Nhiều lần các đơn vị có văn bản đối chiếu công nợ

Dự án thành phần QL45 - Nghi Sơn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa có chiều dài 43,28km, do Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư; dự án đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 9/2023.

Trong quá trình Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (Tổng Công ty Trường Sơn) thi công hạng mục đường gom thuộc Gói thầu XL.01 trên địa bàn huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa từ tháng 7/2023, đã xảy ra việc một số doanh nghiệp có trụ sở trên địa bàn Thanh Hóa cản trở, với lý do trong quá trình thi công Gói thầu XL.01, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây lắp Thành An 665 thuộc Tổng Công ty Thành An (Công ty Thành An 665 là nhà thầu phụ cho Tổng Công ty Trường Sơn) đã mua vật liệu xây dựng của các doanh nghiệp địa phương nêu trên, nhưng không đối chiếu và thanh toán công nợ.

Việc cản trở làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công đường gom, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự khu vực đoạn qua địa bàn xã Trung Thành, huyện Nông Cống.

leftcenterrightdel
 Công nhân các nhà thầu cung cấp nguyên vật liệu căng băng rôn phản đối và đòi nợ Công ty Thành An 665. Ảnh: VT

Vì lý do đó, Tổng Công ty Trường Sơn đã dừng thanh toán các khoản chi phí cho Công ty Thành An 665.

Ngày 7/5/2024, Công ty Thành An 665 có Công văn số 571/CT-TC đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, giải quyết vướng mắc.

UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 6546/UBND-CN ngày 13/5/2024, chỉ đạo các đơn vị chức năng của tỉnh khẩn trương xem xét giải quyết, xử lý dứt điểm theo thẩm quyền đối với nội dung đề nghị của các đơn vị nêu trên. Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 23/5/2024, các doanh nghiệp cung cấp vật liệu tiếp tục ra cản trở việc thi công của Tổng Công ty Trường Sơn.

Ngày 6/6/2024, Công ty Thành An 665 tiếp tục có Công văn số 660/CT-TC gửi UBND tỉnh Thanh Hóa để giải quyết.

Ngày 11/6/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức cuộc làm việc, tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, Văn phòng UBND tỉnh, Công an tỉnh, Bí thư Huyện ủy Nông Cống, Chủ tịch UBND huyện Nông Cống, Công an huyện Nông Cống; lãnh đạo UBND thị xã Nghi Sơn; Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Trường Sơn, Giám đốc Công ty Thành An 665, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Bắc Nam (Công ty Bắc Nam), Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ thương mại An Tôn (Công ty An Tôn), Công ty TNHH vận tải và Dịch vụ thương mại Phúc Hưng (Công ty Phúc Hưng).

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm đã chỉ ra nguyên nhân chính của sự việc như trên là do Công ty Thành An 665 và các nhà thầu cung cấp vật liệu chưa thống nhất được số liệu và thanh quyết toán công nợ; các bên không giải quyết theo quy định của pháp luật và hợp đồng kinh tế. Việc các nhà thầu cung cấp vật liệu mang các phương tiện ra chặn đường, cản trở thi công là hành vi dẫn đến vi phạm pháp luật.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có chỉ đạo các đơn vị có liên quan nghiêm túc, khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ cụ thể tại Thông báo số 114/TB-UBND ngày 12/6/2024, trong đó đề nghị Công ty Bắc Nam, Công ty An Tôn và các doanh nghiệp tham dự cuộc họp cần đối chiếu công nợ, cần phải khẩn trương kiểm tra, rà soát xác định khối lượng đã cung cấp, đối chiếu công nợ và các vấn đề có liên quan; có công văn gửi Công ty Thành An 665 để xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Tuyệt đối không được làm cản trở, gây rối, mất an ninh trật tự, an toàn giao thông trong quá trình thi công phần đường gom của Tổng Công ty Trường Sơn dưới bất kỳ hình thức nào; chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm.

