Tiếp tục phiên họp 23, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến Dự thảo Nghị quyết về việc giảm thuế VAT ngày 13/5.

Đề xuất giảm thuế VAT về 8% với tất cả hàng hóa, dịch vụ

Thừa ủy quyền của Thủ tướng, trình bày tờ trình, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Chính phủ đề xuất tất cả các hàng hóa, dịch đang chịu thuế VAT 10% được giảm về 8%.

Đề xuất này mở rộng diện hàng hóa, dịch vụ giảm thuế VAT đã được áp dụng trong năm 2022 theo Nghị quyết 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Cạnh đó, Chính phủ đề xuất cơ sở kinh doanh (hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) được giảm 20% mức tỷ lệ phần trăm tính thuế VAT khi xuất hoá đơn với hàng hoá, dịch vụ chịu thuế này.

Thời gian giảm thuế VAT về 8% được Chính phủ đề xuất áp dụng trong 6 tháng, tức đến hết 2023. Ước tính ngân sách giảm thu 5.800 tỷ đồng mỗi tháng và 35.000 tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm nay.

Thẩm tra sơ bộ, theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Nguyễn Vân Chi, Thường trực Ủy ban này cho rằng, khi ban hành Nghị quyết 43, Quốc hội đã cân nhắc và loại trừ một số lĩnh vực không thật sự cần thiết ra khỏi diện áp dụng giảm thuế VAT.

“Đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban thẩm tra không đồng tình với việc mở rộng phạm vi áp dụng”, bà Chi nói.

Thay vào đó, cơ quan thẩm tra đề nghị chỉ áp dụng như đã thực hiện trong năm 2022 theo Nghị quyết 43/2022, tức không giảm 2% thuế VAT với các lĩnh vực chứng khoán, bất động sản, ngân hàng, bảo hiểm.

Việc này theo cơ quan thẩm tra giúp ngân sách Nhà nước giảm ít hơn khoảng 9.000 tỷ đồng so với phương án giảm thuế với tất cả hàng hoá, dịch vụ.

Thu ngân sách rất khó khăn, không mở rộng phạm vi giảm thuế

Nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội bày tỏ tán thành sự cần thiết giảm thuế VAT, song không đồng tình với đề xuất mở rộng phạm vi với tất cả hàng hóa, dịch vụ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, thu ngân sách năm 2023 dự kiến sẽ rất khó khăn, nên việc mở rộng diện giảm thuế phải rất cân nhắc. Theo ông, phạm vi áp dụng nên theo Nghị quyết 43 vì khi đó Quốc hội đã tính toán kỹ lưỡng.

“Đồng ý cần giảm thuế nhưng phạm vi áp dụng nên như cũ vì chúng ta đã tính toán rồi. Chính phủ cũng thực hiện rất nhanh vì hành lang pháp lý đã có”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Đồng tình, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị cân nhắc kỹ giảm thuế VAT về 8% với tất cả hàng hóa, dịch vụ do lo ngại ngân sách sẽ hụt thu.

Giải trình sau đó, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nói, đề xuất giảm thuế VAT về 8% là một trong các giải pháp Chính phủ đưa ra để giải quyết khó khăn hiện nay. Song ông cũng lo lắng việc giảm thuế này làm giảm thu ngân sách, vì số thu quý I năm nay chỉ bằng 83% so với cùng kỳ 2022.

“Bối cảnh khó khăn hiện nay tổng cầu giảm, sức khoẻ doanh nghiệp suy yếu nên hoàn thành thu ngân sách cả năm khá khó khăn”, ông Phớc nêu và cho hay, sẽ tiếp thu góp ý của các thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, hoàn chỉnh hồ sơ để trình Quốc hội chính sách này.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nói, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đồng ý bổ sung đề xuất giảm thuế VAT vào chương trình xây dựng luật và pháp lệnh, trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 5, dự kiến khai mạc vào 22/5.

Hương Giang