Được biết, trong quá trình lập hồ sơ mua sắm tập trung thiết bị máy văn phòng năm 2018 tại Ninh Thuận hồi tháng 8/2018, có 7 nhà thầu mua hồ sơ mời thầu. Tuy nhiên, Liên danh Nhân Huy - Bình Thuận (Công ty TNHH Thương Mại và Dịch vụ văn phòng Nhân Huy cùng với Công ty Cổ phần Sách và thiết bị Bình Thuận) đã phát hiện một số điểm “mập mờ” trong quá trình lập hồ sơ mời thầu, sau đó đã liên tục gửi đơn phản ánh.

Nội dung phản ánh như: Các cơ quan liên quan đã thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại, không thực hiện các bước, thủ tục theo quy định… đến các ngành chức năng tỉnh.

Sau đó, ngày 5/3/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Xuân Vĩnh đã có Văn bản số 795 về việc giải quyết đơn của Liên danh Nhân Huy - Bình Thuận, giao cho Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan liên quan giải quyết theo đúng trình tự.

Qua rà soát hồ sơ, Thanh tra tỉnh Ninh Thuận đã nêu rõ sai phạm của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Cụ thể, tại các Điều 118, 119 và 120 của Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu, hướng dẫn xem xét, giải quyết kiến nghị của nhà thầu phải thành lập Hội đồng tư vấn (Chủ tịch Hội đồng tư vấn và thành viên Hội đồng tư vấn và các bộ phận liên quan).

Nhưng thực tế, khi giải quyết đơn kiến nghị của nhà thầu Liên danh Nhân Huy - Bình Thuận, Sở Kế hoạch và Đầu tư không thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết đơn kiến nghị theo qui định.

Tiếp đến, ngày 15/5/2019, Thanh tra tỉnh tiếp tục phát hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư giải quyết kiến nghị chưa bảo đảm trình tự và thủ tục theo quy định tại điểm c, Khoản 2, Điều 92 Luật Đấu thầu.

Đến ngày 24/6/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh đã có Văn bản số 2653, chỉ đạo và giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị của Liên danh Nhân Huy - Bình Thuận.

Ngày 12/7/2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết đơn kiến nghị trong quá trình lựa chọn nhà thầu của Liên danh Nhân Huy - Bình Thuận. Nhưng, đến ngày 31/7/2019, sở này lại có Văn bản số 2639, quyết định hủy việc thành lập Hội đồng tư vấn với lý do “Đã quá thời hạn giải quyết kiến nghị”.

Liên quan đến vấn đề này, sáng 30/8, chúng tôi đã liên hệ qua điện thoại với ông Phạm Đồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận, để đăng ký lịch hẹn làm việc, nhằm làm rõ những “uẩn khúc” mà dư luận trong tỉnh quan tâm, nhưng vị giám đốc này nói: “Tôi đang làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Anh cứ gặp trực tiếp Sở Tài chính, gói thầu thuộc Sở Tài chính, không có liên quan gì Sở Kế hoạch và Đầu tư. Vấn đề trên UBND tỉnh đã giao cho Thanh tra tỉnh và Công an tỉnh, mọi việc anh cứ liên hệ Thanh tra tỉnh, anh muốn tham khảo gì thêm thì gặp Thái, Phó Giám đốc Sở”.

 

Kết quả rà soát của Thanh tra tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: Khoa Lê

 

Trao đổi với chúng tôi, một đại diện Liên danh Nhân Huy - Bình Thuận cho biết: “Chúng tôi đã phản ánh trực tiếp với Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị tại cuộc họp ngày 9/11/2018, về việc kiến nghị kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu mua sắm trang thiết bị máy văn phòng năm 2018, nhưng tất cả đều phớt lờ, không trả lời nội dung phản ánh của chúng tôi và vẫn tiếp tục mở hồ sơ đề xuất tài chính, mời nhà thầu ký thương thảo, ra quyết định về kết quả nhà thầu trúng thầu, thông báo trúng thầu, ký thỏa thuận khung... với các nhà thầu khác”.

Sự việc này, các cơ quan chức năng đã vào cuộc và đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư, nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Dư luận ở Ninh Thuận cho rằng, nếu việc này không được xử lý “tận gốc”, vô hình chung tạo tiền lệ cho Sở Kế hoạch và Đầu tư thoải mái cho mình cái quyền “tự tung tự tác” trong mua sắm tài sản công.

Để các nhà thầu chân chính không bị rơi vào tình cảnh “con kiến kiện củ khoai”, thiết nghĩ, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cần kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan vụ việc này. Có như thế, mới lập lại trật tự theo Luật Đấu thầu tại địa phương, đồng thời tạo điều kiện cho các nhà thầu an tâm tham gia đấu thầu một cách công khai, minh bạch đúng theo luật.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc vụ việc này.

Khoa Lê