Việc giải quyết công nợ, nếu sau khi đã đối chiếu phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; trường hợp nếu các đơn vị có văn bản đề nghị, nhưng Công ty Thành An 665 không hợp tác đối chiếu công nợ thì các doanh nghiệp có văn bản báo cáo UBND tỉnh để UBND tỉnh có văn bản gửi Tổng Công ty Thành An (là đơn vị chủ quản của Công ty Thành An 665) để xem xét chỉ đạo.

Công ty Thành An 665 không hợp tác đối chiếu

Đến nay, theo báo cáo của các đơn vị cung cấp vật liệu tại Công văn số 886/CV-TCHC ngày 20/7/2024, đã có nhiều văn bản đề nghị đối chiếu, thanh toán công nợ, nhưng Công ty Thành An 665 vẫn không có ý kiến hoặc văn bản trả lời, dẫn đến các công ty nêu trên đã gây cản trở các nhà thầu thi công hệ thống đường gom, dân sinh thuộc gói thầu.

Gần đây nhất, các công ty cung cấp vật liệu tiếp tục có văn bản gửi Giám đốc Công ty Thành An 665 đề nghị đối chiếu và thanh toán công nợ (Văn bản số 79/CV-TC/AT ngày 10/6/2024 của Công ty An Tôn, Văn bản số 321/CV-TC/LANS ngày 11/6/2024 của Công ty TNHH Long Anh - Nghi Sơn, Văn bản số 615/CV-TCBN ngày 12/6/2024 của Công ty Bắc Nam. Tuy nhiên, Công ty Thành An 665 vẫn không có ý kiến hoặc có văn bản trả lời các đơn vị cung cấp vật liệu về việc đối chiếu, chốt công nợ và thanh toán.

leftcenterrightdel
 Cần xử lý dứt điểm công nợ giữa các bên, tránh tình trạng gây mất an ninh trật tự ở địa phương bằng treo băng rôn đòi nợ. Ảnh: VT

Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp, tránh gây bức xúc ảnh hưởng đến an ninh trật tự và tiến độ bàn giao, đưa toàn bộ các hạng mục, trong đó có các tuyến đường gom thuộc dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa vào khai thác sử dụng, UBND tỉnh đề nghị Tổng Công ty Thành An (Bình đoàn 11), Bộ Quốc phòng chỉ đạo Công ty Thành An 665 khẩn trương thực hiện đối chiếu, chốt công nợ và thanh toán; có văn bản trả lời, giải quyết dứt điểm vướng mắc của các đơn vị cung cấp vật liệu phục vụ thi công Gói thầu XL.01 thuộc dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn QL45 - Nghi Sơn theo đúng các quy định của pháp luật.

Trước đó, Báo Thanh tra có loạt bài: “Thanh Hóa: Căng băng rôn đòi Công ty Thành An 665 trả tiền nợ vật liệu thi công cao tốc Bắc Nam” và bài “Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các nhà thầu đối chiếu công nợ với Công ty Thành An 665”, nội dung phản ánh ngày 11/6/2024, lãnh đạo, công nhân của nhiều đơn vị có mặt tại đường gom cao tốc đang thi công thuộc địa bàn xã Trung Thành, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa treo băng rôn đòi nợ Công ty Thành An 665, yêu cầu trả tiền cung cấp vật liệu xây dựng, máy móc và nhân công phục vụ xây dựng cao tốc Bắc Nam đoạn QL45 đi Nghi Sơn.

Đến thời điểm này, công nợ của các nhà cung cấp vật liệu xây dựng cho cao tốc Bắc Nam vẫn chưa biết đến khi nào được đối chiếu, xử lý dứt điểm với Công ty Thành An 665, dẫn đến bức xúc cho cán bộ và công nhân các nhà thầu ở Thanh Hóa. Hơn lúc nào hết, cơ quan chức năng cần phải vào cuộc kiểm tra, đối chiếu công nợ cho các bên, xử lý dứt điểm vụ việc, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, gây mất tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh