Vừa qua, Báo Thanh tra đăng 2 bài viết: “Huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng: Bố trí công chức địa chính xã học chuyên ngành “Bảo quản chế biến nông sản” có đúng?” đăng ngày 29/2/2024 và "Huyện Thủy Nguyên phản hồi thế nào?" đăng ngày 19/4/2024, phản ánh huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng bố trí bà Bùi Thị Ngọc Hà, học chuyên ngành “Bảo quản chế biến nông sản” làm công chức địa chính xã Thiên Hương.

Từ khi làm địa chính, bà Hà đã làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích chính đáng của nhiều người. Đặc biệt là nhà ông Lã Văn Kiên tại khu Ao cá thôn 8, xã Thiên Hương, được bà Hà chỉ dẫn, xác định mốc giới xây dựng nhà ở không đúng chồng lấn vào thửa đất của bà Đoàn Thiên Hương, đã gây mất an ninh trật tự tại địa phương, khiếu kiện kéo dài từ năm 2020 đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.  

Để làm rõ nội dung phản ánh của công dân, phóng viên đã liên hệ, được Chánh Văn Phòng Sở Nội vụ cùng phòng chuyên môn cho biết: Bà Bùi Thị Ngọc Hà được UBND huyện Thủy Nguyên tuyển dụng ngày 1/6/2013 là lớp nguồn khóa 1 huyện Thủy Nguyên vào chức danh công chức Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường xã Lâm Động. Trình độ đại học ngành Bảo quản chế biến nông sản, có học Trung cấp Lý luận chính trị - Hành chính.

Năm 2014, xét duyệt vào biên chế công chức địa chính.

Đến tháng 8/2015 chuyển về xã Thiên Hương với chức danh Văn phòng - Thống kê. Từ tháng 5/2017 đến nay chuyển sang chức danh Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường xã Thiên Hương.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngành “Bảo quản chế biến nông sản” này là một ngành chế biến nông sản thực phẩm sau thu hoạch chứ không thuộc nhóm ngành Nông nghiệp hay Sinh học ứng dụng.

Theo phân công nhiệm vụ tại Thông báo số 62a/TB-UBND và Thông báo số 152/TB-UBND của xã Thiên Hương về việc “phân công nhiệm vụ cho cán bộ công chức UBND xã Thiên Hương giai đoạn 2021-2026”: Công chức Địa chính - Nông nghiệp - Xây dưng và Môi trường đảm nhiệm nhiều nội dung công việc, chịu trách nhiệm kiểm tra phát hiện các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai - xây dựng - nông nghiệp. Lập biên bản các hành vi vi phạm thực hiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai xây dựng môi trường trên địa bàn xã.

Phối hợp với các cơ quan chuyên môn cấp trên trong việc đo đạc lập bản đồ địa giới hành chính, kiểm kê xác định nguồn gốc đất, lập phương án đền bù hỗ trợ giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai dự án thu hồi đất trên địa bàn xã.

Hướng dẫn các tổ chức công dân về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoàn thiện các hồ sơ về đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản cho Nhân dân theo quy định.

Theo các quy định trên, bà Hà được UBND huyện Thủy Nguyên tuyển dụng vào vị trí công chức Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và môi trường (đối với xã) không phù hợp với bằng cấp chuyên môn được đào tạo, không phù hợp với các điều kiện tuyển dụng theo quy định tại các thông tư, nghị định đã ban hành tại thời điểm tuyển dụng.

Sau khi tuyển dụng huyện Thủy Nguyên đã bố trí bà Hà làm công chức địa chính xã Thiên Hương là chưa phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm phải học chuyên ngành nông nghiệp.

Trong khi đó, Bộ Nội vụ đã ban hành Hướng dẫn số 2965/HD-BNV ngày 15/6/2020 về việc xử lý đối với những trường hợp có sai phạm trong công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức. Đến nay huyện Thủy Nguyên vẫn chưa thực hiện việc rà soát, khắc phục các sai phạm trong tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức phải hoàn thành trước ngày 31/12/2020. Quá thời hạn trên, các trường hợp có sai phạm trong tuyển dụng mà chưa hoàn thiện đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục hoặc mới bị phát hiện thì đều phải thu hồi quyết định tuyển dụng và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình công tác sau khi được tuyển dụng, bà Hà không bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, không bổ sung bằng cấp phù hợp với vị trí chức danh Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và môi trường.

Việc tổ chức, phân công nhiệm vụ cho bà Hà làm địa chính xã Thiên Hương không đúng với bằng cấp chuyên môn được đào tạo dẫn đến nhiều sai phạm trong việc quản lý như: Việc giao đất ngoài thực địa, xác định vị trí mốc giới thửa đất không đúng cho ông Lã Văn Kiên, gây lên khiếu kiện kéo dài từ năm 2020 đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Đối với Dự án Nông thôn mới kiểu mẫu, bà Hà là người chỉ cắm mốc giới làm đường vào đất thổ cư của các hộ dân mà không cắm mốc giới ưu tiên sang đất nông nghiệp, đất công ích do UBND xã quản lý gây tổn thất tài sản của người dân, lãng phí ngân sách Nhà nước trong việc hỗ trợ đền bù và cũng đang bị kiện cáo vì nhiều người dân không đồng ý hiến đất thổ cư xây dựng đường.

Làm việc với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Thiên Hương Lê Đăng Thành và bà Bùi Thị Ngọc Hà - công chức địa chính xã về nội dung nêu trên, bà Hà cùng Chủ tịch UBND xã Thiên Hương đều công nhận có các vụ việc, hiện nay các cơ quan chức năng đang thụ lý giải quyết.

Qua việc tuyển dụng và nhiều vụ việc liên quan đến đất đai mà bà Hà tham mưu giải quyết tại xã Thiên Hương, có thể thấy nghiệp vụ chuyên môn của bà Hà chưa đáp ứng công việc được giao. Các cơ quan chức năng TP Hải Phòng chưa rà soát lại quy trình tuyển dụng công chức địa chính của bà Hà có đúng với quy định của pháp luật chưa và có phù hợp với Hướng dẫn số 2965/HD-BNV của Bộ Nội vụ ngày 15/6/2020 không. Đến nay các cơ quan TP Hải Phòng vẫn chưa vào cuộc giải quyết dứt điểm.

leftcenterrightdel
Văn bản của Thanh tra Bộ Nội vụ gửi UBND TP Hải Phòng. Ảnh: KT

 

leftcenterrightdel
Văn bản của UBND TP Hải Phòng gửi huyện Thủy Nguyên. Ảnh: KT 

Ngày 6/6/2024, UBND TP Hải Phòng nhận được Văn bản số 275/TTBNV-PĐP ngày 31/5/2024 của Thanh tra Bộ Nội vụ chuyển đơn kiến nghị của ông Lã Văn Kiên phản ánh kiến nghị liên quan đến việc tuyển dung công chức cấp xã đối với bà Bùi Thị Ngọc Hà, công chức của UBND xã Thiên Hương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng Lê Anh Quân có ý kiến giao Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên chỉ đạo kiểm tra, rà soát, xem xét giải quyết và trả lời đơn của công dân theo quy định, báo cáo UBND TP kết quả thực hiện trong tháng 6/2024.

Tuy nhiên, theo phản ánh, đến nay, ông Lã Văn Kiên vẫn chưa nhận được câu trả lời của các cơ quan chức năng.

Kim Thành