Trao đổi với chúng tôi, một số người dân sống tại khu phố 6, phường Đống Đa cho rằng, cuộc họp lần này là “dư thừa” bởi vì các cuộc họp như thế này đã diễn ra rất nhiều lần và cơ quan chức năng cũng đã có văn bản yêu cầu Cơ sở Chế biến mực Kim Trinh phải di dời cơ sở xong trước tháng 6/2024. 

Tại cuộc họp, bà Lâm Chính Nghĩa, nguyên Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định (đảng viên Chi bộ 6) sống tại đây, cho biết: "Theo văn bản, Cơ sở Kim Trinh phải di dời trước tháng 6/2024, bây giờ gần hết tháng 4/2024 rồi nên tôi nghĩ cũng không cần bàn thêm là có chịu được hay không được, mà chúng ta phải giải quyết một cách triệt để chứ không nói qua nói lại, bởi vì nhiều lần kiểm tra rồi, nhưng chỉ vài hôm lại tiếp tục. Tôi nghĩ là cuộc họp hôm nay chúng ta nên thống nhất thực hiện đúng theo văn bản chỉ đạo di dời”. 

leftcenterrightdel
 

Theo bà Ngô Thị Thuý Hồng, Chủ tịch Hội Cựu tù chính trị phường Đống Đa, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh khu phố 6 - Phó Ban Mặt trận khu phố 6 nói rằng: "Người dân đã kiến nghị rất nhiều lần, chịu không nổi cái mùi mực này, đề nghị các đồng chí dứt khoát không cho Cơ sở mực Kim Trinh hoạt động sản xuất tại đây nữa”. 

Còn ông Nguyễn Công Thành sống tại khu phố 6 ý kiến tại cuộc họp: “Nhà tôi ở sát cơ sở Kim Trinh. Hai vợ chồng tôi già rồi, thở không nổi, ngày nào cũng phải chịu mùi hôi từ hoạt động của cơ sở này. Treo bảng bán nhà mà không ai mua vì người ta chê quá hôi. Chỗ cơ sở sản xuất này lúc trước Phòng TNMT, thành phố cũng lên kiểm tra, rồi UBND tỉnh chỉ đạo Sở TNMT kiểm tra… rồi thành phố cũng ra thông báo là cơ sở này hôi phải di dời trước tháng 6/2024, bây giờ hỏi xác minh lại có hôi không. Tôi thấy lạ lùng thiệt”. 

“Cơ sở Kim Trinh này sản xuất, kinh doanh không đảm bảo môi trường gây mùi hôi ảnh hưởng các hộ dân xung quanh rất là khó chịu. Mỗi lần nhà có khách tới chơi tôi còn thấy ngại. Việc của cơ sở này họp biết bao nhiêu lần rồi, bây giờ lại ở đây lấy ý kiến người dân, tôi thấy cuộc họp này nó sao sao đó”, bà Võ Thị Bích Ngọc sống tại khu phố 6 cho hay.

leftcenterrightdel
Cơ sở Chế biến mực Kim Trinh ở khu phố 6, phường Đống Đa, TP Quy Nhơn. Ảnh: Bảo Trân 

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Khắc Minh, Phó Trưởng Phòng TNMT TP Quy Nhơn khẳng định: "Chúng tôi vẫn thực hiện đúng với văn bản chỉ đạo di dời và không có chuyện cuộc họp là dư thừa. Mục đích chúng tôi tổ chức cuộc họp này là muốn chủ Cơ sở Kim Trinh lắng nghe được ý kiến của người dân khu phố 6 và hiểu được rằng cơ quan chức ra văn bản yêu cầu di dời cơ sở là khách quan”.

Trước đó, UBND TP Quy Nhơn đã tổ chức làm việc với hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Thị Kim Trinh (Cơ sở Chế biến mực Kim Trinh), yêu cầu chủ cơ sở tự tìm địa điểm phù hợp cách xa khu dân cư 50m và phải di dời trước tháng 6/2024. Quá thời hạn trên, chủ Cơ sở Chế biến mực Kim Trinh không thực hiện việc di dời, UBND TP sẽ lập thủ tục xử lý theo quy định. 

Ông Nguyễn Khắc Minh, Phó Trưởng Phòng TNMT TP Quy Nhơn cho biết: "Phòng TNMT TP Quy Nhơn đang tiến hành mời chủ Cơ sở Kim Trinh lên để yêu cầu cơ sở này thực hiện đúng theo văn bản, yêu cầu cơ sở này tự tìm địa điểm di dời trước tháng 6/2024”. 

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này. 

Bảo Trân