Ngày 6/7/2023, UBND huyện Thường Tín triển khai Kế hoạch số 174 về việc tổ chức thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giải quyết, xử lý các vi phạm về quản lý sử dụng đất đai, TTXD, môi trường trên địa bàn huyện theo Quyết định 3200-QĐ/HU ngày 16/6/2023 của Huyện uỷ.

Thường Tín kiện toàn BCĐ công tác lãnh đạo, đôn đốc, kiểm tra, xử lý dứt điểm vi phạm về quản lý sử dụng đất đai, TTXD, môi trường và đối với cả những cá nhân không chấp hành phối hợp thực hiện các quyết định thu hồi đất thực hiện dự án trọng điểm trên địa bàn.

Theo Thông báo số 1170-TB/BCĐ ngày 16/6/2023 về việc phân công các thành viên trong BCĐ và Kế hoạch số 174-KH/BCĐ chỉ đạo, tổ chức thực hiện, từ ngày 10/6 đến 31/12/2023, các đơn vị, địa phương triển khai theo tinh thần chỉ đạo về rà soát, phân loại, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm cũ và mới đối với từng giai đoạn.

Ngày 15/8, lực lượng chức năng của huyện Thường Tín và xã Minh Cường bắt đầu xử lý cưỡng chế 5 công trình nhà xưởng, nhà ở trên đất nông nghiệp tại xứ đồng Dộc, thôn Trần Phú. Trước đó, UBND xã Minh Cường còn vận động một số hộ tự tháo dỡ 6 công trình vi phạm khác cũng ở thôn Trần Phú.

leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng thực hiện cưỡng chế vi phạm tại xứ đồng Dộc, thôn Trần Phú, xã Minh Cường, Thường Tín. Ảnh: TQ 

Trong thời điểm tháng 9 và tháng 10/2023, UBND huyện đã áp dụng biện pháp tiến hành cưỡng chế thu hồi đất nông nghiệp của 65/288 hộ ở xứ đồng Cửa Đình, thôn Từ Vân, xã Lê Lợi để tạo quỹ đất sạch thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá 15.125,9m2 đất.

Trong tháng 11 và 12/2023, UBND huyện tiếp tục cương quyết cưỡng chế nhiều trường hợp vi phạm về đất đai, TTXD trên địa bàn huyện, trong đó có một số trường hợp có đất nông nghiệp và tài sản trên đất nằm trong phạm vi liên quan đến dự án đường Vành đai 4 ở các xã: Ninh Sở, Vân Tảo… do không chấp hành bàn giao mặt bằng sạch để nhà thầu thi công dự án trọng điểm này.

Đáng chú ý, trong đợt triển khai Kế hoạch số 174-KH/BCĐ, nhiều trường hợp vi phạm về đất đai, TTXD nghiêm trọng, kéo dài đã được xử lý dứt điểm như công trình sai phạm của ông Nguyễn Minh Tuấn tại Ao Ốc, xóm 7, xã Liên Phương.

Theo số liệu thống kê từ lúc triển khai thực hiện Kế hoạch số 174-KH/BCĐ đến nay toàn huyện đã xử lý triệt để 413 trường hợp vi phạm đất đai, TTXD và cả những trường hợp không chấp hành thực hiện quyết định thu hồi đất.

Bên cạnh triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp về xử lý vi phạm, BCĐ của Huyện ủy cũng yêu cầu các địa phương, tổ chức, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tổ chức, người dân để triển khai thực hiện hiệu quả. Qua công tác tuyên truyền, vận động đã có hàng chục trường hợp ở các xã: Hiền Giang, Văn Phú, Hòa Bình… chấp hành tự tháo dỡ các công trình vi phạm, bàn giao đất cho chính quyền quản lý.  

Ngoài việc xử lý các trường hợp vi phạm, BCĐ Huyện ủy đã kiểm tra những đơn vị có nhiều vi phạm, xử lý không triệt để theo chỉ đạo, giao Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Thanh tra huyện, Phòng Nội vụ huyện, Ban Pháp chế của HĐND huyện tiến hành kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm đối với cấp ủy, chính quyền, tổ chức, cá nhân cán bộ, đảng viên của địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác xử lý vi phạm về đất đai, TTXD, môi trường.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, BCĐ Huyện ủy đã có biện pháp xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân cán bộ, đảng viên sai phạm, thiếu trách nhiệm không thực hiện đúng chỉ thị của Thành ủy, Huyện ủy, kế hoạch chỉ đạo của UBND TP, UBND huyện.

leftcenterrightdel
  Những công trình vi phạm tiếp tục bị xử lý. Ảnh: TQ

Chỉ tính từ tháng 8/2022 đến nay, địa bàn Thường Tín đã có nhiều cán bộ ở các xã: Liên Phương, Ninh Sở, Thắng Lợi, Hồng Vân, Minh Cường… bị kiểm điểm, kỷ luật, thể hiện sự cương quyết của lãnh đạo huyện Thường Tín không khoan nhượng với vi phạm.

Xác định việc quản lý đất đai, TTXD, môi trường là việc làm thường xuyên, liên tục, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh cho biết, Thường trực Huyện ủy tiếp tục quyết liệt chỉ đạo tăng cường trách nhiệm cấp uỷ Đảng và hệ thống chính trị để ngăn chặn, xử lý vi phạm. Các cơ quan tích cực giám sát, kiểm tra, phối hợp tốt với 29 xã, thị trấn giải quyết vấn đề quản lý đất đai, xây dựng, tránh tình trạng phát sinh vi phạm mới và tái lấn chiếm.

Bên cạnh đó, các phòng ban, đơn vị chủ động phối hợp phân công cán bộ chuyên môn hướng dẫn, đôn đốc các xã, thị trấn lập hồ sơ vi phạm để xử lý đúng quy định. Tăng cường kiểm tra, và giải toả dứt điểm vi phạm mới phát sinh.

“Địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý kịp thời thì UBND huyện sẽ kiểm điểm trách nhiệm, kỷ luật cán bộ theo quy định, nhất là với người đứng đầu UBND xã, thị trấn và cơ quan chuyên môn để làm gương cho những địa phương, cán bộ khác”, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh cho biết.

Trần Quý