Ông Nguyễn Khắc Tiệm cho biết, ông được thừa kế ngôi nhà thờ họ Nguyễn Khắc xây dựng vào năm 1873, là đất thổ cư của gia tộc thuộc thửa số 30, tờ bản đồ số 15, tại thôn 6, xã Ninh Hiệp. Đến nay, trên 100 năm là chỉ duy nhất các thế hệ của gia đình nhà ông sử dụng nhà ở và đất lối đi này, không có bất kỳ gia đình hàng xóm liền kề nào đi cùng lối đi riêng của gia đình.

Ngày 16/1/2019, UBND xã Ninh Hiệp Kết luận số 13/KL-UBND, trong đó có nêu gia đình ông Tiệm lấn chiếm lối đi công.

Không đồng ý với kết luận của UBND xã, ông Tiệm khiếu nại và được Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp ra Quyết định số 103/QĐ-UBND ngày 10/5/2019 giải quyết khiếu nại lần đầu.

Không đồng ý, ông Tiệm tiếp tục khiếu nại đến UBND huyện Gia Lâm. Ngày 31/12/2019, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm ký Quyết định số 10987/QĐ-CT về việc giải quyết khiếu nại đối với Kết luận số 13/KL-UBND ngày 16/1/2019 của Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp.

Không đồng ý với Quyết định của Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm, gia đình ông Tiêm có đơn thư gửi các cấp, các ngành của thành phố Hà Nội.

Liên quan đến đơn thư của ông Tiệm, ngày 21/1/2021, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kết luận số 07/KL-UBND về nội dung tố cáo đối với ông Nguyễn Ngọc Thuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm.

Công dân tố cáo ông Nguyễn Ngọc Thuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm có hành vi vi phạm trong quá trình giải quyết đơn của công dân, ký Quyết định số 10987/QĐ-CT ngày 31/12/2019 về việc giải quyết khiếu nại lần 2 đối với Kết luận số 13/KL-UBND ngày 16/1/2019 của Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp về kết luận nội dung tố cáo là không đúng quy định pháp luật.

Kết quả xác minh cho thấy, ông Nguyễn Khắc Tiệm là người bị tố cáo có hành vi lấn chiếm, tự ý làm cửa sắt, bịt lối đi chung tại Ngõ Giếng Điếm Kiều, thôn 6 xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm. Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp ban hành Kết luận số 13/KL-UBND ngày 16/1/2019 là đúng theo trình tự giải quyết quy định của Luật Tố cáo.

Ông Nguyễn Khắc Tiệm không đồng ý với kết luận giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp và có đơn khiếu nại Kết luận số 13/KL-UBND.

Theo quy định tại điểm g, Khoản 1, Điều 10 Luật Tố cáo, người bị tố cáo có quyền “khiếu nại quyết định xử lý của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền theo quy định pháp luật”. Kết luận số 13/KL-UBND của Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp không phải là quyết định xử lý tố cáo, do đó không phải là đối tượng khiếu nại. Đây là hành vi hành chính trong nội bộ cơ quan nhà nước để chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công vụ, không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại là ông Nguyễn Khắc Tiệm, thuộc trường hợp khiếu nại không được thụ lý giải quyết theo quy định tại Khoản 1, 2 Điều 11 Luật Khiếu nại.

Do đó, việc Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp ra Quyết định số 103/QĐ-UBND ngày 10/5/2019 giải quyết khiếu nại lần đầu và Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm có Quyết định số 10987/QĐ-CT ngày 31/12/2019 giải quyết khiếu nại lần 2 đối với đơn của ông Nguyễn Khắc Tiệm là không đúng quy định tại khoản 1, 2 Điều 11 Luật Khiếu nại.

UBND thành phố kết luận, nội dung công dân tố cáo là đúng.

Trên cơ sở kết quả xác minh, UBND thành phố giao Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm thu hồi Quyết định số 10987/QĐ-CT ngày 31/12/2019 giải quyết khiếu nại lần 2 của ông Nguyễn Khắc Tiệm; chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp thu hồi Quyết định số 103/QĐ-UBND ngày 10/5/2019 giải quyết khiếu nại lần đầu của ông Nguyễn Khắc Tiệm. Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm được giao kiểm tra, giải quyết nội dung đơn của ông Nguyễn Khắc Tiệm theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm có trách nhiệm tổ chức rút kinh nghiệm trong công tác giải quyết đơn thư đối với ông Nguyễn Ngọc Thuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm, Chánh Thanh tra huyện, Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp.

Ông Nguyễn Khắc Tiệm cho biết, đơn thư của ông vẫn chưa được giải quyết dứt điểm theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội. Do vậy, gia đình tiếp tục đề nghị cơ quan chức năng giải quyết đơn thư theo đúng quy định pháp luật, trong đó cần tôn trọng lịch sử, sự thật khách quan về nguồn gốc đất, quá trình quản lý, sử dụng đất, hiện trạng thửa đất, việc thực hiện nghĩa vụ thuế của gia đình...

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hoàng Long