Theo ghi nhận của phóng viên Báo Thanh tra, UBND phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội, đã đặt rào thép trước cửa quán Café Chips cùng với nội dung thông báo “cơ sở không đủ điều kiện kinh doanh, đề nghị không sử dụng dịch vụ”. Theo phản ánh của một số người dân xung quanh, hàng rào chắn và thông báo xuất hiện tại đây từ khoảng 17 giờ 30 ngày 19/6/2024. Hiện, quán Café Chips cũng đã đóng cửa, ngừng hoạt động.

Như vậy, kể từ khi Phòng Tài chính Kế hoạch - UBND quận Đống Đa - xác nhận tại Báo cáo số 519/BC-KHTC ngày 30/8/2019 về việc cửa hàng có địa điểm kinh doanh tại phố Hàng Cháo treo biển Café Chips chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, đến nay, các biện pháp cứng rắn của UBND phường Cát Linh mới phát huy hiệu quả. Trước đó, mỗi khi các đoàn kiểm tra chức năng đến địa điểm để kiểm tra thì chủ cơ sở không xuất hiện, nhân viên phục vụ cũng không phối hợp và rời đi.

Quán café này treo biển kinh doanh từ năm 2019, nhưng Chi cục Thuế quận Đống Đa, dù nhiều lần phối hợp với cảnh sát khu vực đến làm việc, cũng không gặp được chủ cửa hàng, nhân viên thì rời đi nơi khác, không cung cấp thông tin, không ký biên bản. Tức là 5 năm qua, Café Chips không tuân thủ các quy định của pháp luật về thuế và cũng không phải trả tiền thuê đất, vì đây là thửa đất do Công ty Cổ phần Thể dục Thể thao Việt Nam được giao quản lý, đóng thuế đều đặn hàng năm

Trong một diễn biến khác, ngày 21/6/2024, Chi cục Thi hành án dân sự quận Đống Đa (Chi cục) có Giấy báo số 2054/GB-THADS, thông báo cho đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Thể dục Thể thao Việt Nam đến trụ sở Chi cục vào 10 giờ ngày 25/6/2024 để giải quyết việc thi hành Bản án số 27/2020/KDTM-ST ngày 10/8/2020 của Tòa án Nhân dân quận Đống Đa và Quyết định thi hành án số 104/KT ngày 17/3/2022 của Chi cục (cưỡng chế thi hành án đối với Công ty Delicious và các cá nhân, tổ chức đang quản lý, sử dụng trên diện tích mặt bằng tại số 4B (số 6D mới) phố Hàng Cháo, trong đó có mặt bằng mà quán Café Chips tổ chức kinh doanh.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Kiệm, luật sư Công ty Luật TNHH AMP Legal, người được Công ty Cổ phần Thể dục Thể thao Việt Nam ủy quyền đến làm việc với Chi cục, cho biết, việc tổ chức thi hành Bản án 27/2020/KDTM-ST ngày 10/8/2020 của Tòa án Nhân dân quận Đống Đa và Quyết định thi hành án số 104/KT ngày 17/3/2022 của Chi cục vẫn sẽ phải chờ vì còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Hoàng Nam