Vụ việc kéo dài

Ông Nguyễn Sỹ Hoàng, trú khối Xuân Đông, phường Hưng Dũng, được mẹ là bà Nguyễn Thị Hữu ủy quyền, nhiều năm nay đã trực tiếp khiếu nại UBND TP Vinh cấp GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Sỹ Sinh và cấp lại GCNQSDĐ cho bà Hữu không đúng quy định của pháp luật, đã cắt phần đất của bà để mở đường đi chung khi chưa có sự đồng ý của bà, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình.

Qua tìm hiểu các văn bản trả lời về giải quyết đơn công dân của UBND TP Vinh cho thấy, từ trước năm 2002, bà Hữu đã tự cắt đất mở đường đi khoảng 5m qua thửa đất để chia phần đất tách hộ cho các con. Qua kết quả giám định chữ ký của bà Hữu trong “hợp đồng chuyển nhượng” của Công an tỉnh Nghệ An cũng kết luận khẳng định chữ ký trong hợp đồng là chữ ký của bà Hữu. Do đó, GCNQSDĐ của ông Nguyễn Sỹ Sinh được cấp đúng theo quy định.

Từ đó, Quyết định 5407 ngày 5/10/2011 kết luận việc mở con đường là do bà Hữu tự mở để làm đường đi chung cho các con của bà và các hộ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bà Hữu, chứ không phải là do UBND TP Vinh tự ý cắt đất của gia đình bà Hữu để mở đường đi.

Từ năm 2011, UBND TP Vinh đã ban hành các quyết định giải quyết đơn khiếu nại (KN) của ông Hoàng và khẳng định KN của ông Nguyễn Sỹ Hoàng là không có cơ sở giải quyết.

Không đồng ý với kết quả giải quyết của UBND TP Vinh tại Quyết định 5407, đã nhiều năm nay, công dân đã có đơn KN gửi đến UBND tỉnh Nghệ An.

Ngày 5/7/2012, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 2469 về việc giải quyết đơn KN của ông Hoàng, đã khẳng định KN sai và giữ nguyên kết quả giải quyết tại Quyết định 5407 của UBND TP Vinh. Không đồng ý với quyết định giải quyết KN này, ông Hoàng đã khởi kiện vụ án hành chính tại TAND theo quy định của pháp luật.

Ngày 17/5/2016, TAND TP Vinh đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên án tại Bản án hành chính số 01/2016/HC-ST đã tuyên hủy 3 quyết định cấp GCNQSDĐ của UBND TP Vinh đối với bà Nguyễn Thị Hữu. Đồng thời hủy nội dung Điều 1 Quyết định 5407/2011 của Chủ tịch UBND TP Vinh.

Tại Bản án số 05/2017/HC-PT ngày 3/7/2017 của TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên, bác kháng cáo của UBND TP Vinh về việc yêu cầu không hủy các quyết định cấp GCNDSDĐ đã cấp cho bà Hữu; chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Hữu về việc hủy các quyết định cấp GCNQSDĐ và các GCNQSDĐ của UBND TP Vinh; hủy nội dung Điều 1, Điều 2 Quyết định 2469 ngày 5/7/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh; hủy nội dung Điều 1 Quyết định 5407 của UBND TP Vinh. Đồng thời buộc cơ quan Nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan Nhà nước thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.

Ngày 7/8/2018, TAND TP Vinh đã ban hành Quyết định số 01/2018/QĐ-THA về việc buộc thi hành án đối với UBND TP Vinh với các nội dung phải thi hành gồm việc hủy 3 quyết định cấp GCNQSDĐ của UBND TP Vinh đối với bà Nguyễn Thị Hữu. Đồng thời hủy nội dung điều 1 Quyết định 5407/2011 của Chủ tịch UBND TP Vinh; buộc cơ quan Nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan Nhà nước thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.

