Phát hiện hàng loạt sai phạm

Theo Báo cáo số 65/BC-CAT-PC03 ngày 19/3/2019 của Công an tỉnh Ninh Thuận, về kết quả xác minh ban đầu gói thầu mua sắm tập trung trang thiết bị máy văn phòng năm 2018. Cụ thể, gói thầu nói trên có 7 nhà thầu mua hồ sơ mời thầu, trong đó có 6 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu, gồm: Liên danh Doanh nghiệp tư nhân Thương mại và Dịch vụ văn phòng Nhân Huy - Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Bình Thuận; Công ty Cổ phần Đầu tư Lê Bảo Minh; Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Nhật Tân; Công ty Cổ phần Phát triển công nghệ cao; Công ty TNHH Sao Nam Tiền Giang và Liên danh nhà thầu Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tân Nghệ Tin - Công ty TNHH Phú Lợi (Liên danh nhà thầu Tân Nghệ Tin - Phú Lợi).

Cũng theo báo cáo số 65, Công an tỉnh Ninh Thuận xác định chỉ có hồ sơ của Liên danh nhà thầu Tân Nghệ Tin - Phú Lợi đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, 5 nhà thầu còn lại đều không đáp ứng.

Theo đó, liên danh này trúng thầu với giá 10.647.280.000 đồng (giá gói thầu ban đầu là 11.490.500.000 đồng), bao gồm: Máy tính để bàn CMS (393 bộ), máy tính xách tay HP (44 cái), máy in laser Canon (217 cái), máy photocopy Sharp (17 cái), máy photocopy Canon IR 2545w (21 cái) và máy photocopy Canon IR 2535w (7 cái).

Liên danh Tân Nghệ Tin - Phú Lợi đã cung cấp được số lượng máy như sau: Máy tính để bàn (370/393), máy tính xách tay (37/44), máy in Canon (157/217), máy photocopy Sharp (13/17), máy photocopy Canon IR 2545w (11/21) và máy photocopy Canon IR 2535w (18/7).

Qua công tác xác minh về tổ chức đấu thầu của Công an tỉnh cho thấy, quá trình làm việc, xác định những người được giao nhiệm vụ thực hiện công tác tổ chức đấu thầu đã vi phạm các nội dung cấm tại Điều 89 Luật Đấu thầu.

Cụ thể, tổ chấm thầu cũng là tổ thẩm định (không thành lập tổ chấm thầu), tổ thẩm định với hai thành viên không có chứng chỉ hành nghề đấu thầu.

 

Sở Tài Chính làm bên mời thầu. Ảnh: Khoa Lê

 

Điểm đáng chú ý hơn là Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Thương mại Hưng Thịnh thực tế không thẩm định hồ sơ mời thầu, toàn bộ công tác lập hồ sơ mời thầu và báo cáo thẩm định hồ sơ mời thầu là do thành viên tổ thẩm định thực hiện, sau đó nhờ công ty đóng dấu, hợp thức hóa.

Theo hồ sơ mời thầu thì báo cáo tài chính phải được kiểm toán, nhưng báo cáo tài chính của Liên danh nhà thầu Tân Nghệ Tin - Phú Lợi không kiểm toán vẫn được chấm trúng thầu.

Đặc biệt hơn, vừa chấm thầu xong, ông Lê Văn Hải (trưởng phòng quản lý giá công sản - Sở Tài Chính - tổ trưởng) đã tự ý gửi trả toàn bộ hồ sơ đề xuất tài chính của các nhà thầu không đạt thông qua đường bưu điện. Điều này trái với quy định tại điểm b, Khoản 2, Điều 10, Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ. “Việc hoàn trả hồ sơ dự thầu của các nhà thầu không được lựa chọn chỉ được thực hiện khi hết thời gian đảm bảo”, báo cáo số 65 của Công an tỉnh Ninh Thuận chỉ rõ.

Ngoài ra, Công an tỉnh Ninh Thuận còn chỉ rõ, 2 thành viên của tổ thẩm định là Nguyễn Đình Dương và Đinh Thị Thùy Trang, khi chấm thầu đã loại Liên danh Tân Nghệ Tin - Phú Lợi vì không đạt yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Tuy nhiên, sau khi tổ trưởng tổ thẩm định Lê Văn Hải đã mời các thành viên họp và thông báo liên danh này đáp ứng về mặt kỹ thuật, yêu cầu các thành viên tổ thẩm định ký vào báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất, để liên danh nói trên trúng thầu.

Thiết bị cung cấp không đúng hợp đồng

Tiếp đó, Thanh tra tỉnh có Văn bản số 284/TTT-NV3 ngày 15/5/2019, về việc báo cáo kết quả tham mưu xử lý công tác đấu thầu, gói thầu mua sắm tập trung trang thiết bị văn phòng năm 2018.

Tại văn bản này, Thanh tra tỉnh nêu rõ, qua rà soát cho thấy Sở Kế hoạch và Đầu tư giải quyết đơn kiến nghị của Liên danh Doanh nghiệp tư nhân Thương mại và Dịch vụ văn phòng Nhân Huy - Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Bình Thuận chưa đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định tại điểm c, Khoản 2, Điều 92 Luật Đấu thầu.

Qua xác minh về thông số kỹ thuật của các thiết bị do Liên danh Tân Nghệ Tin - Phú Lợi cung cấp, Công an tỉnh Ninh Thuận đã phát hiện 157 máy in Canon LBP 214dw có độ phân giải như hồ sơ dự thầu là 1200x1200dpi lại không đúng. Cụ thể, qua xác minh, Công an tỉnh Ninh Thuận xác nhận, loại máy in này chỉ có độ phân giải 600x600dpi, không đúng như hợp đồng đã ký kết.

Mặt khác, toàn bộ các thiết bị mà liên danh này cung cấp lại chính là của Công ty Cổ phần Đầu tư Lê Bảo Minh, một nhà thầu đã bị loại về mặt kỹ thuật do không thể hiện được nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.

Báo Thanh tra sẽ thông tin tiếp về vụ việc này.

Khoa Lê