Báo Thanh tra ngày 23/4/2024 đăng bài "Triệu Sơn (Thanh Hóa): Cần sớm chỉ đạo dẹp bỏ 2 bãi tập kết vật liệu trái phép ở xã Thọ Dân”, nội dung phản ánh tại góc của mặt bằng khu đô thị Sao Mai xuất hiện một bãi tập kết vật liệu xây dựng, đất, đá, cát đổ tràn lan khắp nơi. Hằng ngày, vào ban đêm, nhiều xe có trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng về đây tập kết để tiêu thụ. Đáng nói, tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài, thế nhưng bãi tập kết này vẫn không bị lập biên bản xử lý, dẹp bỏ theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, tại thôn Ngọc Đà, xã Thọ Dân cũng xuất hiện một bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép.

Theo quan sát tại hiện trường, bãi tập kết này nằm ngay trong khu dân cư, chủ bãi vật liệu xây dựng đã lắp đặt một hệ thống máy móc sàng lọc cát, sỏi mới và có sử dụng gạch vồ để xây dựng móng, đế chắn cát. Hoạt động của việc sàng lọc cát tại đây không biết nguồn nước thải sàng lọc cát sẽ chảy đi đâu? Việc sàng lọc cát này đã được cơ quan chức năng đánh giá tác động môi trường hay chưa... thì không ai biết.

leftcenterrightdel
 Bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép ở khu đô thị Sao Mai, xã Thọ Dân. Ảnh: VT

Sau khi báo đăng, chính quyền xã Thọ Dân, huyện Triệu Sơn đã thành lập đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Tấn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã, cán bộ địa chính, Công an xã, trưởng các thôn có liên quan kiểm tra thực tế, lập biên bản vi phạm.

Đối với hộ gia đình ông Lê Văn Bích, kinh doanh ở góc khu đô thị Sao Mai và ông Lê Trọng Quang, tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng ở thôn Ngọc Đà, xã Thọ Dân, tại thời điểm kiểm tra, các hộ gia đình này không xuất trình được giấy phép kinh doanh, không có hóa đơn bán hàng, giấy chứng nhận về an ninh trật tự, biên bản nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, sổ sách, người làm trong cơ sở kinh doanh ...

Kiểm tra thực tế, tại cơ sở kinh doanh hộ ông Lê Trọng Quang có khoảng 20 khối cát và một máy sàng phân loại cát.

Hộ ông Lê Văn Bích, hiện có khoảng 25 đến 30 khối đá, 50 khối cát và khoảng 70 khối đất san lấp.

Đoàn kiểm tra yêu cầu ông Lê Trọng Quang và Lê Văn Bích, chủ kinh doanh trong thời gian chưa cung cấp được các giấy tờ nói trên thì dừng hoạt động tập kết, vận chuyển vật liệu xây dựng về kinh doanh.

leftcenterrightdel
Bãi tập kết vật liệu trái phép ở khu đô thị Sao Mai. Ảnh: VT 

Như vậy, phản ánh của Báo Thanh tra là đúng thực tế. Trên cơ sở này, chính quyền xã Thọ Dân đã yêu cầu các hộ kinh doanh, tập kết đất, đá, cát nói trên  ký vào bản cam kết di chuyển khối lượng đất, đá, cát đã tập kết đến khu vực khác, không ảnh hưởng đến hành lang an toàn giao thông, không tập kết cát, sỏi trên đất khi chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép.

Theo đó, dừng mọi hoạt động tập kết vật liệu xây dựng về vị trí các khu đất nói trên, không tự ý san lấp khối lượng đất này vào khu vực đất nông nghiệp, làm thay đổi hiện trạng đất. Thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường, không để bụi cát, đất, đá bay gây ô nhiễm trong nhân dân.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.                              

Văn Thanh