Theo đó, HTX Sản xuất vật liệu xây dựng Lê Minh Huy (HTX Lê Minh Huy) bị áp dụng hình thức xử phạt hành chính 120 triệu đồng. Biện pháp khắc phục, trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày quyết định xử phạt hành chính có hiệu lực thi hành, HTX Lê Minh Huy phải hoàn thành việc phá dỡ phần diện tích xây dựng 2 trạm trộn bê tông, khu nâng vật liệu xây dựng không có trong quy hoạch, nhà làm việc sai với quy hoạch được duyệt và hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép thực hiện dự án theo quy định.

Hết thời hạn nói trên, HTX Lê Minh Huy không xuất trình được quyết định của cơ quan có thẩm quyền cho phép thực hiện dự án theo quy định thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng xã Đông Phú thực hiện khống chế tải trọng xe, nhằm hạn chế xe bồn chở bê tông từ 2 trạm trộn bê tông trái phép. Video: VT

HTX Lê Minh Huy phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này, nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật...

Trước đó, đoàn kiểm tra của UBND xã Đông Phú, huyện Đông Sơn do các ông: Nguyễn Thiêm Dũng, Phó Chủ tịch xã; Nguyễn Đình Lâm, địa chính môi trường xã; Trịnh Văn Hoàng, Trưởng thôn Hoàng Thịnh đã kiểm tra việc xây dựng 2 trạm trộn bê tông không phép ở thôn Hoàng Thịnh. Qua kiểm tra, đơn vị xây dựng không xuất trình và chưa cung cấp được cho đoàn kiểm tra các loại giấy tờ liên quan đến việc lắp đặt 2 trạm trộn bê tông này.

Về vấn đề môi trường, đơn vị sản xuất bê tông, vật liệu xây dựng đã vận chuyển gây vương vãi ra đường, làm ảnh hưởng đến Nhân dân ở thôn Hoàng Văn và thôn Hoàng Thịnh. Theo đó, đoàn kiểm tra đã yêu cầu đơn vị này dừng việc xây dựng lắp đặt 2 trạm trộn bê tông cho đến khi hoàn tất hồ sơ cho phép lắt đặt 2 trạm trộn bê tông này. Đồng thời, yêu cầu hạn chế chạy xe trọng tải lớn trong giờ cao điểm, gây ồn ào và để rơi vật liệu ra đường gây ô nhiễm môi trường.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng xã Đông Phú làm khung khống chế tải trọng nhằm hạn chế xe bồn chở bê tông từ 2 trạm trộn bê tông trái phép. Ảnh: VT

Việc lập biên bản và yêu cầu dừng lắp đặt 2 trạm trộn bê tông ở thôn Hoàng Thịnh, xã Đông Phú là vậy, thế nhưng đến thời điểm xử phạt, không hiểu vì sao 2 trạm trộn bê tông này lại vẫn được lắp đặt thành công và đưa đá, cát về thực hiện trộn bê tông đưa đi bán, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Thiêm Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phú cho biết: Sau khi Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính 120 triệu đồng đối với HTX Lê Minh Huy, để đảm bảo “lệnh cấm” hoạt động đối với 2 trạm trộn bê tông này, UBND xã Đông Phú đã huy động lực lượng chức năng lắp khung khống chế tải trọng ở đầu đường ra vào khu vực 2 trạm trộn bê tông không có trong quy hoạch này nhằm khống chế chiều cao, không cho xe bồn chở bê tông qua lại. Đây là giải pháp hữu hiệu nhất để thực hiện việc dừng hoạt động đối với 2 trạm trộn bê tông này.

Trước đó, ngày 24/8/2024, Báo Thanh tra có bài: “Thanh Hóa: Loạn các trạm trộn bê tông trái phép”, nội dung phản ánh các trạm trộn bê tông không phép mọc ở các huyện miền xuôi và miền núi của tỉnh Thanh Hóa, trong đó có 2 trạm trộn bê tông xây dựng trái phép, không nằm trong quy hoạch ở xã Đông Phú, huyện Đông Sơn.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh