Chúng tôi vừa tiếp nhận được chứng cứ mới khá quan trọng có thể làm thay đổi cách nhìn nhận về sai phạm xung quanh vụ án này.

Hai lãnh đạo huyện Từ Liêm có văn bản về “cân đối” đất

Ngày 30/6/2009, tại Văn bản số 741/UBND-TN&MT về việc quản lí, sử dụng quỹ đất nông nghiệp để lại không giao trên địa bàn huyện, Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm lúc bấy giờ đã biết đến chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 1850/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 24/3/2009 bởi chính trong Văn bản số 741 gửi UBND các xã đã trích đề cập đến Công văn 1850.

Công văn 1850 ngày 24/3/2009 có nêu: “Trong khi chưa hoàn thành việc thực hiện phương án giao đất nông nghiệp theo Nghị định 64/CP mà Nhà nước thu hồi đất thì căn cứ diện tích giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân ghi trong phương án giao đất đã được UBND cấp huyện phê duyệt để BTHT nhưng phải báo cáo UBND TP chấp thuận và thống nhất về chủ trương”.

Mặc dù biết chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường như trên nhưng trong Văn bản 741, ông Nguyễn Cao Chí, Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm, lại đồng ý cho  "UBND xã Trung Văn chỉ được lấy diện tích đất nông nghiệp khó giao còn lại để cân đối cho các hộ được giao đất nông nghiệp theo Nghị định 64/CP, 85/CP nhưng chưa nhận được đất hoặc nhận thiếu so với phương án giao đất mà chưa được cân đối bằng đất hoặc bằng tiền tại các dự án đã thu hồi đất theo Công văn số 1011/UB-TM&MT ngày 22/11/2005 UBND huyện đã báo cáo và xin ý kiến UBND TP, Sở Tài nguyên và Môi trường. Việc cân đối này, UBND xã Trung Văn phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, đảm bảo công bằng, công khai, dân chủ, tránh khiếu kiện.”

Việc Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm bật đèn xanh trong khi Bộ Tài nguyên Môi trường đã có chỉ đạo mới và bản thân UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 4980/UBND-TNMT ngày 02/6/2019 truyền đạt tinh thần của Công văn 1850 khiến các xã tiếp tục cân đối theo “lối cũ ta về”.

Đến tận ngày 31/12/2009, trong văn bản trả lời công dân của xã Xuân Đỉnh, tân Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm lúc này là ông Lê Văn Thư đích thân kí Văn bản trả lời số 1732/UBND-TNMT  trong đó có nêu rõ: “Ngày 30/6/2009, UBND huyện Từ Liêm đã có Văn bản số 741/UBND-TN&MT gửi UBND các xã tiếp tục thực hiện phương án giao đất nông nghiệp đã được phê duyệt; không lấy đất nông nghiệp khó giao để giao thêm cho các hộ gia đình, cá nhân mà chỉ lấy đất nông nghiệp khó giao để cân đối cho các hộ được giao đất nông nghiệp nhưng chưa được nhận đất hoặc nhận thiếu so với phương án giao đất nông nghiệp đã lập.”


Thậm chí, trong cuộc họp ngày 10/10/2011, ông Lê Văn Thư - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm đã chủ trì cuộc họp tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác GPMB dự án xây dựng Khu đô thị mới Tây Hồ Tây trên địa bàn xã Xuân Đỉnh. Tại cuộc họp này ông Thư vẫn chỉ đạo:

“3. Đối với diện tích đất nông nghiệp không giao do 07 hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng: Giao UBND xã Xuân Đỉnh chỉ đạo Tổ công tác GPMB tiếp tục điều tra, kiểm đếm theo quy định. UBND xã Xuân Đỉnh có trách nhiệm rà soát diện tích cân đối cho các hộ thiếu diện tích khi thực hiện Nghị định 64/CP trên địa bàn xã, báo cáo Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình UBND huyện quyết định. Thời gian hoàn thành: Xong trước ngày 30/10/2011. Phần diện tich còn lại lập phương án BTHT theo quy định.” (Thông báo số 561/TB-UBND ngày 13/10/2011 do ông Nguyễn Hữu Tuyên - Chánh Văn phòng UBND huyện Từ Liêm kí, hiện nay ông Tuyên là Chủ tịch HĐND quận Bắc Từ Liêm).

 


 

Việc chỉ thị “cân đối” tại các văn bản từ ngày 30/6/2009 đến ngày 13/10/2011 của hai Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm ban hành sau khi đã có Công văn 1850 ngày 23/4/2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như Văn bản số 4980/UBND-TNMT của Chủ tịch UBND TP Hà Nội khiến cho Chủ tịch UBND xã Xuân Đỉnh vẫn vô tư thực hiện “cân đối” theo lối cũ là một việc dễ hiểu của một cán bộ cấp cơ sở. Dẫn tới 11 trường hợp được cân đối vào đất nông nghiệp khó giao là đất mương đường, và 29 trường hợp thực hiện cái gọi là “cho” và “nhận”.

Việc tuân thủ với các định hướng bằng văn bản nêu trên của hai Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm dẫn đến sai phạm như hiện nay chẳng nhẽ các vị này vô can?

Tân Chủ tịch phát hiện sai nhưng không sửa vì dự án đã được duyệt?

Tại buổi làm việc với đoàn thanh tra của Thanh tra TP Hà Nội về Dự án Tây Hồ Tây để thông qua dự thảo trước khi ban hành Kết luận chính thức số 421/KL-UBND-TTTP(P7)  ngày 09/3/2015, ông Lê Văn Thư khi đó là Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm, đồng thời là Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm giai đoạn sai phạm xảy ra, trong lời phát biểu của mình, thừa nhận có biết văn bản của TP chỉ đạo về điều tiết ruộng được TP gửi đến khoảng tháng 6, tháng 7 năm 2009 khi chưa phải là Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm. Sau này xem lại văn bản thì thấy Chủ tịch cũ là ông Nguyễn Cao Chí có phê cho Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu nhưng Phòng không tham mưu. Đây là lỗi lớn khi được giao mà không làm của phòng chuyên môn. 

Đồng thời ông Thư thừa nhận, sau khi phát hiện ra thì dự án này đã phê duyệt… sửa không kịp nữa vì thế xin nhận khuyết điểm.

Trong buổi làm việc đó, ông Lê Văn Thư cũng cho biết là rất buồn khi biết thông tin là có cán bộ của Trung tâm Quỹ đất TP, rồi hợp tác xã có chuyện gạ gẫm, cầm tiền của dân. Nhưng, rất may là không có chuyện chủ tịch xã cầm tiền! 

Chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển đến độc giả những thông tin mới nhất trong các bài báo tiếp theo về vụ việc và phiên tòa sơ thẩm dự kiến mở vào ngày 11/6/2019.

 Nhóm PVĐT