Kế hoạch số 174 đã đề ra khung thời gian thực hiện chi tiết, cụ thể cho từng đầu việc.

Đối với việc triển khai kế hoạch của BCĐ của Huyện ủy được thực hiện trong thời gian từ ngày 10/6 đến ngày 15/7/2023 với các nội dung: Chỉ đạo thành lập BCĐ, đoàn kiểm tra, xây dựng kế hoạch, quán triệt triển khai thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện về giải quyết, xử lý vi phạm về đất đai, TTXD, môi trường tại các xã, thị trấn.

Việc chỉ đạo tập trung cao điểm tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, rà soát, phân loại, giải quyết, xử lý các trường hợp vi phạm được triển khai từ ngày 30/6 đến ngày 30/12/2023, cụ thể: Chỉ đạo tổ chức kiểm tra, rà soát, phân loại, tổng hợp các trường hợp vi phạm phải giải quyết, xử lý sẽ được triển khai từ ngày 30/6 đến ngày 20/7/2023.

BCĐ của xã, thị trấn chỉ đạo UBND xã, thị trấn có trách nhiệm tập trung tổ chức kiểm tra, rà soát, phân loại, tổng hợp xác định các trường hợp vi phạm giải quyết, xử lý theo quy định.

BCĐ của Huyện ủy phân công (theo Thông báo số 1170-TB/BCĐ ngày 16/6/2023 của BCĐ của Huyện ủy) các tổ công tác trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc UBND các xã, thị trấn thực hiện kịp thời, đúng quy định việc kiểm tra, phân loại, tổng hợp xác định các trường hợp vi phạm giải quyết xử lý.

leftcenterrightdel
Hàng loạt công trình vi phạm về đất đai, xây dựng, môi trường trên địa bàn huyện Thường Tín. Ảnh: TQ 

Việc chỉ đạo lập hồ sơ, thủ tục để giải quyết, xử lý vi phạm được triển khai thực hiện trong thời gian từ ngày 20/7 đến ngày 30/8/2023.

BCĐ của Huyện ủy yêu cầu BCĐ các xã, thị trấn chỉ đạo UBND xã, thị trấn có trách nhiệm tập trung khẩn trương tiến hành lập hồ sơ, thủ tục để giải quyết, xử lý các trường hợp vi phạm. Đặc biệt tập trung xử lý các công trình vi phạm từ ngày 1/8/2022 đến nay và các trường hợp vi phạm thuộc đối tượng phải xử lý cưỡng chế theo các kết luận thanh tra, kiểm tra, các văn bản chỉ đạo yêu cầu xử lý của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; vi phạm sau ngày 1/7/2014 và vi phạm theo quy định của pháp luật phải xử lý cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm, thu hồi đất.

BCĐ Huyện ủy phân công tổ công tác, tiểu BCĐ công tác kiểm tra, lập hồ sơ, đôn đốc xử lý vi phạm trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra hướng dẫn, đôn đốc UBND các xã, thị trấn khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để xử lý vi phạm theo đúng quy định. Chỉ đạo đoàn kiểm tra của huyện, phối hợp với UBND xã, thị trấn kiểm tra, lập hoàn chỉnh hồ sơ để xử lý đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền xử lý của UBND huyện.

Đối với nội dung chỉ đạo giải quyết, xử lý vi phạm sẽ được thực hiện từ ngày 20/7 đến ngày 30/12/2023, trong đó, ngày 20/10/2023 tổ chức đồng loạt đợt xử lý cưỡng chế vi phạm tại tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

BCĐ của Huyện ủy phân công tổ công tác phụ trách xã, thị trấn trực tiếp chỉ đạo: Chủ tịch UBND xã, thị trấn có trách nhiệm ban hành các quyết định xử lý vi phạm theo thẩm quyền; lập kế hoạch, tổ chức lực lượng, phương tiện thực hiện cưỡng chế đối với các trường hợp vi phạm cố tình không chấp hành thực hiện các biện pháp về tuyên truyền vận động, giải quyết, xử lý theo quy định;

Đối với các trường hợp vi phạm UBND xã, thị trấn không xử lý kịp thời để vi phạm phát sinh vượt quá thẩm quyền xử lý của cấp xã, UBND xã, thị trấn phải có báo cáo giải trình rõ về trách nhiệm; gửi kèm hồ sơ trình đề nghị BCĐ của Huyện ủy xem xét, chỉ đạo giải quyết, xử lý vi phạm. Đoàn kiểm tra của huyện kiểm tra, hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo UBND huyện ban hành quyết định xử lý, cưỡng chế vi phạm theo thẩm quyền.

leftcenterrightdel
Liệu công trình vi phạm của ông Nguyễn Minh Tuấn tại Ao Ốc, xóm 7, xã Liên Phương có được xử lý theo? Ảnh: TQ 

Đối với việc kiểm tra, giám sát, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện và thanh tra, kiểm tra, giám sát theo chương trình, kế hoạch được duyệt sẽ được thực hiện từ ngày 10/7 đến ngày 30/12/2023.

BCĐ Huyện ủy sẽ kiểm tra, những đơn vị nào có nhiều vi phạm, xử lý không triệt để theo chỉ đạo, sẽ giao Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Thanh tra huyện, Phòng Nội vụ huyện, Ban Pháp chế HĐND huyện tiến hành kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm đối với cấp ủy, chính quyền, tổ chức cá nhân cán bộ, đảng viên của địa phương đó trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác xử lý vi phạm về đất đai, TTXD, môi trường;

Có biện pháp xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân cán bộ, đảng viên sai phạm, thiếu trách nhiệm không thực hiện đúng chỉ thị của Thành ủy, Huyện ủy, kế hoạch chỉ đạo của UBND TP, UBND huyện.

Bên cạnh triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp về xử lý vi phạm, BCĐ của Huyện ủy cũng yêu cầu các địa phương, tổ chức, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tổ chức, người dân để triển khai thực hiện hiệu quả.

Ông Nguyễn Xuân Minh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín là Trưởng BCĐ.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trong thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Thường Tín phát sinh hàng loạt công trình vi phạm về đất đai, TTXD, môi trường, đơn cử tại xã Liên Phương, xã Vạn Điểm, xã Minh Cường... nhưng chậm được xử lý. Đơn cử, công trình vi phạm của ông Nguyễn Minh Tuấn tại Ao Ốc, xóm 7 xã Liên Phương đã được UBND huyện Thường Tín ban hành hàng loạt văn bản chỉ đạo, thế nhưng gần 2 năm nay vẫn "bình yên vô sự"!

Liệu hàng loạt công trình xây dựng vi phạm Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Môi trường trên địa bàn huyện Thường Tín có được xử lý triệt để theo kế hoạch này, hay lại xây dựng xong rồi để đấy như những lần trước đây?

Trần Quý