Các đơn vị yêu cầu Thành An 665 đối chiếu công nợ để trả tiền

Tại hiện trường, theo phản ánh của bà Ngô Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ An Tôn (Công ty An Tôn), có địa chỉ thộn Yên Tôn, xã Vĩnh Yên, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa: Công ty An Tôn có ký hợp đồng với Công ty Thành An 665 cung cấp nguyên vật liệu cát, đất, bây để xây dựng cao tốc Bắc Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn.

Đến ngày 31/3/2023, công trình đã kết thúc, bên Công ty Thành An 665 còn nợ Công ty An Tôn 6,8 tỷ đồng, trong đó có 915 triệu đồng đã xuất hóa đơn, còn lại Công ty Thành An 665 chưa chốt công nợ, trả tiền cho Công ty An Tôn.

Nhiều lần Công ty An Tôn làm việc, yêu cầu Công ty Thành An 665 đối chiếu công nợ để thanh toán dứt điểm, thế nhưng đơn vị này vẫn tìm cách chầy ì, không chịu trả nợ. Do nợ đọng kéo dài, đơn vị chúng tôi không còn sức để cáng đáng, phải cầm cố tài sản vay mượn ngân hàng lấy tiền trả lương cho công nhân, người lao động, nguy cơ công ty phá sản cận kề.

"Hôm nay, bất đắc dĩ, các đơn vị chúng tôi mới phải đến đường gom cao tốc đang triển khai thi công để căng băng rôn phản đối, yêu cầu Công ty Thành An 665 trả tiền. Rất mong các cấp chính quyền vào cuộc yêu cầu Công ty Thành An 665 chốt công nợ và thanh toán dứt điểm cho Công ty An Tôn”, bà Hương nói.

leftcenterrightdel
Bà Ngô Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Công ty An Tôn (áo đen) trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra về vụ việc tại hiện trường. Ảnh: VT 

Tương tự trường hợp Công ty An Tôn, ông Nguyễn Sỹ Long, Giám đốc Công ty TNHH Long Anh - Nghi Sơn, đóng ở tổ dân phố Hải Lâm, phường Mai Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa phản ánh: Khi có dự án đường cao tốc Bắc Nam đi qua địa phương, chúng tôi được Công ty Thành An 665 mời cung cấp thiết bị, máy móc để tổ chức thi công.

Với mong muốn có việc làm, kiếm lời khi tham gia cung cấp trang thiết bị, máy móc cho Công ty Thành An 665 thi công cao tốc Bắc Nam, đơn vị chúng tôi đã tiến hành vay mượn các tổ chức tín dụng để mua sắm máy móc, thiết bị để phục vụ. Từ tháng 1/2021 đến tháng 6/2023 thì cao tốc Bắc Nam đoạn Quốc lộ 45 đi Nghi Sơn thi công và hoàn thiện đưa vào sử dụng. Tổng doanh thu công nợ từ khi làm cho đến khi kết thúc là 1 tỷ 592 triệu, Công ty Thành An 665 đã trả 1 tỷ 082 triệu, hiện tại còn 510 triệu chưa trả cho đơn vị chúng tôi, không có lý do.

“Cả năm nay chúng tôi ăn với đi đòi nợ, nhưng Công ty Thành An 665 vẫn chầy ỳ, khiến chúng tôi cực kỳ bức xúc, cực chẳng đã mới phải làm băng rôn phản đối, đòi nợ. Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, có biện pháp yêu cầu Công ty Thành An 665 trả nợ cho đơn vị chúng tôi”, ông Long kiến nghị.

Cùng cảnh ngộ, ông Lê Duy Thả, Giám đốc Công ty TNHH Thả Phương, đóng ở xóm 10, xã Dân Quyền, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa bức xúc phản ánh: Công ty chúng tôi có phối hợp với Công ty Thành An 665 đưa nhân công tham gia thi công cao tốc Bắc Nam. Lương nhân công thì ít ỏi, ráo mồ hôi là hết tiền, có chăng cũng chỉ đủ nuôi sống gia đình, thế nhưng đến nay Công ty Thành An 665 còn nợ đơn vị chúng tôi 135 triệu đồng chưa trả, kéo dài ngày này qua tháng khác, đơn vị chúng tôi không có tiền trả nợ lương cho công nhân. Do đó, hôm nay chúng tôi phải đến đường gom cao tốc Bắc Nam để căng băng rôn đòi nợ đơn vị này.

Cần làm rõ việc Thành An 665 có báo cáo sai sự thật

Theo tìm hiểu được biết, các đơn vị nói trên có ký hợp đồng cung cấp vật liệu xây dựng, thuê máy móc thiết bị và nhân công với Công ty Thành An 665 phục vụ thi công gói thầu XL1 - dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 đi Nghi Sơn thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc Nam, phía Đông giai đoạn 2017 -2020. Trong hợp đồng ký kết nêu rõ, ông Phạm Văn Thắng, Giám đốc Công ty Thành An 665 là người đại diện theo pháp luật của đơn vị ký kết hợp đồng; ông Phạm Nam Giang, Chỉ huy trưởng công trường là người theo dõi và thực hiện hợp đồng.

