Vụ việc "có một không hai" này xảy ra tại xã Liên Phương, huyện Thường Tín, TP Hà Nội đã được Báo Thanh tra có loạt bài phản ánh.

Ngày 26/4/2022, Chủ tịch UBND xã Liên Phương Nguyễn Văn Hải ban hành Quyết định số 276/QĐ-UBND đình chỉ xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp tại khu vực Ao Ốc, xóm 7 xã Liên Phương đối với ông Nguyễn Minh Tuấn.

Thời điểm ra quyết định, công trình của ông Tuấn mới xây được: Cạnh Nam, cạnh Bắc cao 1,8m chạy dài theo thửa đất, cạnh Tây cao 0,8m, chiều rộng 6,7m. Vi phạm điểm a khoản 2 Điều 11 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

UBND xã Liên Phương yêu cầu ông Nguyễn Minh Tuấn phải chấm dứt ngay hành vi vi phạm, tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng trái pháp trả nguyên hiện trạng đất như trước khi vi phạm. Thời gian thực hiện xong trước ngày 29/4/2022. Quá thời hạn này, nếu hộ ông Nguyễn Minh Tuấn không chấp hành thực hiện, UBND xã sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

“Quá thời hạn 03 ngày (kể cả ngày nghỉ), kể từ ngày ban hành quyết định này (ngày 26/4/2022), nếu chủ đầu tư - ông Nguyễn Minh Tuấn không tự phá dỡ toàn bộ công trình vi phạm sẽ bị cưỡng chế phá dỡ” - quyết định nêu.

leftcenterrightdel
Văn bản số 1564/UBND-TNMT ngày 08/12/2022 của UBND huyện Thường Tín. Ảnh: NK 

Thế nhưng, công trình không những không bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật, mà công trình còn được hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Sau khi Báo Thanh tra có bài viết phản ánh, UBND huyện Thường Tín đã có nhiều văn bản chỉ đạo các phòng, ban chức năng, UBND xã Liên Phương, trong đó Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì, phối hợp hoàn thiện hồ sơ để cưỡng chế công trình sai phạm theo quy định của pháp luật. Thế nhưng, đến nay các phòng, ban chức năng vẫn chưa hoàn thiện được hồ sơ.

Trao đổi với PV, ngày 16/5, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Thường Tín cho biết, đến thời điểm hiện nay phòng vẫn chưa hoàn thiện xong hồ sơ và tờ trình gửi UBND huyện, nên UBND huyện chưa thể ra quyết định cưỡng chế công trình.

Liên quan đến vụ việc này, theo ông Việt, Sở TN&MT và UBND TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Thường Tín báo cáo, thế nhưng, đến nay UBND huyện Thường Tín vẫn chưa có báo cáo gửi Sở TN&MT và UBND TP Hà Nội.

Về trách nhiệm của UBND xã Liên Phương, theo ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Liên Phương, ngày 10/04/2023, UBND xã Liên Phương đã có Tờ trình số 09/TTr-UBND gửi UBND huyện và Phòng TN&MT huyện Thường Tín.

Theo ông Hải, do phải xác minh và bổ sung hồ sơ vi phạm của ông Nguyễn Minh Tuấn, nên đến nay đã quá thời hạn ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Vì vậy, UBND xã Liên Phương đã có tờ trình, đề nghị UBND huyện và Phòng TN&MT huyện Thường Tín xem xét, ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với trường hợp vi phạm pháp luật đất đai của ông Nguyễn Minh Tuấn theo quy định.

leftcenterrightdel
 Tờ trình số 09/TTr-UBND ngày 10/4/2023 của UBND xã Liên Phương. Ảnh: NK

Như vậy, sau hơn một năm “quyết liệt” vào cuộc của các phòng, ban chức năng, UBND xã Liên Phương và UBND huyện Thường Tín, đến nay, UBND huyện Thường Tín vẫn chưa hoàn thiện được hồ sơ để xử lý công trình vi phạm theo quy định của pháp luật

Ngô Khuyên