Tại quyết định này, Chánh án TAND TP Vinh cũng yêu cầu UBND TP Vinh có trách nhiệm thi hành án ngay sau khi nhận được quyết định và thông báo kết quả cho TAND TP Vinh biết, Chủ tịch UBND tỉnh có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và xử lý trách nhiệm của UBND TP Vinh theo quy định, Cơ quan Thi hành án dân sự TP Vinh có trách nhiệm theo dõi việc thi hành án hành chính theo quyết định.

Đến bao giờ bản án hành chính mới được thực hiện?

Thực hiện Bản án số 05/2017/HC-PT của TAND tỉnh Nghệ An, UBND TP Vinh đã có nhiều văn bản giao nhiệm vụ cho các phòng, đơn vị liên quan và UBND phường Hưng Dũng cũng như hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ sơ, nhưng đến nay vụ việc liên quan chưa được giải quyết dứt điểm, gây thiệt hại cho người được hưởng quyền lợi thi hành án.

leftcenterrightdel
Việc cấp GCNQSDĐ liên quan diện tích đất KN chưa được giải quyết dứt điểm. Ảnh: XT

Liên quan vụ việc, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), UBND TP Vinh và UBND phường cho biết, các bên liên quan đã tổ chức làm việc với công dân, tổ chức đối thoại và làm việc với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, đồng thời báo cáo tỉnh, xin ý kiến các cơ quan chuyên môn.

Trên cơ sở các ý kiến thống nhất và hướng dẫn, thành phố đã chỉ đạo UBND phường làm việc với ông Hoàng để hướng dẫn thủ tục cấp đổi GCNQSDĐ cho bà Hữu, đồng thời có công văn đề nghị bà Hữu cùng các công dân có quyền và nghĩa vụ liên quan thực hiện thỏa thuận về đường đi để lập hồ sơ cấp lại GCNQSDĐ theo đúng quy định, nhưng phía đại diện bà Hữu vẫn không đồng ý thực hiện.

“UBND thành phố đã thực hiện đầy đủ theo quy định, nhưng do các hộ không thống nhất thỏa thuận về đường đi, nên việc cấp lại GCNQSDĐ cho bà Hữu yêu cầu cấp cả phần diện tích đường đi là không thể thực hiện được. Bản chất vụ việc là tranh chấp về đường đi và chỉ được giải quyết bằng bản án của TAND, do đó, phòng đề nghị tiếp tục hướng dẫn gia đình bà Hữu và các hộ liên quan thỏa thuận về đường đi. Nếu không thống nhất được thì bà Hữu có quyền khởi kiện ra TAND để được giải quyết. Phòng cũng đề nghị bà Hữu tạm thời thực hiện trước các thủ tục cấp lại GCNQSDĐ phần diện tích là nhà ở, vườn trong khuôn viên bờ rào theo hiện trạng đang sử dụng đất (không bao gồm đường đi chung), phần diện tích đường đi sẽ xem xét cấp nếu sau này cấp có thẩm quyền công nhận là đất của bà Hữu”, báo cáo giải quyết và quan điểm của Phòng TN&MT TP Vinh nêu.

Cũng theo đại diện UBND TP Vinh, liên quan giải quyết theo các kiến nghị của công dân về vụ việc, thì thẩm quyền hiện nay về cấp đổi, cấp lại GCNQSDĐ thuộc trách nhiệm của Sở TN&MT tỉnh Nghệ An.

Trước vụ việc kéo dài, công dân đã gửi đơn đến nhiều cấp, nhiều ngành từ tỉnh đến Trung ương. Các cơ quan tiếp nhận đơn như: Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp), Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an), Văn phòng Chính phủ... đều chuyển đơn yêu cầu chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo UBND TP Vinh giải quyết, trả lời theo quy định.

Tại một số cuộc tiếp công dân định kỳ, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã lắng nghe, kết luận giải quyết các kiến nghị của công dân… nhưng hiện nay vụ việc vẫn “đâu ở đó”, công dân không đồng ý đã làm đơn đến nhiều nơi đã làm ảnh hưởng chung đến tình hình địa phương, đề nghị các cơ quan liên quan tỉnh Nghệ An cần vào cuộc hơn nữa để giải quyết dứt điểm, tránh đơn thư kéo dài, phức tạp.

Xuân Thống