Trong quá trình cung cấp vật liệu và dịch vụ, phía Công ty Thành An 665 đã thanh toán cho các đơn vị theo từng đợt đối chiếu công nợ (đối chiếu công nợ là ông Phạm Nam Giang ký). Tuy nhiên, trong quá trình thi công, do Công ty Thành An 665 không đáp ứng được yêu cầu của nhà thầu chính nên Tổng Công ty Trường Sơn đã có Văn bản 1154/TCT-TCKT ngày 17/5/2023 đề nghị chủ đầu tư tạm dừng ủy quyền thanh toán trực tiếp cho nhà thầu phụ Công ty Thành An 665.

Theo đó, Ban Quản lý dự án 2 (BQLDA2) Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận dừng thanh toán tiếp cho các nhà thầu phụ tại Văn bản 116/BQLDA2-QL45NS ngày 14/6/2023. Do Công ty Thành An 665 không đáp ứng được yêu cầu tiến độ thi công nên Ban QLDA2 Bộ Giao thông Vận tải đã có thông báo yêu cầu Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty Thành An 665, tư vấn giám sát xác định điểm dừng kỹ thuật, đối chiếu khối lượng đã và chưa thi công, bàn giao công trường để Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn tiếp tục thi công các hạng mục còn lại.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng cần làm rõ công nợ giữa các đơn vị với Công ty Thành An 665, tránh tình trạng khiếu kiện, khiếu nại kéo dài. Ảnh: VT

Sau khi Công ty Thành An 665 bị tạm dừng thi công, các đơn vị cung cấp vật liệu xây dựng, thuê máy móc, công nhân yêu cầu Công ty Thành An 665 chốt, đối chiếu công nợ và thanh toán. Tuy nhiên, người đại diện theo pháp luật của đơn vị này đã không ký đối chiếu công nợ cho các nhà cung này mà chỉ có ông Phạm Nam Giang, Chỉ huy trưởng công trường, người theo dõi và thực hiện hợp đồng ký xác nhận. Nhiều lần sau đó, các đơn vị này đã tìm cách tiếp cận, phản đối Công ty Thành An 665 để đối chiếu công nợ, đòi trả tiền nhưng công ty này vẫn chây ì.

Đến ngày 17/5/2024, Công ty Thành An 665 đã cử đoàn cán bộ do ông Nguyễn Thế Vượng, Phó Giám đốc làm Trưởng đoàn làm việc để giải quyết việc chốt công nợ và thanh toán. Tuy nhiên, sau buổi làm việc này, ông Vượng có hẹn đến ngày 20/5/2024 sẽ có văn bản trả lời nhưng đến nay vẫn “bặt vô âm tín”.

Trái lại, trong khoảng thời gian tháng 4 và tháng 5/2024, Công ty Thành An 665 đã bất ngờ có Văn bản số 518/CT-TC gửi các cơ quan chức năng huyện Nông Cống, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị giải quyết vướng mắc tại công trình xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn. Nội dung văn bản khẳng định có ký Hợp đồng mua bán vật tư số 1712/HĐKT/2021/AT-TA ngày 17/12/2021; Hợp đồng số 0509/HĐKT/2022/AT-TA ngày 5/9/2022 mua các loại vật tư cát, đất, cấp phối đá dăm phục vụ thi công công trình cao tốc Bắc Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn với Công ty An Tôn. Tuy nhiên, Công ty Thành An 665 cho rằng việc thực hiện hợp đồng đến ngày 15/4/2024, giá trị hàng hóa mua là 40.924.098.000 đồng; giá trị đã thanh toán là 40.441.134.500 đồng; giá trị còn nợ Công ty An Tôn là 428.963.500 đồng.

“Ngày 22/4/2024, Công ty An Tôn đã đến hiện trường công trình xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn cản trở Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thi công hoàn thiện phần đường gom của dự án với lý do còn nợ tiền mua vật tư. Việc gây rối, cản trở thi công của Công ty An Tôn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công của dự án trọng điểm quốc gia, ảnh hưởng đến uy tín của Công ty Thành An 665 và Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn và đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, nội dung văn bản thể hiện.

Như vậy, qua phản ánh của các đơn vị căng băng rôn đòi nợ Công ty Thành An 665 là số tiền nhiều tỷ đồng, có chữ ký của ông Phạm Văn Giang, Chỉ huy trưởng công trường, người theo dõi và thực hiện hợp đồng giữa hai bên, nhưng đến nay chưa được đối chiếu, chốt công nợ để thanh toán. Ngược lại, bằng văn bản gửi cho các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa và huyện Nông Cống, Công ty Thành An 665 chỉ xác nhận còn nợ Công ty An Tôn là 428.963.500 đồng.

Qua sự việc nêu trên, để đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp cung cấp vật liệu, máy móc, nhân công và đảm bảo uy tín cho Công ty Thành An 665, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vào cuộc làm rõ việc báo cáo của Công ty Thành An 665 đúng hay sai? Tại sao không đối chiếu công nợ với các đơn vị cung cấp nguyên vật liệu, máy móc, nhân công để xử lý nghiêm vụ việc, tránh tình trạng ảnh hưởng đến tiến độ tuyến đường gom cao tốc Bắc Nam đang thi công?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh