Ngày 5/1/2024, UBND huyện Thường Tín ban hành Quyết định số 21/QĐ-CCXP về việc cưỡng chế thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo Quyết định số 8893/QĐ-KPHQ ngày 22/12/2023 của UBND huyện Thường Tín về việc buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra đối với ông Trần Văn Loan, thôn Thượng Cung, xã Tiền Phong, huyện Thường Tín.

UBND huyện Thường Tín yêu cầu ông Loan phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm hành chính quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 14 của Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/1/2019 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Buộc ông Loan tháo dỡ, khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm gồm: Lán xưởng, khung thép, mái tôn, tường xây gạch và một phần vách tôn trên diện tích 327,5 m2 tại thửa đất sông Cụt, tờ bản đồ 1, thôn Thượng Cung, xã Tiền Phong, huyện Thường Tín.

Bên cạnh đó, UBND huyện Thường Tín còn buộc ông Loan nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm trên 14,3 triệu đồng.

Thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 15 ngày, kể từ ngày người vi phạm nhận được quyết định.

leftcenterrightdel
Sau khi nhận được Quyết định cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả, ông Loan đã tự tháo dỡ các công trình trên diện tích đất thuê thầu đã hết thời hạn. Ảnh: TQ 

Tuy nhiên, sau khi nhận được quyết định, ông Trần Văn Loan đã có đơn khiếu nại Quyết định số 21/QĐ-CCXP ngày 5/1/2024 của UBND huyện Thường Tín. Theo ông Loan, việc UBND huyện Thường Tín ban hành Quyết định cưỡng chế trái luật, vi phạm quy trình xử lý vi phạm hành chính, không niêm yết công khai các quyết định xử lý vi phạm đất đai theo quy định, đặc biệt là cưỡng chế chồng lấn sang các thửa đất ở hợp pháp đã được UBND huyện Thường Tín cấp GCNQSDĐ.

Theo ông Loan, trong tổng số diện tích bị cưỡng chế có 58,4 m2 đất gia đình ông đã được UBND huyện Thường Tín cấp GCNQSDĐ số AN9444809 ngày 13/10/2008 và đã được gia đình xây nhà ở kiên cố, sinh sống tại đây từ năm 2008.

64 m2 liền kề gia đình ông Loan nhận chuyển nhượng của thôn theo diện UBND xã bán đấu giá theo Quyết định 1966 với số tiền trên 1,433 triệu đồng theo Phiếu thu ngày 26/01/2007 và gia đình ông sử dụng từ năm 2007 đến nay, không có tranh chấp.

68 m2 là diện tích thuê thầu của UBND xã từ năm 2005. Theo Hợp đồng thuê sử dụng bãi để vật liệu số 01/HĐKT ngày 01/01/2011 giữa UBND xã Tiền Phong và ông Trần Văn Loan, diện tích cho thuê 68 m2, thời hạn cho thuê 10 năm, kết thúc ngày 31/12/2020. Mỗi năm, ông Loan phải thanh toán cho UBND xã Tiền Phong 2 triệu đồng. Hiện Hợp đồng đã hết thời hạn và không được gia hạn.

Theo ông Loan, việc UBND huyện Thường Tín ban hành Quyết định cưỡng chế sang cả diện tích đất đã được UBND huyện Thường Tín cấp GCNQSDĐ và diện tích đất mà ông đã mua đấu giá là trái quy định pháp luật.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, sau khi ông Loan có đơn khiếu nại, ngày 22/1/2024, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín, ông Nguyễn Xuân Minh đã ban hành Thông báo số 21/TB-UBND về việc tạm dừng thực hiện cưỡng chế thi hành Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính về đất đai đối với ông Trần Văn Loan tại thôn Thượng Cung, xã Tiền Phong.

leftcenterrightdel
Thông báo số 21/TB-UBND ngày 22/1/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thường Tín về việc tạm dừng việc tổ chức thực hiện cưỡng chế. Ảnh: TQ 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Huy Kha, Phó Chủ tịch UBND xã Tiền Phong cho biết, việc UBND huyện ban hành Quyết định cưỡng chế chồng lên diện tích đất đã được UBND huyện cấp GCNQSDĐ cho ông Loan và thửa đất đã mua đấu giá là do trong quá trình kiểm đếm, đo đạc ông Loan không hợp tác. “Đến khi UBND huyện ban hành quyết định cưỡng chế thì ông Loan mới đưa GCNQSDĐ và phiếu thu tiền mua đất đấu giá (bản photo) ra thì chúng tôi mới biết” - ông Kha nói.

Cũng theo ông Kha, hiện UBND huyện Thường Tín đang giao cho UBND xã tiếp tục làm việc với ông Trần Văn Loan để xác định nguồn gốc đất. “Trong trường hợp các thửa đất đã được cấp GCNQSDĐ và mua đấu giá hợp pháp thì UBND xã sẽ báo cáo lên UBND huyện theo hướng chỉ xử lý số diện tích 68 m2 đất thuê của UBND xã đã hết thời hạn hợp đồng”- ông Kha cho biết.

Theo ghi nhận của PV, sau khi UBND huyện Thường tín ban hành quyết định cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả, ông Loan đã tự giác tháo dỡ các công trình trên diện tích thuê thầu của UBND xã đã hết hời hạn theo quy định.

Nên chăng UBND huyện Thường Tín cần kiểm tra lại việc thực thi công vụ của cán bộ công chức liên qua đến việc kiểm đếm, đo đạc, hoàn thiện hồ sơ, ban hành quyết định cưỡng chế đối với các hành vi vi phạm của ông Trần Văn Loan. Trong trường hợp có sai sót cần có các hình thức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Trần Quý