Xử phạt và yêu cầu tháo dỡ

Ngày 6/2/2024, Báo Thanh tra có bài viết “Quảng Bình: Sân tập golf LakeSide QB xây dựng lấn chiếm hồ thủy lợi”. Nội dung bài báo phản ánh về việc Cty Việt Đức, người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Duy Trinh, có hành vi trồng hàng chục cột bê tông ly tâm trong Hồ Bàu Nình khi chưa được sự cấp phép của các cơ quan chức năng.

Một ngày sau, UBND TP Đồng Hới đã có Công văn số 214/UBND-TNMT chỉ đạo xã Lộc Ninh kiểm tra xử lý vấn đề Báo Thanh tra nêu.

Đến ngày 28/2/2024, xã Lộc Ninh mới đi kiểm tra hiện trường và đến ngày 1/3/2024, UBND xã Lộc Ninh có báo cáo gửi UBND TP Đồng Hới cho rằng Cty Việt Đức đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục. “Vị trí các cột ly tâm cách chân đê 3m không làm ảnh hưởng đến hệ thống đê điều”.

Ngày 22/3/2024, Báo Thanh tra tiếp tục có bài viết “Chính quyền xã có bao che cho doanh nghiệp”. Làm việc với PV Báo Thanh tra, lãnh đạo TP Đồng Hới nêu rõ quan điểm là sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm.

Sau đó, UBND TP Đồng Hới đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên ngành tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm. Cụ thể: Vào lúc 11 giờ 30 phút, ngày 18/3/2024, công chức địa chính xã Lộc Ninh đã lập biên bản vi phạm hành chính. Biên bản ghi rõ: Phát hiện Cty Việt Đức đã có hành vi dựng 24 cột ly tâm (trong đó có 2 cột ghép đôi sát nhau) có chiều cao mỗi cột khoảng 15 mét và 6 trụ bê tông có chiều cao mỗi trụ khoảng 4 mét và giăng lưới (làm bằng dây cước nhựa) có chiều cao theo các trụ, dài 468 mét trong hồ thủy lợi Bàu Nình, thuộc thôn 5 Lộc Đại, xã Lộc Ninh, TP Đồng Hới không có giấy phép hoạt động do cơ quan có thẩm quyền cấp mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, quy định tại điểm b, khoản 6, Điều 24 Nghị định số 03/2022/NĐ-CP ngày 6/1/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai, thủy lợi, đê điều. 

Căn cứ biên bản vi phạm hành chính trên, ngày 29/3/2024, UBND TP Đồng Hới đã ra Quyết định số 1213/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty Việt Đức về hành vi thi công công trình không có giấy phép trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi mà chưa đến mức xử lý trách nhiệm hình sự. 

Tiến hành xử phạt 50 triệu đồng và buộc Cty Việt Đức di dời 30 cột ly tâm, trụ bê tông và hệ thống lưới giăng theo các cột ly tâm, trụ bê tông ra khỏi phạm vi bảo vệ công trình hồ thuỷ lợi Bàu Nình, tại thôn 5, xã Lộc Ninh, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Thời gian khắc phục hậu quả là 90 ngày kể từ ngày ra quyết định.

Về trách nhiệm của chính quyền xã Lộc Ninh?

Sau phản ánh của Báo Thanh tra, chính quyền TP Đồng Hới đã nhanh chóng và quyết liệt trong việc chỉ đạo, kiểm tra xử lý hành vi vi phạm của Cty Việt Đức. Tuy nhiên, chính quyền xã Lộc Ninh lại khác.

Ngày 29/1/2024, làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Trí Thuỷ, Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh cho biết: “Việc cho thuê mặt nước không thuộc thẩm quyền của xã nhưng để phát triển kinh tế địa phương và tạo cảnh quan thì địa phương cũng tạo điều kiện cho công ty thuê mặt nước để thực hiện dự án”.

Còn tại các biên bản kiểm tra hiện trường và biên bản làm việc với Cty Việt Đức ngày 28/2/2024, đại diện chính quyền xã Lộc Ninh đều khẳng định việc trồng các trụ bê tông ly tâm trong Hồ Bàu Nình là không ảnh hưởng đến an toàn đê điều, không lấn chiếm lòng hồ.

Thậm chí ông Nguyễn Văn Cội, Bí thư Đảng uỷ xã Lộc Ninh còn phát biểu: “Phản ánh của Truyền hình Thanh tra không đúng thực tế. Cty Việt Đức làm rất đẹp, không làm ảnh hưởng đến dân và đường tàu. Địa phương hoàn toàn tạo điều kiện và hết sức ủng hộ. Cty Việt Đức đã làm đẹp cho quê hương, đề nghị công ty làm đầy đủ giấy tờ đúng pháp lý”.  

Còn ông Trần Xuân Hội, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh lại có ý kiến: “Ý kiến của các cuộc họp trước đây, Ban Thường vụ và UBND xã là đồng ý thống nhất chủ trương tạo điều kiện cho công ty thi công lắp đặt các trụ móng bê tông ly tâm để tránh đến mùa mưa bão ảnh hưởng đến thi công chậm tiến độ". 

Chỉ đến khi UBND TP Đồng Hới chỉ đạo quyết liệt thì đến ngày 18/3/2024, chính quyền xã Lộc Ninh mới tiến hành lập biên bản đối với hành vi vi phạm của Cty Việt Đức. 

Rõ ràng trong sự việc trên, chính quyền xã Lộc Ninh đã thể hiện sự lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý Nhà nước, cố tình bao che cho sai phạm của doanh nghiệp.

Lê Hữu Chính