Những nội dung Nhà hàng Thập Xế 1 và 2 đã được kiểm tra và kết luận

Ngày 9/9/2024, Báo Thanh tra nhận được đơn phản ánh của ông Lê Văn Thập, Giám đốc Công ty TNHH Thập Thuận Phát (Công ty Thập Thuận Phát) về 2 bài báo “Vì sao chưa tháo dỡ cưỡng chế 2 nhà hàng mọc trái phép trong dự án” và bài “Nhà hàng Thịnh Thủy làm cương quyết, Nhà hàng Thập Xế tại sao không?” nằm trong loạt bài "Ì ạch ở dự án Khu khu lịch biển Tiên Trang, lỗi ở khâu nào?" đăng trên Báo Thanh tra.

Nội dung phản ánh cho rằng, 2 bài báo thông tin một chiều, thiếu kiểm chứng, sai sự thật…

Qua xem xét nội dung đơn phản ánh của ông Lê Văn Thập, Giám đốc Công ty Thập Thuận Phát, đối chiếu với các tư liệu phóng viên thu thập được trong quá trình điều tra, Báo Thanh tra khẳng định những phản ánh của Công ty Thập Thuận Phát là hoàn toàn sai sự thật, không đúng.

leftcenterrightdel
 Báo cáo của tổ kiểm tra, xác minh huyện Quảng Xương về Nhà hàng Thập Xế 1 và Nhà hàng Thập Xế 2. Ảnh: Văn Thanh

Cụ thể, nội dung đăng tải của 2 bài báo này dựa trên báo cáo kết quả xác minh đơn kiến nghị, phản ánh do UBND huyện Quảng Xương tiếp nhận ngày 2/3/2023 của công dân xã Quảng Thạch và xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa.

Sau khi nhận được đơn thư phản ánh của công dân, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương đã thành lập tổ kiểm tra, xác minh nội dung đơn kiến nghị, phản ánh này. Ngày 25/12/2023, tổ kiểm tra, xác minh của UBND huyện Quảng Xương đã có báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh, kết luận: “Căn cứ vào kết quả xác minh có cơ sở để khẳng định cả Nhà hàng Thập Xế 1 và Thập Xế 2 đều được xây dựng trái phép trên đất cây lâm nghiệp, đất rừng trồng sản xuất và đất bãi cát hiện tại đang do UBND xã Tiên Trang quản lý và đều vi phạm quy hoạch khu đô thị, du lịch biển Tiên Trang tại Quyết định số 274/QĐ-CT về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu du lịch biển Tiên Trang của UBND tỉnh Thanh Hóa; Quyết định số 4821/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 Khu du lịch biển Tiên Trang của UBND tỉnh Thanh Hóa; Quyết định số 1590/QĐ-UBND ngày 4/5/2018 của UBND tinh Thanh Hóa.

Tổ kiểm tra xác minh còn kết luận: “Việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất cây lâm nghiệp, đất rừng trồng sản xuất và đất bãi cát sang mục đích xây dựng nhà hàng là vi phạm Khoản 1, Điều 57 Luật Đất đai năm 2023. Việc tự xây dựng công trình là vi phạm điểm a, khoản 7 và điểm a, khoản 9 Điều 16, Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng".

Huyện Quảng Xương đã thành lập đoàn kiểm tra theo nội dung Báo nêu

Việc UBND huyện Quảng Xương đã kết luận những vi phạm ở Nhà hàng Thập Xế 1 và Nhà hàng Thập Xế 2 đã quá rõ ràng. Tổ kiểm tra cũng đã làm việc với những người có liên quan về nguồn gốc khu đất có đơn kiến nghị, phản ánh. Tuy nhiên, tại buổi làm việc, gia đình ông Lê Văn Thập chưa cung cấp cho tổ kiểm tra, xác minh được bất kỳ một hồ sơ, giấy tờ nào để chứng minh. Đồng thời việc kiểm tra, xây dựng nhà hàng của ông Lê Văn Thập cũng chưa được cấp phép xây dựng”, nội dung báo cáo kiểm tra nêu rõ.

Việc xây dựng các nhà hàng trái phép phải được xử lý nghiêm minh, tuy nhiên từ khi kết luận cho đến nay, hai nhà hàng này vẫn chưa bị cưỡng chế, tháo dỡ theo quy định của pháp luật, khiến dư luận bất bình.

leftcenterrightdel
 Hiện trạng Nhà hàng Thập Xế 1 và Nhà hàng Thập Xế 2. Ảnh: Văn Thanh

Như vậy, những nội dung Báo Thanh tra phản ánh về Nhà hàng hàng Thập Xế 1 và Thập Xế 2 đều dựa trên báo cáo xác minh đơn thư, kiến nghị, phản ánh của công dân đã được tổ kiểm tra, xác minh huyện Quảng Xương kết luận rõ ràng, chứ không như nội dung đơn thư phản ánh của ông Lê Văn Thập nói là báo viết một chiều, thiếu kiểm chứng, sai sự thật.

Hiện nay, sau khi Báo Thanh tra phản ánh về vụ việc, ngày 21/8/2024, ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 12251/UBND-NN ngày 21/8/2024 giao UBND huyện Quảng Xương kiểm tra nội dung, đồng thời báo cáo kết quả thực hiện với Chủ tịch UBND tỉnh và có văn bản trả lời Báo Thanh tra trước ngày 30/8/2024.

leftcenterrightdel
 Các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa về vụ việc và quyết định thành lập đoàn kiểm tra theo nội dung Báo Thanh tra phản ánh. Ảnh: Văn Thanh

Ngay sau đó, UBND huyện Quảng Xương đã có quyết định thành lập đoàn công tác liên ngành do ông Hà Thế Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng đoàn; ông Chu Đức Khương, Trưởng phòng Tài nguyên, ông Lê Đình Khoa, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng, ông Trần Phú Dũng, Chủ tịch UBND xã Tiên Trang làm phó trưởng đoàn và các thành viên để kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung thông tin phản ánh.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra về tiến độ kiểm tra của vụ việc, ông Chu Đức Khương, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Xương cho biết: Thời điểm UBND tỉnh giao huyện Quảng Xương kiểm tra rơi vào những ngày nghỉ lễ 2/9, do đó đến hạn báo cáo đoàn công tác của UBND huyện Quảng Xương đã có Văn bản 3114/UBND-TNMT gửi UBND tỉnh đề nghị gia hạn báo cáo kết quả xác minh phản ánh của Báo Thanh tra đến ngày 16/9/2024.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi sự việc và thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh