẩm đạt chuẩn theo TCVN 11856:2017 được đông đủ theo đúng quy định, đề nghị UBND huyện Quảng Xương tiếp tục khẩn trưởng chỉ đạo UBND xã Quảng Thạch ra quân dẹp bỏ triệt để những tiểu thương vẫn còn tập trung bán hàng, kinh doanh không đúng quy định tại khu vực thôn Hải Tiến.

leftcenterrightdel
Vẫn còn các tiểu thương có biểu hiện chống đối, thuê đất của các hộ dân ven đường để buôn bán, kinh doanh tại thôn Hải Tiến. video: Hương Trà

Báo Thanh tra tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc.

Hương Trà