Theo phản ánh của một số người dân xã Vạn Điểm, gần đây, trên địa bàn xã có hàng loạt công trình, nhà xưởng được xây dựng trên đất nông nghiệp, nhưng không được chính quyền sở tại xử lý, dẫn đến ngày càng có nhiều công trình vi phạm.

Mặc dù người dân đã phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng các công trình xây dựng vi phạm này vẫn không được xử lý, hoặc xử lý không dứt điểm.

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực gầm cầu chui xóm Lẻ, xã Vạn Điểm, xuất hiện hàng loạt công trình, nhà xưởng mới được xây dựng trên đất nông nghiệp với diện tích mỗi công trình hàng nghìn mét vuông.

Ông H, một người dân sống gần khu vực gầm cầu chui xóm Lẻ cho biết, những công trình, nhà xưởng quanh gầm cầu chui xóm Lẻ đều được xây dựng trên đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi. Theo ông H, các nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp là của gia đình ông Hoàng Tăng Trung, ông Hoàng Tăng Nhu, ông Hoàng Tăng Đại... Tương tự, tại thôn Đỗ Xá, thôn Vạn Điểm cũng xuất hiện nhiều công trình trên đất nông nghiệp mà không bị xử lý.

Tại thời điểm PV có mặt, nhiều nhà xưởng đã được xây dựng hoàn chỉnh trên đất nông nghiệp và đưa vào sử dụng, một số công trình thì đang trong quá trình hoàn thiện. Những nhà xưởng này rộng vài trăm, thậm chí hàng nghìn mét vuông, thế nhưng quá trình xây dựng lại không gặp bất kỳ sự ngăn cản nào từ cơ quan chức năng sở tại.

leftcenterrightdel
 Các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Vạn Điểm. Ảnh: TQ

Để làm rõ sự việc này, ngày 18/7/2023, PV đã đặt lịch làm việc bằng văn bản với ông Nguyễn Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Vạn Điểm. Tuy nhiên, khi PV đến làm việc thì cán bộ văn phòng thông báo Chủ tịch đang bận họp và hẹn sẽ bố trí lịch làm việc với PV trong thời gian sớm nhất. Đến nay, PV vẫn chưa nhận được hồi âm từ Văn phòng UBND xã Vạn Điểm. PV đã nhiều lần gọi điện thoại cho ông Nguyễn Văn Hà nhưng ông không nghe máy, cũng không trả lời tin nhắn.

Cùng ngày 18/7/2023, PV đã đặt lịch làm việc bằng văn bản với ông Nguyễn Xuân Minh - Chủ tịch UBND huyện Thường Tín liên quan đến việc xử lý các công trình xây dựng vi phạm trên địa bàn huyện Thường Tín nói chung và xã Vạn Điểm nói riêng. Tuy nhiên khi đến làm việc thì được ông Nguyễn Văn Tản - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện thông báo, Chủ tịch bận việc nên chưa sắp xếp được lịch làm việc và hẹn tuần tới sẽ báo lại. Đến nay, PV chưa nhận được hồi âm từ ông Tản.

Theo phản ánh của một số người dân nơi đây, để xây dựng được những công trình này đều phải “bôi trơn”, nếu không “bôi trơn” sẽ không thể xây dựng được.

Liên quan đến quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, ngày 4/7/2023, UBND TP Hà Nội đã có Kế hoạch số 182/KH-UBND về việc khắc phục khuyết điểm, hạn chế được chỉ ra tại hội nghị kiểm điểm công tác năm 2022 của Ban Cán sự Đảng và tập thể lãnh đạo UBND TP về công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng.

Theo đó, UBND TP Hà Nội giao UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và UBND TP về tình hình quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Lập kế hoạch chi tiết, cụ thể xử lý dứt điểm các công trình vi phạm, tồn đọng theo quy định; kịp thời phát hiện, kiến nghị cơ quan, đơn vị có chức năng quản lý nhà nước về đất đai xử lý đối với các trường hợp xây dựng công trình trên đất không đúng mục đích sử dụng đất theo quy định tại nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

leftcenterrightdel
 Các công trình được xây dựng kiên cố trên đất nông nghiệp tại xã Vạn Điểm. Ảnh: TQ

Liên quan đến các công trình xây dựng vi phạm trên địa bàn huyện Thường Tín được các cơ quan báo chí phản ánh, ngày 10/7/2023, Sở Xây dựng có Văn bản số 4983/SXD-TTr gửi Ban Tuyên giáo Thành ủy; UBND TP Hà Nội.

Sở Xây dựng yêu cầu UBND huyện Thường Tín tổ chức kiểm tra, thiết lập hồ sơ vi phạm trong lĩnh vực đất đai đối với các trường hợp vi phạm đã được báo chí phản ánh tại địa bàn các xã, kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định; có biện pháp quản lý tránh tái vi phạm đối với các trường hợp đã được xử lý; báo cáo kết quả thực hiện về Ban Tuyên giáo Thành ủy, UBND thành phố.

Mặc dù UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu UBND huyện Thường Tín xử lý triệt để các công trình vi phạm, thế nhưng, UBND huyện vẫn chậm thực hiện.

Đến bao giờ các công trình vi phạm tại xã Vạn Điểm mới được xử lý theo quy định của pháp luật? Câu hỏi này xin được chuyển đến Chủ tịch UBND huyện Thường Tín.

Trần Quý