Sau khi Báo Thanh tra có các bài viết phản ánh liên quan tới Kết luận số 1126/KL-UBND của UBND huyện Quế Võ, đối với ông Nguyễn Tá Mạnh, nguyên Trưởng thôn Bất Phí, xã Nhân Hòa, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, nhiều người dân tại thôn Bất Phí đã gửi thư cảm ơn Báo Thanh tra đã đưa sự việc thực tế tại địa phương, nói rõ được những uẩn khúc trong quản lý tại thôn, xã. Đồng thời, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục chỉ đạo, phản ánh thông tin liên quan đến những sai phạm và kiến nghị các cơ quan có trách nhiệm tại Bắc Ninh vào cuộc, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Thanh tra Chính phủ nhận được đơn của công dân kiến nghị thực hiện Kết luận số 1126/KL-UBND ngày 26/12/2014 của Chủ tịch UBND huyện Quế Võ kết luận nội dung đơn tố cáo đối với ông Nguyễn Tá Mạnh, nguyên Trưởng thôn Bất Phí, xã Nhân Hòa, huyện Quế Võ.

Căn cứ theo nội dung đơn trình bày vụ việc đã có kết luận từ năm 2014, nhưng đến nay chưa được thực hiện dứt điểm, cùng hồ sơ, tài liệu liên quan, Thanh tra Chính phủ đã xem xét và chuyển đơn của công dân đến Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh để chỉ đạo, xem xét, giải quyết.

Liên quan tới một trong những nội dung trong kết luận của UBND huyện Quế Võ về công trình xây dựng của ông Dương Công Ngoan vi phạm nhưng chưa được cưỡng chế, ngày 23/5/2015, Ban Nội chính Tỉnh ủy Bắc Ninh cũng đã có phiếu chuyển đơn đến UBND huyện Quế Võ. Trong đó, phản ánh nội dung đơn đề nghị UBND huyện cưỡng chế nhà ở của ông Ngoan xây trái phép và chuyển cơ quan điều tra Công an huyện xử lý đối với ông Nguyễn Tá Mạnh... Tuy nhiên, phía công dân gửi đơn khẳng định chưa nhận được nội dung trả lời từ UBND huyện Quế Võ về nội dung này theo phiếu chuyển từ Ban Nội chính.

Trên thực tế, đến thời điểm này, công trình của ông Ngoan vẫn chưa thể cưỡng chế sau rất nhiều họp bàn, chỉ đạo, kết luận. Chính từ những tồn tại, sai phạm đã được kết luận rõ nhưng không được xử lý dứt điểm đã khiến bức xúc trong dư luận của nhiều hộ dân thuộc thôn Bất Phí, xã Nhân Hòa.

Theo Kết luận số 1126/KL-UBND của UBND huyện Quế Võ, 4 nội dung tố cáo của công dân thì có tới 3 nội dung tố cáo đúng hoàn toàn và 1 nội dung có một phần tố cáo đúng.

Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng việc thực hiện kết luận chưa nghiêm, có nội dung còn tồn tại và kéo dài không thực hiện. Mặt khác, một số nội dung tố cáo liên quan tới việc nhận tiền khuất tất của cán bộ làm chứng nhận quyền sử dụng đất, đất giao thầu, đất đổi đình chùa... đã tố cáo từ trước nhưng không được thụ lý và kết luận tại Kết luận 1126 cần tiếp tục làm rõ, xác minh, kết luận, quy trách nhiệm của tổ chức, cá nhân (nếu có sai phạm)...

Có thể thấy, vụ việc kéo dài từ năm 2014 khi UBND huyện chính thức có kết luận nội dung đơn tố cáo đến nay là điều các cơ quan chức năng có thẩm quyền, trách nhiệm tại huyện Quế Võ cần nghiêm túc xem xét lại. Nhất là khi, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản gửi tới đích danh đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh để xem xét chỉ đạo dứt điểm vụ việc.

Tràng An - Minh Anh