Theo phản ánh của người dân sinh sống tại khu dân cư Vinaconex 21, đầu năm 2024, khu vực tường bao bảo vệ tiếp giáp giữa khu dân cư với hộ bà Trịnh Thị Sinh trú tại nhà 41, hẻm 43/9, ngõ trạm điện, cụm 5 tổ 8 phường Phú La liên tục bị đập, phá để mở lối đi riêng trái quy định pháp luật.

Sự việc xảy ra gây mất an ninh trật tự tại khu dân cư Vinaconex 21, gây bức xúc trong Nhân dân và phát sinh đơn thư khiếu kiện lên các cấp, các ngành thuộc thành phố Hà Nội.

Được biết, Công ty Cổ phần Vinaconex 21, chủ đầu tư Dự án Khu dân cư Vinaconex 21 có Báo cáo số 23/BC-CT21 ngày 31/1/2024 gửi UBND phường Phú La báo cáo về sự việc nêu trên.

Theo Báo cáo số 23, ngày 23/1/2024, người dân thuộc dự án phát hiện hộ gia đình bà Sinh tự ý tổ chức cho người ra khoan, đập phá một phần tường rào xây dựng cao trên nền móng hàng rào cũ của công ty đã xây dựng năm 1975 (đường bao xung quanh dự án) tại khu vực giáp ranh dãy liền kề 4 để mở lối đi sang khu chung cư theo đường đi của dự án. Sự việc được báo tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và đã lắng xuống.

Tuy nhiên, ngày 26/1/2024, hộ gia đình bà Sinh một lần nữa lại cố tình đập phá hẳn một đoạn bức tường rào bao quanh của dự án để tự mở cửa và đi sang đường đi nội bộ của dự án. UBND phường đến lập biên bản ghi nhận, xác nhận sự việc nêu trên.

Sự việc tiếp diễn vào ngày 31/1/2024, hộ gia đình bà Sinh lại cố tình đập phá tường rao thuộc dự án để làm lối đi. Phía Công ty Cổ phần Vinaconex 21 cho rằng việc phá hoại trên của hộ gia đình bà Sinh là hành vi vi phạm pháp luật cần được xử lý nghiêm. Công ty Cổ phần Vinaconex 21 đề nghị UBND phường Phúc La xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 11/5/2024, ông Lê Trung Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú La chủ trì buổi làm việc giải quyết vụ việc nhằm thống nhất giải pháp đảm bảo an ninh trật tự tại Khu dân cư Vinaconex 21.

Tại buổi làm việc, bà Sinh gửi lời xin lỗi đến chủ đầu tư và các hộ dân liền kề thuộc khu dân cư Vinaconex 21. Đồng thời, bà Sinh mong muốn chủ đầu tư và các hộ dân liền kề để cho gia đình được phá dỡ tường, mở lối đi cho gia đình để thuận lợi cho việc đi lại. Tuy nhiên, nhiều hộ dân và đại diện chủ đầu tư đều không đồng ý và đề nghị chính quyền địa phương xử lý triệt để.

Đến nay, vụ việc phá dỡ tường rào, mở lối đi sang đất dự án vẫn chưa được giải quyết triệt để dẫn đến phát sinh nhiều đơn thư gửi tới các cấp, các ngành thuộc thành phố Hà Nội. Mới đây, Ban Nội chính Thành uỷ Hà Nội đã chuyển đơn thư của công dân về sự việc nêu trên về UBND quận Hà Đông để xem xét giải quyết.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Vinaconex 21 có đơn gửi Công an quận Hà Đông, UBND phường Phú La về việc xây dựng hàng rào bảo vệ ranh giới khu dân cư Vinaconex 21. Trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý vụ việc phá hoại tài sản, công ty sẽ thực hiện việc xây dựng hàng rào để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, đảm bảo tài sản người dân đang sinh sống trong khu vực thuộc dự án.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND phường Phú La Lê Trung Dũng yêu cầu Công ty Cổ phần Vinaconex 21 chỉ được triển khai xây dựng tường rào của dự án khi có đầy đủ các hồ sơ pháp lý, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, hồ sơ thiết kế thi công được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chấp thuận.

Đại diện UBND quận Hà Đông cho biết, đang giao cho các phòng, ban của quận kiểm tra, đánh giá để xử lý theo đúng quy định pháp luật đối với vụ việc phá tường rào để mở lối đi sang khu dân cư Vinaconex 21 được người dân phản ánh thời gian qua.

Thanh Hoa