Con nợ dùng côn đồ ép chủ nợ nhận… nợ?

Trong đơn tố cáo gửi tới Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an và Công an TP HCM cùng các đơn vị liên quan, bà Lê Thu Hà cho biết, tháng 5/2018, thông qua mối quen biết, gặp bà Đ.T.L. sau đó trở thành mối quan hệ thân thiết.

Tháng 6/2018, bà Đ.T.L. nhiều lần tâm sự, ngỏ lời vay mượn tiền của bà Hà và nhờ bà Hà vay thêm tiền từ nhiều người khác để đưa cho bà L. kinh doanh.

Đổi lại sau mỗi chuyến hàng, mua rèm cửa, nệm, vải mùng, màn cao cấp từ Trung Quốc về bán lại cho các khách sạn trên địa bàn TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Bến Tre, Cần Thơ, bà L. sẽ trả lại khoản vay và một phần tiền lãi có được từ công việc kinh doanh cho bà Hà.

leftcenterrightdel

Giấy tờ ký tay xác nhận số tiền bà Đ.T.L nhận từ bà Lê Thu Hà. Ảnh: PV 

Từ tháng 6/2018 đến 11/2019, bà Hà đã nhiều lần chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng và giao tiền mặt tận tay cho bà L. tổng số tiền 23,1 tỷ đồng.

Sau nhiều lần thất hứa, không đưa lại tiền gốc và tiền lãi có được từ việc kinh doanh cho bà Hà nên bà L. buộc phải viết giấy tay với nội dung: “Ngày nay 9/12/2019, em L. hứa với chị Hà đến ngày 11/12/2019 sẽ thanh toán hoàn toàn số tiền 13 tỷ đồng và thêm tiền chênh lệch 2 tỷ. Tổng 15 tỷ. Nếu sai lời hứa, em sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm…”.

Ngày 16/12/2019, bà L. tiếp tục viết giấy tay đưa cho bà Hà với nội dung: “Tổng số tiền đưa cho L, cộng gốc 41 tỷ 460 triệu, chưa tính tiền lãi. Em đã cầm số tiền này của chị Hà. Hẹn từ nay tới ngày 30/12/2019 sẽ hoàn trả”.

2 ngày sau đó, tức ngày 18/12/2019, bà L. bất ngờ đưa một nhóm người lạ mặt khoảng 14-15 người đi trên 2 xe ô tô (loại xe 7 chỗ) lao thẳng vào trước ngõ nhà bà Hà.

Khoảng 10 người đàn ông đứng ngoài ngõ, bà L. cùng một người tên Dương và 3 người khác xông thẳng vào nhà bà Hà yêu cầu “nói chuyện”.

Nhóm người này dọa nạt, ép bà Hà ký vào giấy tờ vay nợ bà L. 9,5 tỷ đồng nhưng bất thành vì gặp phải sự chống cự quyết liệt của nạn nhân cùng những người thân xung quanh.

leftcenterrightdel

Những đối tượng đứng chặn trước ngõ nhà bà Lê Thu Hà ngày 18/12/2019 để gây sức ép. Ảnh: PV 

Lúc này, bạn của bà Hà là ông Nguyễn Trương Hòa Tâm chứng kiến vụ việc, thấy bất bình nên đã dùng điện thoại quay lại. Sau đó, người tên Dương phát hiện, đích thân xông tới, ra lệnh cho một người đi cùng nhào đến la lối lớn tiếng, kẹp cổ, ép buộc ông Tâm phải xóa clip nếu không sẽ bị đánh đến chết. Vì bị đe dọa, sợ nguy hiểm đến tính mạng, ông Tâm buộc phải xóa clip trước mặt nhóm côn đồ.

Đe dọa, ép ký giấy nợ bất thành, bà L. và nhóm côn đồ sau đó đã lên xe ra về.

Ngày 19/12/2019, người tên đàn ông tên Dương và nhiều người khác tiếp tục gọi điện cho bà Hà yêu cầu gặp nhau để giải quyết “chuyện tiền bạc” nhưng bị bà Hà từ chối và khẳng định chỉ làm việc với bà L, không có nghĩa vụ phải làm việc với ông Dương hoặc bất kỳ ai khác vì không có trách nhiệm liên quan.

Tiếp đó, trong các ngày 20 và 21/12/2019, bà L., ông Dương tiếp tục đi cùng với nhóm người xăm trổ đến nhà bà Hà để ép ký giấy nợ đòi tiền và vu khống trước nhiều người hàng xóm rằng, bà Hà là người đã lừa đảo nhiều tỷ đồng của họ.

Ông Dương còn cho đối tượng xăm trỗ đứng túc trực, “canh gác” đầu ngõ nhà bà Hà nhiều ngày sau đó để gây áp lực nhằm đạt mục đích.

Ngày 14/1/2023, trao đổi với PV Báo Thanh tra, bà Hà nói: “Rõ ràng bà L. là người đã vay và còn nợ tôi số tiền hàng chục tỷ đồng (theo bảng sao kê ngân hàng và giấy tờ vay nợ có ký tên đầy đủ) để đầu tư vào việc mua nệm, vải mùng, vải mền… từ Trung Quốc về bán nhưng nay chưa trả cho tôi. Ngược lại, bà L. còn kêu ông Dương và nhóm côn đồ hàng chục người đến nhà tôi để đe dọa, uy hiếp tinh thần, buộc tôi ký giấy nhận nợ ngược một cách trái pháp luật”.

Cơ quan công an vào cuộc điều tra

Trước sự bức ép, đe dọa của bà L., ông Dương cùng nhóm côn đồ, bà Hà đã phải làm đơn trình báo Công an TP HCM và các cơ quan chức năng liên quan.

Ngày 9/6/2021, Thiếu tướng Đỗ Văn Hoành, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã có Văn bản số 99/VPCQCSĐT-P1 chuyển đơn tố giác, tin báo về tội phạm theo nội dung đơn tố cáo của bà Hà đối với bà L. đến Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật, đồng thời yêu cầu đơn vị này thông báo cho Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an biết kết quả giải quyết.

Ngày 14/12/2021, Thượng tá Trần Thị Kim Lý, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM đã có Thông báo số 10583/TB-VPCQCST gửi Viện Kiểm sát nhân dân TP HCM về vụ việc. Nội dung thông báo nêu rõ: “Xét thấy bà Lê Thu Hà có đơn tố giác bà Đ.T.L. có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xâm phạm chỗ ở bà Hà và ép bà nhận nợ, tố giác này hiện đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM (Phòng Cảnh sát Hình sự) thụ lý, giải quyết”.

leftcenterrightdel
 Thông báo và phiếu chuyển đơn của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an và Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM về vụ việc. Ảnh: PV

Để thuận lợi cho việc thu thập, đánh giá tài liệu, chứng cứ liên quan, ngày 14/12/2021, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc tới Phòng Cảnh sát Hình sự để giải quyết.

Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP HCM đã vào cuộc điều tra vụ việc.

Ngày 14/1/2023, trao đổi với PV Báo Thanh tra, bà Lê Thu Hà cho biết, đã gửi đơn nhiều nơi và vụ việc đã kéo dài nhiều năm nay, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của bà cùng người thân trong gia đình.

Bà Hà mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm có kết quả điều tra, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của bà Đ.T.L. cùng những người có liên quan.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nguyên Dũng