Nhiều đơn thư kéo dài

Như Báo Thanh tra đã có loạt bài phản ánh về những bất cập, vướng mắc trong việc tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư là Công ty TNHH Bệnh viện (BV) Bình An Gia Lai. Qua nhiều hồ sơ chúng tôi được tiếp cận của các sở, ngành khẳng định rõ nhà đầu tư đã thực hiện đúng các quy định pháp luật trong việc triển khai dự án.

Tại Công văn số 560/SKHĐT-DN ngày 1/3/2022 của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Gia Lai gửi UBND tỉnh này về việc rà soát các nội dung liên quan đến hồ sơ, quy trình thực hiện dự án BV Đa khoa Sài Gòn Tây Nguyên (tiền thân dự án BV Bình An Gia Lai). Đây có lẽ là văn bản đầy đủ liên quan đến hồ sơ, quy trình của dự án cũng như tính pháp lý về dự án BV Bình An Gia Lai mà đã được Sở KH&ĐT tỉnh Gia Lai kiểm tra, thẩm định, báo cáo.

Tại công văn này, liên quan đến việc rà soát quá trình xử lý, trong đó có vấn đề phương án sắp xếp lại, xử lý tài sản công, các điều kiện giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, Sở KH&ĐT khẳng định: Việc UBND tỉnh quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư dự án BV Bình An Gia Lai là đảm bảo đúng quy định của Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn thi hành.

leftcenterrightdel
Một trong những nội dung mà Sở KH&ĐT tỉnh Gia Lai khẳng định các quy trình đầu tư dự án đảm bảo đúng các quy định của pháp luật. Ảnh: PV

Đồng thời, Sở KH&ĐT khẳng định dự án phù hợp với kế hoạch sử đụng đất, và việc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Gia Lai đã đề xuất UBND tỉnh thu hồi toàn bộ diện tích 5.220m2 đất của Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật Gia Lai (được UBND tỉnh cho thuê đất tại Quyết định số 47/QĐ-UBND ngày 12/4/2017) cho Công ty TNHH BV Bình An Gia Lai là đúng quy định. Sở TN&MT đã chỉnh lý nội dung đất thương mại - dịch vụ thành đất cơ sở y tế trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khắc gắn liền với đất đúng với loại đất được thuê tại Quyết định số 47/QĐ-UBND của UBND tỉnh Gia Lai.

Trên cơ sở đó, Sở KH&ĐT tỉnh Gia Lai đề xuất: Thống nhất đề xuất UBND tỉnh xem xét cho Công ty TNHH BV Bình An Gia Lai thuê đất để triển khai thực hiện dự án.

“Dù vậy, không hiểu lý do gì, Sở TN&MT Gia Lai không chấp nhận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ mua bán tài sản gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai. Hàng loạt đơn thư kiến nghị, cứu xét… chúng tôi đã gửi đến những vị lãnh đạo cao nhất của tỉnh Gia Lai, nhưng tất cả đều rơi vào thinh không. Trong khi đó, chúng tôi đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng và đang đứng trước nguy cơ phá sản dự án từ sự tắc trách của chính quyền địa phương”, ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH BV Bình An Gia Lai bức xúc nói.

Từ nhượng bộ đến bức xúc

Đến ngày 18/7/2022, Sở KH&ĐT tỉnh Gia Lai tiếp tục có Công văn số 2223/SKHĐT-DN gửi UBND tỉnh Gia Lai về việc rà soát các nội dung liên quan đến hồ sơ, quy trình thực hiện dự án BV Đa khoa Sài Gòn Tây Nguyên. Tại văn bản này, lần nữa Sở KH&ĐT tỉnh Gia Lai khẳng định các thủ tục đều được nhà đầu tư thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Và có lẽ, khá “mệt mỏi” với việc yêu cầu báo cáo, thẩm định các nội dung đã từng làm rõ, sở này đã nêu rõ trong công văn gửi UBND tỉnh Gia Lai: “Sở KH&ĐT báo cáo, giải trình và chịu trách nhiệm đối với những nội dung nêu trên”.

Không dừng lại ở đó, đến ngày 14/9/2023, Sở KH&ĐT Gia Lai cũng đã có cuộc họp với các sở, ngành và nhà đầu tư để giải quyết các vướng mắc liên quan đến dự án BV Bình An Gia Lai.

Dù Sở KH&ĐT tỉnh Gia Lai đã từng báo cáo, khẳng định nhiều lần về việc xử lý quyền và nghĩa vụ đối với đất và tài sản trên đất tại thửa đất có diện tích 5.220m2 đúng quy định pháp luật. Thế nhưng, sau nhiều năm “tháo gỡ” thì nhiều sở, ngành khác vẫn lúng túng như “gà mắc tóc”.

Thêm lần nữa, Sở KH&ĐT tỉnh Gia Lai đã chỉ rõ: Thửa đất có diện tích 5.220m2 không thuộc phạm vi sắp xếp lại, xử lý tài sản công quy định tại Điều 1 Nghị định 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1, Điều 1 Nghị định số 67/2021/NĐ-CP).

leftcenterrightdel
 Đầu tư hàng trăm tỷ đồng nhưng vướng mắc kéo dài khiến nhà đầu tư bức xúc, đơn thư kéo dài nhưng chưa được xử lý triệt để. Ảnh: PV

Tuy Sở KH&ĐT đã báo cáo, thẩm định nhiều lần như vậy, nhưng UBND tỉnh Gia Lai vẫn không có hướng nào giải quyết, tháo gỡ cho nhà đầu tư. Hơn 245 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc, thiết bị y tế, nhân lực… của nhà đầu tư đang đứng trước nguy cơ phá sản. Trong khi đó, “quả bóng trách nhiệm” vẫn được “đá” qua nhiều cơ quan, đơn vị.

Ông Nguyễn Văn Bình bày tỏ: Đến nay, sau khi đã tìm mọi cách để tháo gỡ vướng mắc cùng các ban, ngành của tỉnh Gia Lai nhưng không được. Thậm chí, nhà đầu tư đã đồng ý giải pháp cuối cùng là tự nguyện chấm dứt hoạt động dự án, trả các quyết định chủ trương đầu tư của tỉnh để chia sẻ, tháo gỡ các nút thắt với các sở, ngành nhằm mục đích thuận lợi và có hướng giải quyết đối với tài sản gắn liền với đất mà chúng tôi đã nhận chuyển nhượng hợp pháp trên khu đất 5.220m2 đã được công nhận quyền sử dụng đất.

Dù nhà đầu tư nhượng bộ, đồng hành tháo gỡ, nhưng dự án hàng trăm tỷ đồng vẫn không thể đi vào hoạt động. Bức xúc, cuối tháng 10/2023, Công ty TNHH BV Bình An Gia Lai đã có văn bản gửi lãnh đạo Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai “kiến nghị lần cuối”.

“Lần cuối chúng tôi gửi văn bản kiến nghị đến lãnh đạo tỉnh Gia Lai. Chúng tôi tha thiết đề nghị các cấp lãnh đạo cao nhất của tỉnh Gia Lai cho hướng giải quyết với các kiến nghị của doanh nghiệp để chúng tôi được biết chúng tôi có được làm hay không làm. Tuy nhiên, chúng tôi chưa nhận được hồi âm nào thì bất ngờ có thông tin Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Gia Lai giao các ngành tiếp tục xử lý tài sản, thu hồi lại đất về Nhà nước quản lý. Vậy ai chịu trách nhiệm trước thiệt hại của nhà đầu tư?”, ông Bình bức xúc.

Báo Thanh tra tiếp tục thông tin vụ việc này.

Nhóm PV